Đức Phanxicô và ca sĩ Bono phát động Quỹ Giáo hoàng quốc tế “Scholas Occurrentes”

76

Đức Phanxicô và ca sĩ Bono phát động Quỹ Giáo hoàng quốc tế “Scholas Occurrentes”

catholicreview.org, Junno Arocho Esteves, 2022-05-19

Đức Phanxicô nói chuyện với ca sĩ U2 Bono trong cuộc họp của Quỹ Giáo hoàng quốc tế tổ chức tại Rôma ngày 19 tháng 5 – 2022  để phát động “Trường học Laudato Si”, một dự án kéo dài một năm của những người trẻ của Scholas nhằm phát triển và thúc đẩy việc các dự án bảo vệ môi trường. (Ảnh CNS / Vatican Media)

Đức Phanxicô khuyến khích các bạn trẻ lãnh đạo trách nhiệm chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là vai trò của phụ nữ trong công việc này.

Ngài phát biểu: “Bảo vệ thiên nhiên có nghĩa là bảo vệ chất thơ của tạo vật, bảo vệ sự hài hòa. Thơ không phải học từ sách vở, mà từ chiêm ngắm thiên nhiên. Đây là một đấu tranh để có được sự hòa hợp. Và phụ nữ biết nhiều hơn đàn ông chúng tôi trong lãnh vực này.”

Ca sĩ Bono, người đứng đầu ban nhạc U2 cùng tham gia với giáo hoàng trong buổi ra mắt, ông cho biết ông đã ủng hộ Quỹ Giáo hoàng quốc tế “Scholas Occurrentes” bốn năm qua và “cuốn hút vào ý tưởng của văn hóa gặp gỡ này.”

Scholas bắt đầu ở tổng giáo phận Buenos Aires của Đức Phanxicô, hỗ trợ giáo dục trong các khu dân cư nghèo bằng cách ghép nối trường học của họ với các trường tư thục và cơ sở giáo dục ở các khu vực giàu có hơn.

Tổ chức này đã lan rộng ra các quốc gia khác và hỗ trợ một loạt các chương trình trao đổi nhằm thúc đẩy giáo dục, khuyến khích sáng tạo và dạy thanh thiếu niên về sự tôn trọng, khoan dung và hòa bình.

Trước sự mở rộng liên tục của tổ chức trên thế giới, Đức Phanxicô đã ký sắc lệnh thay đổi Scholas Occurrentes từ một cơ quan giáo hoàng thành “một hiệp hội quốc tế của các tín hữu”. Nghị định được công bố ngày 17 tháng 5.

Trong sự kiện ngày 19 tháng 5, ca sĩ Bono ca ngợi sắc lệnh của Giáo hoàng, ông nói: “Bao gồm vào giáo luật, cơ quan tạo tiếng nói cho những người trẻ làm phần của họ để chống lại đói nghèo và biến đổi khí hậu thông qua giáo dục.”

Ca sĩ Bono cũng nhân cơ hội này đặt cho giáo hoàng một câu hỏi. Ông nói: “Giáo dục cho trẻ em gái là một siêu năng lực trong việc chống lại nghèo đói cùng cực và tôi muốn hỏi ngài có nghĩ phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò mạnh mẽ như nhau trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hay không?”

Với nụ cười trên môi, Đức Phanxicô trả lời: “Chúng ta thường nói ‘Mẹ Trái đất’, chúng ta không nói ‘Cha Trái đất’ và như tôi đã nói với các bạn trước đó, kể từ lịch sử quả táo trong Vườn Địa Đàng, phụ nữ là nhân vật chính”, mọi người vỗ tay cười ồ lên. Ngài nói tiếp, ngoài ra họ còn có ơn ban sự sống.

Đức Phanxicô nói, giờ đây với tư cách là một hiệp hội quốc tế, Scholas Occurrentes có thể giúp đoàn kết nhiều người trẻ hơn nữa để bảo vệ sự hài hòa của tạo hóa. Bây giờ tổ chức nằm trong tay các bạn, hy vọng vẫn chưa quá muộn vì còn nhiều việc phải làm.”

Khoảng năm mươi sinh viên đến từ các nước Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Tây Ban Nha, Haiti, Ý, Mexico, Panama, Paraguay và Bồ Đào Nha tham gia cuộc họp. Nhóm U2, Bono Vox, thể thao và công nghệ và đại diện của xã hội dân sự từ các quốc gia khác nhau trên thế giới có liên quan đến tổ chức.

Trong năm học tại Trường Laudato si’, các học sinh cam kết chăm sóc Ngôi nhà chung, phát triển các dự án có tác động đến môi trường xã hội trong cộng đồng của hoc sinh. Trong cuộc gặp, các bạn trẻ đảm bảo với Đức Phanxicô, họ sẽ đi loan báo Tin Mừng trên hai lục địa và nhắc lại sự cấp bách trong việc chăm sóc Ngôi nhà chung và họ cảm ơn Scholas đã cho họ những công cụ cần thiết cho sứ mệnh này.

Được thành lập cách đây 20 năm tại Buenos Aires, Argentina, theo sáng kiến của Hồng y Jorge Mario Bergoglio, Scholas Occurrentes đã trở thành một tổ chức giáo hoàng có sứ mệnh xây dựng văn hóa gặp gỡ thông qua thể thao, nghệ thuật và công nghệ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch