Giám mục Bayeux-Lisieux không công nhận Hiệp hội Truyền giáo Têrêxa

155

Giám mục Bayeux-Lisieux không công nhận Hiệp hội Truyền giáo Têrêxa

Theo quyết định của giám mục Jacques Habert, giáo phận Bayeux-Lisieux, hiệp hội Truyền giáo Têrêxa (Mission Thérésienne) không còn được hoạt động trong tư cách là hiệp hội giáo luật của các tín hữu, hiệp hội này hoạt động để mời gọi trẻ em và gia đình cầu nguyện cho Giáo hội. Sau khi ngài đứng đầu giáo phận năm 2020, giám mục Jacques Habert đã yêu cầu có cuộc điều tra Hiệp hội.

Giám mục Jacques Habert, giáo phận Bayeux-Lisieux

famillechretienne.fr, Camille Lecuit, 2022-06-29

Chúng ta sẽ học gì ở ngày mai? Không một ngày nào trôi qua mà không có một quyết định khó khăn cho Giáo hội Pháp. Sau vụ đình chỉ phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon, vụ thông báo về một chuyến kinh lý tông tòa đến giáo phận Strasbourg, vụ giải thể cộng đoàn Lời Sự Sống, bây giờ đến lượt Hội Truyền giáo Têrêxa.

Được thành lập năm 1975, mục đích của Hội Truyền giáo Têrêxa là kêu gọi trẻ em và gia đình cầu nguyện cho Giáo hội, Hội có mặt tại hơn 20 quốc gia và có tư cách là một hiệp hội giáo luật của các tín hữu, ngày 30 tháng 5 vừa qua, giám mục Habert phụ trách Hội rút quy chế hiệp hội giáo luật của Hội. Năm 1992, một trong các vị tiền nhiệm của ngài đã chính thức công nhận Hiệp hội, trụ sở chính của Hội ở Lisieux.

Các em bé của hiệp hội Truyền giáo Têrêxa cầu nguyện cho các linh mục

Các cáo buộc chống lại người sáng lập

Phát ngôn viên của giáo phận xác nhận thông tin thu thập của trang Gia đình Kitô cho biết có những khiếu nại chống lại linh mục Bruno Thévenin, người sáng lập Hội Truyền giáo Têrêxa. Cha bị nhiều phụ nữ tố cáo lạm dụng thiêng liêng và tình dục. Linh mục Laurent Berthout nhấn mạnh: “Trước khi giám mục Habert về giáo phận đã có một đơn khiếu nại, sau đó có cuộc điều tra, nhưng cuộc điều tra không được tiếp tục theo dõi. Trường hợp linh mục Bruno Thévenin phải được tách biệt khỏi các vấn đề liên quan đến hiệp hội, điều này đã thúc đẩy giám mục Habert quyết định chấm dứt việc công nhận Hiệp hội. Linh mục Bruno Thévenin cũng đã đến tuổi nghỉ hưu và việc bãi bỏ hiệp hội giáo luật của các tín hữu có nghĩa là linh mục không còn là cố vấn thiêng liêng của Hiệp hội nữa”.

Hiện tại, hiệp hội dân sự Truyền giáo Têrêxa đang nghĩ đến việc phải làm gì tiếp theo. Ông Cyrille Chartier-Kastler chủ tịch Hiệp hội nói với trang Gia đình Kitô: “Chúng tôi muốn trung thành với Thánh Têrêxa Lisiơ và lời cầu nguyện của các gia đình cho các linh mục. Giám mục Jacques Habert đã mời Ban Giám đốc chúng tôi tiếp tục làm việc (và khả năng tái thiết) liên quan đến Thánh địa Lisiơ. Dự án này thúc đẩy chúng tôi. Ngay sau khi dự án của chúng tôi ổn định, chúng tôi sẽ trình bày với các thành viên của hiệp hội dân sự. Chúng tôi có ý tưởng cho một loạt các sáng kiến mới.”

Cho đến nay, Hiệp hội đã mở rộng trên hơn 20 quốc gia, đặc biệt ở Bỉ, Ý, Ba Lan, Litva, Hungary, Bulgaria, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Mexico, Angola. Trang web của Hiệp hội cho biết: “Có hơn 6.500 linh mục và tu sĩ được trẻ em của Hội Truyền giáo Têrêxa ở Pháp cầu nguyện: đứa trẻ sẽ là người đỡ đầu cho một linh mục hoặc một tu sĩ.” Hiệp hội tổ chức các cuộc tĩnh tâm và hành hương, và được biết đến qua việc hàng năm xuất bản năm tạp chí để dạy đức tin phù hợp cho từng lứa tuổi khác nhau. Hiệp hội giáo luật mang nhiều chiều kích mục vụ hơn, trong khi hiệp hội dân sự quản lý nhiều hoạt động khác nhau hơn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội công giáo ra lệnh giải thể cộng đoàn Lời Sự Sống

Vụ ngưng phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon: Giám mục Rey thừa nhận có “những sai sót”

Kinh lý tông tòa giáo phận Strasbourg: tình trạng bất ổn mới ở Giáo hội Pháp