Laetitia Calmeyn: “ Nếu tôi là đàn ông, câu hỏi về tình bạn với Giám mục Aupetit sẽ không được đặt ra”

415

Laetitia Calmeyn: “ Nếu tôi là đàn ông, câu hỏi về tình bạn với Giám mục Aupetit sẽ không được đặt ra”

Thần học gia, trinh nữ thánh hiến, bà Laetitia Calmeyn, 46 tuổi, ngày thứ năm 9 tháng 12, báo Paris Match đăng hình bà và Giám mục Michel Aupetit, ngay sau khi Tổng giám mục Paris từ chức, ngài bị chỉ trích về cách quản trị và đời tư của ngài. Bà giải thích cho báo La Croix về các nghi ngờ trong quan hệ này.

la-croix.com, Céline Hoyeau, 2021-12-12

Bà Laetitia Calmeyn: Nếu tôi là đàn ông, câu hỏi về tình bạn với Giám mục Aupetit sẽ không được đặt ra. Bruno Levy / La Croix

La Croix: Trong một bài báo trên tờ Paris Match ngày thứ năm 9 tháng 12, đây là lần đầu tiên một thần học gia, trinh nữ thánh hiến trong Giáo hội lại là chủ đề của giới truyền thông. Bà phản ứng như thế nào?

Bà Laetitia Calmeyn: Cách đây hai ngày, tôi thực sự bị sốc, tôi sống sự kiện này như một chấn thương. Và rồi một câu hỏi đến với tôi: nếu đó là người đàn ông, là một linh mục, đi bên cạnh Giám mục Aupetit, liệu truyền thông có loan tin như vậy không? Phụ nữ trong Giáo hội phải chịu đối tượng của nghi ngờ, hoang tưởng, có những thành ngữ cho thấy sự ghen tị hoặc tinh thần nô lệ đây không?

Tất cả những điều này, trong Giáo hội cũng như dưới mắt người đời, quan hệ giữa người nam và người nữ sống như tình bạn là điều không thể có được sao? Tôi hoàn toàn đồng ý để các nhà báo gặp tôi, nhưng hành vi chụp lén và dựng đứng để tạo nghi ngờ như thế này – trong khi chẳng có gì để nghi ngờ! – thì thật là khủng khiếp.

Một số người có thể chỉ trích vì bà đã thiếu thận trọng khi đi dạo với một giám mục vừa từ chức, khi ngài bị nghi ngờ có quan hệ với một phụ nữ.

Tôi hiểu vấn đề, phải phân biệt giữa thận trọng và không tin cậy. Như bà có thể thấy từ các bức ảnh của báo Paris Match, tất cả các nơi đều là nơi công cộng. Một người cực kỳ bị vùi dập trong những ngày qua, đứng trước việc từ chức của mình, cần có tình bạn để vượt qua thử thách, đó là một phần căn bản của đức tin. Chúng ta không được nhầm lẫn về chủ đề này. Đâu là tai tiếng hôm nay? Chắc chắn không phải ở tình bạn, nhưng là cái ác phản ánh lên tình bạn này.

Bài đọc thêm: Thánh lễ ra đi của tổng giám mục Paris, Michel Aupetit, giáo dân chia sẻ giữa buồn bã và tức giận

Một cách cơ bản hơn, bà hiểu như thế nào về những lời chỉ trích rằng bà đã có một chỗ đứng không cân xứng trong việc quản trị giáo phận Paris?

Phải trở lại tính khách quan trong tình trạng của tôi. Nhiệm vụ của tôi trong giáo phận là gì? Tôi là giáo sư ở phân khoa Notre-Dame của Học viện Bernardins và tôi đảm trách điều hành Viện Khoa học Tôn giáo Cao cấp, ISSR. Tôi cũng ở trong hội đồng quản trị của chủng viện Paris. Nhưng tôi không ở trong nhóm quản trị của tổng giám mục Michel Aupetit.

Trong một năm, tôi chỉ đến tòa giám mục một lần để dự sinh nhật. Có những linh mục có những trọng trách quan trọng trong giáo phận. Họ sẽ có nói về chủ đề của họ: “Này, đó là một người của quyền lực không?” Hơn nữa, tôi không phải là phụ nữ duy nhất, còn có những phụ nữ khác trong các hội đồng khác nhau của giáo phận. Và nếu tôi được các linh mục hoặc giáo dân hỏi ý kiến về một vấn đề nào đó, thì đó là do kỹ năng thần học của tôi.

Có rất nhiều lời bàn tán về chỗ đứng của phụ nữ trong Giáo hội. Theo tôi, điều này dường như rất quan trọng, không chỉ nằm trong mối quan hệ thứ bậc, mà còn trong mối quan hệ trực diện. Tôi đã kinh nghiệm điều này ở chủng viện: cái nhìn của phụ nữ khác hẳn với cái nhìn của đàn ông. Tôi không đấu tranh để có một số phần trăm nào đó dành cho phụ nữ trong Giáo hội. Vấn đề không phải ở đó. Có một cái nhìn nữ tính cần thiết, nhưng liên hệ đến các đặc sủng.

Các phụ nữ ở vị trí có trách nhiệm ở Học viện Bernardins rất hiếm. Một mình trong giới linh mục, bà có nguy cơ dự vào một hệ thống giáo sĩ không?

Trước hết, ngày càng có nhiều phụ nữ ở Học viện Les Bernardins … Và nếu tôi đi vào trong lý luận của bà, thì chúng tôi sẽ không dấn thân nữa, vì sợ tham gia vào một hệ thống. Tôi nhận thấy, chủ nghĩa giáo quyền, một phần, là rất vô ý thức.

Bài đọc thêm: Sau khi tổng giám mục Aupetit ra đi, chúng ta tiếp tục sứ mệnh là những người phục vụ

Nhưng điều mà tôi có kinh nghiệm hàng ngày là tình huynh đệ và tình bạn đã làm thay đổi mọi thứ và giúp chúng ta có thể sống những mối quan hệ hiệp thông thực sự. Ngay sau khi tôi vào Học viện, một linh mục đến nói với tôi: “Từ khi bà vào đây, tôi tìm được chỗ đứng của tôi.” Vấn đề vị trí của phụ nữ là quan trọng để các ông cũng tìm thấy chỗ đứng của họ như người đàn ông, không nhất thiết phải xác định căn tính của mình theo chức vụ.

Chương trình của bà sau này là gì?

Chương trình của cá nhân tôi là trung tín với đời sống thánh hiến để theo Chúa Kitô và sứ mệnh của tôi. Nhưng sự trung tín này không loại trừ nghĩa vụ công lý. Các luật sư đang nghiên cứu các con đường pháp lý có thể có. Sẽ có một vụ kiện. Nhưng chúng tôi chưa xác định chủ đề của vụ kiện này: xâm phạm quyền riêng tư, nói xấu hay vu khống… Để điều này không xảy ra một lần nữa.

Bà có tiếp tục sứ mệnh của bà ở Học viện Bernardins, ở Bộ Giáo lý Đức tin không?

Có, tôi rất hạnh phúc ở đó.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Tổng giám mục Aupetit mong muốn tiếp tục phục vụ người dễ bị tổn thương, khuyết tật và người nghèo khó