Thượng Hội đồng Giám mục không phải là một văn phòng của Vatican

186

Thượng Hội đồng Giám mục không phải là một văn phòng của Vatican

Khi ngôn ngữ không chính xác dẫn đến sự sự mơ hồ và hiểu thiếu được nhấn mạnh bằng cách dùng các từ sai.

international.la-croix, Robert Mickens, 2021-02-13

Sơ Nathalie Becquart trong cuộc phỏng vấn tại Rôma ngày 10 tháng 2-2021. Ảnh AP

Quyết định của Đức Phanxicô bổ nhiệm Nữ tu Nathalie Becquart, thuộc Tu hội Thừa sai Thánh Phanxicô Xaviê, làm một trong hai thư ký dưới quyền của Thượng Hội đồng Giám mục là thời điểm thực sự lịch sử đối với Giáo hội Công giáo.

Nữ tu 52 tuổi người Pháp không những chỉ là phụ nữ đầu tiên được giao địa vị số hai trong văn phòng có trụ sở tại Rôma này. Sơ cũng là giáo dân đầu tiên – dù nam hay nữ – được bổ nhiệm vào một chức vụ mà gần đây hầu hết là do giám mục nắm giữ.

Và đúng vậy, Linh mục Luis Marín de San Martín, người Tây Ban Nha dòng Thánh Âugutinô, người được bổ nhiệm làm đồng thư ký cùng với sơ Becquart, sẽ được phong giám mục sắp tới đây.

Chúng ta biết tại sao sơ sẽ không được phong như vậy.

Giáo hội Công giáo chưa bao giờ phong chức linh mục hay giám mục cho một phụ nữ. Và giáo hoàng hiện tại đã nói, ngài không ủng hộ việc thay đổi này, vì, theo cách nói của ngài, “điều này sẽ dẫn chúng ta đến việc giáo sĩ hóa phụ nữ” (xem Querida Amazonia, 100).

Trong kho từ điển của Đức Phanxicô, chủ nghĩa giáo quyền và giáo quyền hóa mang ý nghĩa cực kỳ tiêu cực.

Và sau khi có thông báo, chỉ có nam thư ký dưới quyền trong ban thư ký Thượng Hội đồng mới được nâng lên làm giám mục, bà Kate McElwee, giám đốc điều hành của Hội đồng phong chức cho Phụ nữ đã tweet: “Tội nghiệp cho người đáng thương đã bị giáo quyền hóa”.

Thật vậy.

Những hiểu lầm cơ bản về Thượng Hội đồng Giám mục

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm sơ Nathalie Becquart là một bước quan trọng nhằm mở ra cho các cương vị ra quyết định cho phụ nữ ở các cấp cao nhất Giáo hội.

Nhưng cách mà tin tức lịch sử này được loan cho thấy có một số hiểu lầm cơ bản về bản chất chính xác của Thượng Hội đồng Giám mục và vị trí của nó trong cơ cấu điều hành của Giáo hội la-mã.

Một buổi họp của Thượng Hội đồng

Và những hiểu lầm này không chỉ giới hạn ở các nhà báo. Các nhà thần học, linh mục, giám mục và các “chuyên gia” khác của Giáo hội cũng lầm, bắt đầu bằng ngôn ngữ không chính xác mà họ dùng để nói về Thượng hội đồng. Thánh Tôma Aquinô nổi tiếng với việc khuyến khích các đối tác tranh luận của mình xác định các thuật ngữ của họ, chính xác trong cách dùng ngôn ngữ của mình. Các từ có nghĩa những gì chúng biểu thị.

Có thể độc giả đã đọc, Sơ Becquart đã được bổ nhiệm vào một vị trí hàng đầu của Vatican hoặc được trao một chức vụ quan trọng trong Giáo triều Rôma.

Đây không phải là sự thật.

Thượng Hội đồng không phải là văn phòng của Vatican

Thượng Hội đồng Giám mục không thuộc Giáo triều Rôma. Cũng không phải là một bộ của Vatican.

Thượng Hội đồng mà Đức Phaolô VI thiết lập vào cuối Công đồng Vatican II năm 1965 là “một ban giám mục cố vấn thường trực”

Thượng hội đồng “được cấu thành theo cách mà nó là:

1) tổ chức giáo hội trung tâm;

2) đại diện cho toàn bộ giám mục công giáo; 3) về bản chất là vĩnh viễn;

4) về cấu trúc, thực hiện chức năng của mình trong một thời gian và khi được yêu cầu ”.

Thượng Hội đồng đặt dưới quyền trực tiếp chủ tịch của mình là Giám mục Rôma, người đã quyết định triệu tập theo ý và theo sở thích của mình và trong một khoảng thời gian xác định.

Các phiên họp này không được gọi là “hội đồng.” Đó là các buổi họp của cơ quan thường trực được gọi là Thượng Hội đồng Giám mục.

Một sai lầm mà hầu như tất cả mọi người đều làm, kể cả giáo hoàng, chẳng hạn như khi nói về “thượng hội đồng Amazon”, “thượng hội đồng năm 1995”, “thượng hội đồng về đời sống thánh hiến”, v.v.

Trên thực tế, đó là cuộc họp thượng hội đồng về vùng Amazon, cuộc họp thượng hội đồng năm 1995, cuộc họp thượng hội đồng về đời sống thánh hiến, v.v.

Một ngôn ngữ qua quít làm tăng thêm sự nhầm lẫn

Ngay cả Bộ Giáo luật cũng mắc phải sai lầm này, họ thường sử dụng các thuật ngữ qua quít và không chính xác, chẳng hạn như “một thượng hội đồng” khi đây thực sự là một cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục. Bộ mã và tất cả các tài liệu khác mắc lỗi này cần được sửa đổi.

Người ta có thể nói, “Ok, đây chỉ là chuyện bắt bẻ nhỏ nhặt và trò chơi chữ”.

Không phải vậy. Thượng Hội đồng Giám mục vẫn tồn tại và công việc của nó vẫn tiếp tục ngay cả khi không có cuộc họp hoặc không tổ chức một kỳ họp lớn.

Chắc chắn, sự không chính xác phần nào là do trong lịch sử lâu dài của Giáo hội, Thượng Hội đồng, như Đức Phaolô VI đã thiết lập, là một điều gì đó rất mới mẻ.

Nó chỉ là một đứa trẻ. Và phải gần 50 năm và với cuộc bầu chọn Đức Phanxicô, trước khi có một giáo hoàng quyết định đã đến lúc thể chế thường trực này bắt đầu lớn lên và phải phát triển.

Và đó là những gì đang xảy ra bây giờ. Giáo hoàng đang cố gắng giúp Thượng hội đồng Giám mục đạt được tiềm năng của mình như một thành phần thiết yếu trong một Giáo hội phi tập trung; có nghĩa, không bị kiểm soát quá mức bởi giáo triều la-mã.

Trên thực tế, trong phần lớn thời gian tồn tại của mình, Thượng Hội đồng đã nằm dưới quyền của Giáo triều. Đức Phanxicô dường như đang tìm cách để sửa chữa điều này. Thật ra, chính Thượng Hội đồng Giám mục nên ra lệnh cho Giáo triều tuân theo.

Giáo hoàng đã quyết định, đại hội đồng tiếp theo của Thượng Hội đồng Giám mục, mà ngài đã triệu tập vào mùa thu năm 2022, sẽ xem xét vấn đề rộng hơn hoặc nguyên tắc “tính đồng nghị” và cách thức mà điều này có thể được thúc đẩy trong tất cả các cấp của Giáo hội.

Tuy nhiên, chúng ta hy vọng đây cũng sẽ là cơ hội để các chuyên gia trong lĩnh vực Giáo hội học, những người được mời tham dự cuộc họp giúp tất cả chúng ta trong Giáo hội làm sạch ngôn ngữ của mình – và do đó, hiểu biết sâu sắc hơn – về những gì Thượng Hội đồng Giám mục thực sự là.

Rốt cuộc, các từ có một ý nghĩa.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Sơ Becquart: “Dấu hiệu của Giáo hội tin tưởng ở phụ nữ”

 Nathalie Becquart: “Đàn ông và phụ nữ phải bắt gặp cái nhìn của nhau”

Những thách thức trong việc bổ nhiệm sơ Nathalie Becquart vào Thượng hội đồng giám mục

Phần nổi của tảng băng được gọi là Nathalie Becquart

Sơ Nathalie Becquart, phụ nữ đầu tiên có thể bỏ phiếu tại Thượng hội đồng Giám mục