Bản tổng kết đầu tiên chuyến đi của Đức Phanxicô đến Thái Lan

422

Bản tổng kết đầu tiên chuyến đi của Đức Phanxicô đến Thái Lan

Các nữ tu Thái Lan chờ Đức Phanxicô gần giáo xứ Thánh Phêrô ở quận Sam Phran ngày 22 tháng 11-2019  (ANN WANG)

vaticannews.va/fr, Marie Duhamel, Bangkok, 2019-11-22

Sáng thứ bảy giáo dân Nhật chờ Đức Phanxicô đến thăm đất nước họ, đây là ngày thứ tư trong chuyến đi Á châu của ngài. Ngài sẽ gặp cộng đồng thiểu số công giáo Nhật, một cộng đồng thiểu số còn ít hơn cộng đồng công giáo ở Thái. Tại “đất nước của nụ cười”, Đức Phanxicô đến mừng 350 năm kỷ niệm ngày có Khâm sứ Tòa Thánh đầu tiên của Thái Lan, ngài nhắc lại tinh thần truyền giáo của cha ông với 380 000 tín hữu công giáo Thái.

Nữ phóng viên của Vatican News Marie Duhamel ở Bangkok có bản tường trình.

Một thiếu nữ trở lại đạo công giáo thổ lộ: “Tôi đã khóc suốt buổi lễ, đây là những giọt nước mắt hân hoan.” Người công giáo Thái chưa tin được là Đức Giáo hoàng đã đến thăm họ, làm cho họ được “thấy rõ chưa từng thấy” ở một đất nước có 95% người dân theo đạo phật, với một số người, đây là dịp để họ cho thấy “mình có tồn tại” và làm chứng cho đức tin của mình trước công chúng. Và Đức Phanxicô đến đây cũng vì lý do này, để khuyến khích giáo dân làm môn đệ truyền giáo cho Chúa Kitô. Với các giáo lý viên, các linh mục, tu sĩ nam nữ ngài xin họ say mê yêu Chúa Kitô và trở nên những người chiến đấu vững mạnh cho đức tin của mình, trau dồi tinh thần tông đồ tích cực bằng cách luôn hội nhập tinh thần Tin Mừng; với các giám mục, Đức Phanxicô xin họ đi theo Đức Chúa Thánh Thần như các nhà truyền giáo đầu tiên đã làm; với các bạn trẻ ngài xin họ bám rễ trong đức tin của tổ tiên, những cha ông trước họ đã thấy được bí mật của một tâm hồn hạnh phúc là bám rễ sâu trong Chúa Giêsu.

Đối với tất cả mọi người, Đức Phanxicô xin họ đưa tất cả những người trong xã hội vào gia đình của Chúa, mời tất cả vào bàn: những người bệnh, những người khất thực, những người nghiện ngập hay nạn nhân của nạn buôn người, đây là sứ điệp trong suốt chuyến đi của ngài. Tại Thái Lan, các trường học, bệnh viện, các việc làm của Giáo hội được các phật tử công nhận và xem trọng. Đức Phanxicô đã đề nghị Đức Tăng thống Somdet Phra Maha Munivong của họ một sự hợp tác lớn hơn. Các tôn giáo là ngọn đèn pha của hy vọng, của men bột và của tình huynh đệ: với khoảng hai mươi nhà lãnh đạo tôn giáo, Đức Phanxicô đề nghị với họ một liều thuốc giải độc cho các tác hại tàn phá của nạn toàn cầu hóa… đó là xem gặp gỡ và đối thoại là con đường, hợp tác hỗ tương là hành vi, nhận biết nhau là phương pháp và tiêu chí để cùng nhau phục vụ hòa bình và công chính.

Đức Phanxicô đi thăm một nhóm thiểu số khác: các người công giáo ở Nhật

Sáng thứ bảy 23 tháng 11, Đức Phanxicô sẽ đi Nhật trong chuyến tông du châu Á lần thứ tư của ngài. Tại thủ đô Tokyo, ngài sẽ gặp Đức vua Naruhito và Thủ tướng

Shinzo Abe, các nhà cầm quyền nhưng ngài cũng sẽ gặp các nạn nhân của các vụ động đất,sóng thần và thảm họa hạt nhân ở Fukushima năm 2011. Vấn đề hạt nhân sẽ là vấn đề hàng đầu ở hai thành phố Nagasaki và Hiroshima. Đức Phanxicô đến để bảo vệ sự sống ở đất nước theo truyền thống đạo shinto-phật giáo, nơi mà người công giáo chỉ chiếm 0,42% dân số. Một thiểu số còn nhỏ hơn nhóm thiểu số người công giáo ở Thái Lan.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: “Tại Nhật, kitô giáo có một hình ảnh tích cực”

Đức Phanxicô ở Nhật, đất nước có tỷ lệ người tự tử cao nhất thế giới

Các nữ tu vui mừng được gặp Đức Phanxicô tại giáo xứ Thánh Phêrô ngày 22 tháng 11-2019