Sau khi tổng giám mục Aupetit ra đi, chúng ta tiếp tục sứ mệnh là những người phục vụ

194

Sau khi tổng giám mục Aupetit ra đi, chúng ta tiếp tục sứ mệnh là những người phục vụ

fr.aleteia.org, Linh mục Pierre Vivarès, 2021-12-03

Mỗi thứ sáu hàng tuần, linh mục Pierre Vivarès, cha xứ giáo xứ Thánh Phaolô có cái nhìn mục tử của ngài về đời sống Giáo hội và của thế giới. Tuần này linh mục nói về việc ra đi của tổng giám mục Aupetit: các linh mục và tín hữu tiếp tục sứ mệnh đảm trách sự thật như người phục vụ trong một Giáo hội “trên trời cũng như dưới đất.”

Chia sẻ với một người bạn rất thân – người cha của một gia đình và là người tín hữu giản dị, người không quên đức tin cũng như ý thức phân định của mình – những câu chuyện xung quanh tổng giám mục giáo phận Paris, và chuỗi ngày đau lòng mà chúng ta vừa trải qua, ông hài hước trả lời tôi: “Được rồi, tôi mua bản quyền để làm một loạt phim cho Netflix!” Tôi cười nói với ông, đây sẽ là một loạt phim dở: chúng ta còn lâu mới bắt kịp Sóng gió Chính trường hoặc Tổ quốc (House of Cards hay Homeland).

Thảo luận bị ngăn cản

Mở đầu, chúng ta có bài viết trên tờ Le Point liên quan đến các vấn đề quản trị ở hai thái cực của bàn cờ giáo hội, hai nhóm hứa hẹn trả thù, các vấn đề chỉ giữ vai trò giới thiệu cho e-mail nổi tiếng chưa được tiết lộ và cung cấp dữ liệu cho tất cả mọi hoang tưởng, được tất cả các phương tiện truyền thông lặp đi lặp lại như một điệp khúc. Sau đó, tổng giám mục viết cho giáo hoàng một thư, nhưng không ngờ thư này lại rơi vào phạm vi công cộng, chỉ nhằm mục đích giải thích và để xoa dịu. Ngài cũng đã chịu trách nhiệm về các quyết định điều hành của mình, giải thích, phản kháng những lời buộc tội như ngài đã làm và tiếp tục điều động nhưng không cậy đến giáo hoàng làm chứng. Đó là lựa chọn của ngài, cần đưa ra tranh cãi. Tất nhiên, một số người trong số ít người biết về e-mail này đã vội vàng tiết lộ với giới truyền thông về sự tồn tại của nó (ở Rôma, ở Paris, hoặc ở cả hai?), vì thế không có được một cuộc cuộc thảo êm dịu, cho phép đăng tít lên các báo rằng tổng giám mục đã đệ đơn từ chức.

Vụ việc đã xếp lại: vậy giáo hoàng có thể làm gì sau đó? Để tổng giám mục tại vị và nuôi dưỡng khinh khi và nghi ngờ trong năm năm sắp tới, có hại cho sự hiệp nhất của giáo phận ư? Việc chấp nhận đơn từ chức này là không thể tránh khỏi. Kết thúc ván bài!

 Từ 1.700 năm…

Một số người có thể vui vì trả thù được tổng giám mục Paris, một số được trả thù mà không phải ra tay, và cuối cùng là một số đông hơn lấy làm buồn cho giai đoạn này của giáo hội. Tổng giám mục danh dự Georges Pontier được chỉ định làm giám quản tông tòa giáo phận Paris và sẽ bàn giao giáo phận cho tân giám mục kế nhiệm. Là linh mục, chúng ta tiếp tục làm những gì chúng ta làm hàng ngày và chúng ta sẽ chờ hướng đi mà tân giám mục sẽ đưa ra khi ngài được bổ nhiệm. Cuộc phong tỏa Paris đã có từ 1.700 năm nay, chúng ta nên sống sót sau tập phim này…

Giáo dân, nếu họ có những thắc mắc và tổn thương chính đáng do hậu quả của những biến cố này, thì trước hết và trên hết là họ phải gắn bó với Chúa Kitô và Giáo hội của Ngài.

Về phần tôi, hàng năm đến ngày 8 tháng 12, tôi quy tụ tất cả các linh mục, phó tế, các tình nguyện viên và nhân viên của giáo xứ, và những ai có thể, chúng tôi có buổi gặp cả trăm người. Trước hết chúng tôi cùng mừng lễ Đức Mẹ: Đức Maria với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, người mở đầu cho Ơn Cứu Độ nhờ Đức Kitô, Đấng đã cứu chuộc nhờ Cuộc Khổ Nạn của Con Mẹ. Chúng tôi đến với nhau và để đôi khi gặp những người chưa biết, để biết tên nhau trên khuôn mặt trong các buổi lễ trong nhà thờ. Vào dịp này, chúng tôi xem lại những lại những việc đã qua, xem xét và sắp xếp các dự án tương lai trong năm, trả lời các câu hỏi nảy sinh và xây dựng sự hiệp nhất của giáo xứ trong mối liên kết với giáo phận và Giáo hội Hoàn vũ. Năm nay, nhiều giáo dân sẽ bị xáo trộn vì báo cáo Ciase và tôi phải thêm vào cuộc họp này những câu hỏi về việc từ chức của giám mục của chúng ta.

Chúng ta chỉ là người phục vụ

Nhưng tôi hiểu giáo dân, nếu họ có những thắc mắc và tổn thương chính đáng do hậu quả của những biến cố này, thì trước hết và trên hết là họ phải gắn bó với Chúa Kitô và Giáo hội của Ngài; Đấng Kitô đã soi sáng cho họ và sứ điệp thấm nhuần trong đời sống hàng ngày của họ. Giáo Hội mà họ biết qua bao nhiêu năm nay, họ biết Giáo hội trên trời và cũng là Giáo hội dưới đất. Các tín hữu kitô (kể cả các linh mục) rất sáng suốt, họ không phải là trẻ con, họ không bị tê cứng: hãy nói điều gì, dù điều đó không vinh quang, hãy nói đầu tiên với những người thân cận nhất, không cần phải chờ các bài báo trên phương tiện truyền thông để được thông báo về những điều liên quan đến chúng ta, để giải thích không ngừng dù có bị chỉ trích, cáng đáng mà không sợ những gì thuộc trách nhiệm của chúng ta và lắng nghe mà không sợ bị mâu thuẫn. Như thế sẽ dễ sống hơn vì chúng ta là những  người phục vụ. Có lẽ đây là tính đồng nghị của Giáo hội, một phương thức quản trị đặc biệt cho một thực tại đặc biệt: Giáo hội do Chúa Kitô thành lập.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tổng giám mục Michel Aupetit ra đi cho thấy một khủng hoảng sâu đậm trong Giáo hội công giáo Pháp