Phụ nữ thánh hiến cho thấy “hoa trái” của bậc sống độc thân chức thánh

164

Phụ nữ thánh hiến cho thấy “hoa trái” của bậc sống độc thân chức thánh

Ngày 18 tháng 2 năm 2022, sơ Alexandra Diriart, người Pháp phát biểu tại hội nghị chuyên đề kéo dài ba ngày được tổ chức tại Vatican về chức linh mục: “Người phụ nữ thánh hiến có thể cho thấy khuôn mặt của đời sống độc thân linh mục.”

cath.ch, Jacques Berset, 2022-02-20,

Sơ Alexandra Diriart © Vatican Media

Sơ Alexandra Diriart là giáo sư thần học tại Viện Giáo hoàng Học viện Gioan-Phaolô II về Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình, sơ thuộc Dòng Tông đồ Thánh Gioan. Sơ phát biểu trước 400 đại biểu tham dự sự kiện tại Hội trường Phaolô VI, chủ đề bài phát biểu của sơ “Các trạng thái của cuộc sống” trong Giáo hội.

Luôn sẵn sàng và đón nhận ơn Chúa

Người nữ tu trong bộ trang phục trắng xám ghi nhận sự đóng góp cụ thể của người phụ nữ thánh hiến, đó là “dấu hiệu quan trọng cho linh mục qua bề ngoài vô dụng và khó nghèo trong đời sống của họ”. Sơ nhấn mạnh: “Người phụ nữ thánh hiến từ bỏ đời sống vợ chồng, nhưng lại tạo nên vẻ đẹp riêng của người phụ nữ, của tình mẫu tử. Và như thế họ có nguy cơ bị khinh thường, chế giễu, thậm chí còn bị mất uy tín về phẩm giá phụ nữ của mình. Đổi lại, họ không nhận gì, ít nhất là bên ngoài, ngược với linh mục, đổi lại, họ nhận được ơn vô vùng to lớn của chức tư tế”.

Sơ Alexandra Diriart nhấn mạnh, rủi ro sẽ luôn tồn tại trong việc linh mục xem chức tư tế của mình như một chức năng, một quyền lực hoặc một chức vụ mà họ nắm được. Chính người phụ nữ được thánh hiến đã cho linh mục thấy “khuôn mặt của sự đơm hoa kết trái của mình” và “bậc sống độc thân chức thánh của họ”. Sơ nhắc nhở họ, “sự sung mãn thiêng liêng là ở trong khoảng trống khiết tịnh này, nhưng thực tế là sự đón nhận tình yêu Chúa Kitô, sẵn sàng và đón nhận ơn của Chúa”.

Đừng tách rời tinh thần khỏi thể chất

Trong Giáo hội, nữ tu cũng cảnh báo chống lại sự phân tách giữa thiêng liêng và thể chất, điều này có thể dẫn đến “sự mất nhân tính của người sống trong bậc sống độc thân” thậm chí là “sống trong trụy lạc”.

Trích dẫn lời Thánh Phanxicô Salê, sơ kết luận: “Đừng mong muốn mình không phải là mình, nhưng hãy mong muốn mình mạnh với những gì của mình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Phong chức cho phụ nữ sẽ không mang lại cho họ phẩm giá hơn

Độc thân linh mục, một cách yêu thương trước khi trở thành một kỷ luật

Một hội nghị chuyên đề tại Vatican để suy nghĩ lại về chức linh mục

Đức Phanxicô không đặt lại vấn đề về bậc sống độc thân linh mục