Molly Burhans, cô gái lập bản đồ Giáo hội công giáo La mã

303

Molly Burhans, cô gái lập bản đồ Giáo hội công giáo La mã

stm.yale.edu, Teresa Berger, 2018

Tôi gặp cô Molly Burhans lần đầu tiên ở Park Street, trước nhà nguyện Thánh Tôma More, cả hai chúng tôi đang khóa “con la” của mình (tôi là chiếc xe đạp còn Molly là chiếc xe tay ga của cô) ở cột đồng hồ đậu xe trước nhà nguyện để đi lễ ngày chúa nhật tại đây. Tôi đặc biệt ấn tượng vì cả hai chúng tôi gần như có những điểm chung cơ bản giống nhau, dùng phương tiện giao thông bền vững và đi xem lễ chúa nhật. Vì thế tôi tự giới thiệu mình và làm quen với cô. Trong phần tiếp theo, tôi nhấn mạnh đến một số điều tôi học được về Molly và công việc đáng kinh ngạc của cô khi cô chia sẻ điều này với tôi trong cuộc trò chuyện kéo dài một giờ.

Molly chia sẻ một trong những bản đồ của cô với Đức Phanxicô tại Vatican.

Molly là Người sáng lập và Giám đốc Điều hành tổ chức GoodLands (Đất Lành), một tổ chức phi lợi nhuận lập bản đồ địa phận của Giáo hội công giáo La Mã trên toàn cầu. Cụ thể hơn, GoodLands ký hợp đồng với các cộng đồng công giáo để giúp họ lập bản đồ và tạo hồ sơ đất đai cho danh mục tài sản của họ. Sau đó, họ sẽ dùng các tài liệu này để phân tích và tối ưu hóa việc sử dụng và quản lý tài sản – với tác động môi trường và xã hội cũng như quản lý tài chính. Hành trình của Molly trong công việc này – và mở rộng ra với cộng đồng Thánh Tôma More – rất đáng chú ý, đặc biệt trong cách các kỹ năng và niềm đam mê khác nhau kết hợp lại với nhau. Đầu tiên, đó là đức tin của Molly, và với đức tin, cô quay trở lại trường đại học. Đức tin này một phần được cảm hứng từ Phong trào Công nhân Công giáo, và phần khác từ một cộng đồng các nữ tu đương thời. Thêm vào đó là từ khi còn nhỏ, nói chung, cô đã chìm ngập trong khoa học và nghiên cứu, trong khoa học máy tính, mã hóa và thu thập dữ liệu (cha của cô là Bill, nhà nghiên cứu ung thư, mẹ của cô là bà Deb, nhà khoa học máy tính). Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là tình yêu Molly dành cho thiên nhiên, đất đai và sinh thái, một tình yêu được nuôi dưỡng một cách chuyên nghiệp tại Trường Thiết kế Cảnh quan The Conway, nơi cô nhận bằng Thạc sĩ về Thiết kế Sinh thái.

Những kỹ năng và đam mê đa dạng này hội tụ một cách xuất sắc khi Molly phát hiện ra, Giáo hội công giáo không chỉ là một trong chủ nhân sở hữu đất đai lớn nhất trên toàn cầu, mà cho đến nay, chưa bao giờ thực sự có được một sự kiểm kê đất đai, chắc chắn không trên quy mô toàn cầu. Molly bắt đầu chuẩn bị bản đồ toàn cầu dựa trên dữ liệu đầu tiên về sự hiện diện của Giáo hội công giáo, với sự hỗ trợ của nhóm bản đồ học tại Esri (công ty hàng đầu thế giới về công nghệ Hệ thống Thông tin Địa lý (Geographic Information Systems, G.I.S.).Tháng 12 năm 2016, cô đã giới thiệu bản đồ của mình ở Rôma tại Hội đồng Nghệ thuật và Công nghệ Vatican. Kể từ đó, cô đã có nhiều buổi gặp với Đức Phanxicô và đã đích thân tặng ngài những tấm bản đồ. Mùa hè năm 2018, Tòa thánh đề nghị cho cô một văn phòng tại Vatican. Viện sẽ làm bản đồ cho các bộ phận khác nhau của Vatican và triệu tập các nhóm làm việc về an ninh và chính sách, định nghĩa và nghĩa vụ  học, thiết lập quy trình làm việc cho các toàn bộ dữ liệu về ranh giới giáo hội có thẩm quyền nhiều lần mỗi năm.

Cô Molly kết hợp kiến thức chuyên môn về bản đồ của mình với một tình yêu đất đai và cam kết quy hoạch sinh thái. Ngắn gọn, Molly muốn các sở hữu đất đai rộng lớn của Giáo hội công giáo hoạt động “có lợi”.

Molly đã được Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc công nhận làChiến binh trẻ của Trái đất. Tổ chức GoodLands của cô là tổ chức dựa trên tôn giáo đầu tiên nhận được sự công nhận này. Ảnh: Molly Burhans. 

Kể từ năm 2015, tầm nhìn ban đầu của Molly và cảm giác thúc bách của cô mới phát triển. Trong quá trình này, cô dọn về New Haven, bang Connecticut và cả tổ chức GoodLands của cô cũng về đó, đặc biệt là vì cô đã từng làm việc với các sinh viên tại Trường Lâm nghiệp và Môi trường Yale. GoodLands có văn phòng tại Front Street ở Fair Haven và đã hoàn thành việc lập bản đồ toàn cầu về các khu vực pháp lý của Giáo hội công giáo cũng như tạo một cơ sở dữ liệu khổng lồ bao gồm số liệu thống kê về dân số công giáo trên thế giới, các tòa nhà và dữ liệu quy mô tài sản của Hội đồng giám mục Mỹ.

Sự công nhận về công việc của Molly đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi: cô nhận học bổng  Ashoka năm 2018 và được giới thiệu trên tạp chí Boston GlobeAmerica. Mùa thu năm 2019, cô được Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc công nhận là Chiến binh trẻ của Trái đất. Tổ chức GoodLands của cô là tổ chức dựa trên tôn giáo đầu tiên nhận được sự công nhận này.

Tuy nhiên, đằng sau GoodLands còn có niềm đam mê lập bản đồ. Cô Molly kết hợp kiến thức chuyên môn về bản đồ của mình với một tình yêu đất đai và cam kết quy hoạch sinh thái. Ngắn gọn, Molly muốn các sở hữu đất đai rộng lớn của Giáo hội công giáo hoạt động “có lợi”.

Molly được truyền cảm hứng từ chương trình môi trường của Đức Phanxicô. Thông điệp Chúc Tụng Chúa  Laudato Si’ là văn bản này tiếp tục nói lên đức tin của cô và cho tổ chức GoodLands một tầm nhìn trong nhiều năm tới.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Cô Molly Burhans: về cách giảm sự chia cắt giữa giáo hội và Trái đất 

Trang web của GoodLands: https://good-lands.org/