Vì sao chúng ta thắp nến khi cầu nguyện?

1000

Vì sao chúng ta thắp nến khi cầu nguyện?

fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2020-02-17

Nếu khởi đầu của cầu nguyện là cuộc gặp gỡ lòng kề lòng mật thiết với Chúa, thì khung cảnh bên ngoài có thể giúp cho cuộc gặp gỡ này được thuận tiện. Do bầu khí và biểu tượng của nó, các ngọn nến góp phần làm nên sự thuận lợi này.

Đức Bênêđictô XVI đã viết trong quyển sách “Tâm hồn cầu nguyện” : “Trước khi làm một số thực hành và công thức, cầu nguyện là cách mình ở trước mặt Chúa”. Một thái độ nội tâm buộc “chúng ta đi vào trong sâu thẳm gốc rễ của mình.” Để tạo bầu khí thuận lợi cho việc đi vào chiều sâu tâm hồn, nhiều tín hữu thắp nến. Dù bên ngoài tâm hồn, nhưng thắp nến cũng như âm thanh môi trường hay tư thế cơ thể sẽ có tác động trực tiếp trên tâm hồn.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa thân xác và tâm hồn giúp toàn bộ các giác quan chúng ta tham dự vào việc cầu nguyện và giúp tâm hồn chúng ta vươn lên đến Chúa. Giáo lý Hội thánh Công giáo (2562) nhắc chúng ta nhớ, cầu nguyện là trọn con người chúng ta trong tổng thể: “Dù ngôn ngữ cầu nguyện như thế nào (bằng lời hay bằng cử chỉ) thì chính toàn thân con người cầu nguyện.” Một căn phòng được thắp sáng dù với chỉ một ngọn nến, nó có thể có tác động mạnh trong tâm hồn và giúp chúng ta cầu nguyện theo cách mới. Đây là năm lý do nên thắp nến khi cầu nguyện.

  1. Giảm chia trí

Có một số người cầu nguyện với màn hình truyền hình đàng sau, nhưng với đa số thì ánh sáng và tiếng động ồn ào quá lớn sẽ làm họ xao nhãng khi cầu nguyện. Dù bạn không thắp nến thì cũng đừng ngần ngại tắt bớt ánh sáng căn phòng để có bầu khí thuận lợi cho việc suy gẫm.

  1. Bầu khí đón nhận

Trong ánh lửa bập bùng của ngọn nến, có một cái gì mang lại bình an, thanh thản cho tâm hồn. Với một số người, các ngọn nến có thể được dùng trong việc trị liệu, và nó có tác dụng nhiều trong đời sống cầu nguyện hằng ngày của chúng ta.

  1. Lời nhắc lại của các tín hữu kitô đầu tiên

Trong thời Giáo hội sơ khai, rất lâu trước khi có điện, các tín hữu kitô cầu nguyện trong ánh sáng lung linh của ngọn nến. Lời nhắc lại này làm cho lời cầu nguyện của chúng ta phong phú khi đặt nó dưới biểu tượng đức tin của các tín hữu kitô tiên khởi, những người đi trước và tiếp tục cầu bàu cho chúng ta trong sự hiệp thông cùng các thánh.

  1. Sự hiện diện của Chúa

Qua nhiều khía cạnh, nơi ngọn nến thắp sáng, chúng ta có thể cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Kitô. Ngọn lửa cháy sáng bập bùng ở trên tượng trưng cho Thiên tính của Chúa Kitô, thân nến thực chất nói lên biểu tượng nhân tính của Ngài, còn bấc ẩn giấu trong thân nến là hình ảnh tâm hồn của Ngài. Sáp là từ sáp ong, tượng trưng cho nhiệm thể tinh tuyền nhất của Chúa Kitô… Hương thơm của sáp ong gợi lên sự đầy tràn ân sủng và đức độ cùng sự thánh thiện vô cùng của Chúa Kitô.

  1. Đi tìm Chúa

Trong Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 8-12), Chúa Giêsu nói: “Ta là ánh sáng thế gian. Bất cứ ai theo Ta sẽ không đi trong bóng tối, người ấy sẽ có ánh sáng nơi mình.” Ánh sáng của ngọn nến nhắc nhở chúng ta về thực tại này và là phương thế để chúng ta đi theo ánh sáng hầu chiến thắng bóng tối.

Pacôme Hồng Phước dịch