Nhu cầu tháp tùng thiêng liêng sau thời gian cách ly

76

Nhu cầu tháp tùng thiêng liêng sau thời gian cách ly

la-croix.com, Claire Lesegretain, 2020-08-19

Rất nhiều nhà hướng dẫn tâm linh ghi nhận trong thời gian cách ly đã có một nhu cầu gia tăng xin hướng dẫn tâm linh. Thời gian đặc biệt này dường như thuận lợi cho việc đặt câu hỏi và chất vấn các vấn đề sâu sắc, đặc biệt nơi những người trẻ tuổi.

Linh mục Dòng Tên Claude Phillippe, giám đốc Nhà Magis (thành lập năm 2018 cho các bạn trẻ) và là linh mục có trách nhiệm mục vụ giới trẻ ở Paris khó tin vào chuyện này: “Bình thường chúng tôi chỉ có khoảng 60 người tham dự, bây giờ chúng tôi có 123 người!”

Trong khóa thứ 15 Linh thao trong đời sống bình thường (Exercices dans la vie ordinaire, EVO), được tổ chức trên Internet từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 26 tháng 5 (giữa Lễ Phục sinh và Lễ Hiện xuống) có đến 123 thanh niên từ 20 đến 30 tuổi ghi tên.

Một sự gia tăng đáng kể mà Linh mục Philippe giải thích là do ba tháng cách ly đã là thời gian thuận lợi cho việc đặt câu hỏi và các suy tư sâu đậm về ý nghĩa của cuộc sống. Linh mục tóm tắt: “Họ có khát khao thiêng liêng hơn, tìm kiếm ý nghĩa nhiều hơn”, cha cho biết, họ quan tâm đến các vấn đề như “định hướng nghề nghiệp, ơn gọi, chọn lựa nơi sống”.

“Mong muốn nhìn thấy mọi sự rõ ràng hơn và sắp xếp cuộc sống thứ trật hơn”

Trong số những người ghi tên, “có một số người muốn nhìn thấy mọi sự rõ ràng hơn và sắp xếp cuộc sống thứ trật hơn. Có người từ vài năm nay đã muốn dự khóa Linh thao trong đời sống bình thường (EVO) nhưng họ không có thì giờ, lần này cuộc sống chậm lại nên họ có thì giờ làm”.

Có khoảng 50 người tháp tùng được huy động trong khóa 15 này, nổi bật qua chất lượng chia sẻ trên mạng Zoom. Linh mục Claude Philippe nói tiếp: “Trong thời gian cách ly, một số bạn trẻ chuẩn bị hôn nhân muốn xem lại quyết định của mình để phân định rõ hơn và đào sâu hơn các vấn đề mà họ chưa đặt ra. Có người bắt đầu xem lại ơn gọi linh mục có thể có của họ.”

Một điểm tích cực đáng kể là 60% trong số 123 thanh niên này chưa bao giờ đi Linh thao I-Nhã và hơn một nửa chưa biết các tu sĩ Dòng Tên cũng như linh đạo của Dòng Tên là gì. Linh mục Philippe, giám đốc Nhà Magis nhấn mạnh: “Với việc cách ly, các câu hỏi dấy lên trong lòng các thanh niên trẻ mà trước đây họ không có thì giờ để đặt.”

Các câu hỏi hiện sinh

Các tu sĩ Dòng Tên khác cũng cho biết có sự gia tăng xin được tháp tùng thiêng liêng. Linh mục Jacques Enjalbert, tuyên úy của trường Cao học Hành chánh ở Paris kể ngài rất ngạc nhiên, trong thời gian cách ly, có khi đến 10 giờ tối, các sinh viên cũng gọi để xin ý kiến: “Họ cần xem lại cuộc sống thường ngày phức tạp của mình, với gia đình hoặc với bạn cùng phòng, nhưng họ cũng đi tìm ý nghĩa cuộc sống của mình qua các câu hỏi hiện sinh: tôi là ai? Tôi muốn làm gì với cuộc đời của tôi? Có phải vì mong muốn thăng tiến xã hội mà tôi học các môn học này không?” Đó là không kể một số bạn trẻ bắt đầu cầu nguyện liên lỉ hơn. Theo cha Enjalbert, một số người thấy con đường ơn gọi của mình được mở ra”.

Nữ tu Claire De Leffe đảm trách hoạt động tông đồ của Trung tâm tâm linh Versailles cũng có nhận xét tương tự , trong hai cuộc tĩnh tâm sơ hướng dẫn vào tháng 6 và tháng 7 cho hai mươi thanh niên tuổi từ 22 đến 37. Sơ cười nói: “Rất hiếm khi vào thời điểm này không còn chỗ để ghi danh!” Sơ nhấn mạnh đến các câu hỏi sâu sắc của các bạn đi tĩnh tâm: “Một số bạn sống thời gian cách ly với bạn trai, bạn gái của mình và họ bắt đầu nghĩ đến một sự dấn thân lâu dài. Thời gian cách ly này đã đẩy nhanh các câu hỏi.”

“Một cơ hội cho một số sinh viên”

Linh mục Enjalbert xem thời gian cách ly là “dịp cho một số sinh viên thanh lọc ước muốn nghề nghiệp của họ”. Một xác tín được Linh mục Dòng Tên Nicolas Rousselot, tuyên úy của giáo xứ Thánh I-Nhã, Paris cùng chia sẻ. Đặc biệt linh mục tháp tùng nhiều bạn trẻ trong chương trình thực tập ở nước ngoài, đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước, nay đột ngột bị hủy bỏ: “Họ phải đối diện với sự hụt hẫng và với cảm giác bất lực, họ tìm cách để bật dậy.”

Và các nhu cầu tháp tùng thiêng liêng hậu cách ly không chỉ giới hạn ở người trẻ tuổi. Từ khi dỡ bỏ cách ly, các linh mục và các giáo dân của Trung tâm I-Nhã để cả ngày để hướng dẫn những người co nhu cầu tháp tùng thiêng liêng đến các nơi phù hợp cho họ. Linh mục Rousselot rất phấn khởi: “Chúng tôi như bến ga, lọc, chuyển đến các trạm an toàn”, cha dự trù phát triển các nhóm nhỏ tháp tùng để đáp ứng những gì mà cha gọi là “nhu cầu to lớn” này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch