Ông Joe Biden cám ơn Đức Phanxicô đã ban phép lành và chúc mừng

2224

Ông Joe Biden cám ơn Đức Phanxicô đã ban phép lành và chúc mừng

americamagazine.org, Michael J. O’Loughlin, 2020-11-12

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Đức Phanxicô trong Hội nghị Nghiên cứu Tế bào gốc  trưởng thành tại Vatican ngày 29 tháng 4 năm 2016. (Ảnh CNS / Paul Haring)

Tổng thống đắc cử Joe Biden là tổng thống công giáo thứ nhì của nước Mỹ sáng thứ năm 12 tháng 11 đã nói chuyện với Đức Phanxicô, nhà lãnh đạo cuối cùng trên thế giới chúc mừng ông Biden dù đối thủ của ông từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử.

Theo một tuyên bố từ nhóm chuyển tiếp của ông Biden, cựu phó tổng thống đã cám ơn giáo hoàng vì “sự lãnh đạo của ngài trong việc thúc đẩy hòa bình, hòa giải và các mối quan hệ chung của nhân loại trên toàn thế giới”. Ông Biden cũng cho biết ông hy vọng được làm việc với Vatican “về các vấn đề như chăm sóc người nghèo, người sống bên lề, giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, chào đón và hội nhập người nhập cư và người tị nạn vào trong các cộng đồng của chúng ta.”

Ông Biden cho biết ông hy vọng nước Mỹ và Tòa thánh có thể tìm thấy các điểm chung và có thể “cùng làm việc với nhau trên cơ sở của một niềm tin chung vào phẩm giá và sự bình đẳng của toàn nhân loại.”

Ông Biden cho biết ông hy vọng nước Mỹ và Tòa thánh có thể tìm thấy các điểm chung và có thể “cùng làm việc với nhau trên cơ sở của một niềm tin chung vào phẩm giá và sự bình đẳng của toàn nhân loại.”

Đức Phanxicô đã gặp ông Biden vào năm 2013, khi vị phó tổng thống dẫn đầu một phái đoàn từ Mỹ đến dự ngày nhậm chức của giáo hoàng. Viết về trải nghiệm này cho tạp chí Time năm 2015, ông Biden nhớ lại, “Khi đến lượt tôi chào ngài, ngài đưa tay ra và hôn bàn tay tôi. Sau đó ngài nói một cách ấm áp: ‘Xin chào Phó Tổng thống, ông luôn được chào đón ở đây’”. Đó là thông điệp mà Đức Phanxicô gởi đến thế giới, “Ngài đã đặt một tấm biển chào mừng trên cửa ra vào Giáo hội”.

Năm 2015, Tổng thống Obama và ông Biden đã chào đón Đức Phanxicô đến Nhà Trắng, sau đó ông Biden đến gặp ngài ở hai nơi ngài dừng chân trong chuyến đi: Philadelphia và New York. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, các quảng cáo truyền hình có đăng hình hai cuộc gặp này của ông Biden với Đức Phanxicô.

Nhiều nhà lãnh đạo công giáo khác cũng đã chúc mừng tổng thống đắc cử, mặc dù một số giám mục Mỹ đã có ngôn từ gay gắt bất thường để lên án ông Biden vì ông ủng hộ quyền phá thai.

Ngày 7 tháng 11, Đức Tổng Giám mục Jose Gomez, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã có lời chúc mừng ông Biden và kêu gọi sự đoàn kết dân tộc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Joe Biden, một tổng thống công giáo thứ nhì của nước Mỹ

Joe Biden, “tổng thống của người dân Mỹ”