Tháng ba là tháng Thánh Giuse

469

Tháng ba là tháng Thánh Giuse

fr.aleteia.org, Océane Durand, 2019-03-04

Tháng ba là tháng truyền thống kính Thánh Giuse. Thánh Giuse là bổn mạng của các người lao động, của gia đình, của những trường hợp khó khăn và ngài còn là bổn mạng của nhiều trường hợp khác nữa. Thánh Giuse là người được Chúa chọn để nuôi dưỡng Chúa Giêsu. Vậy Thánh Giuse là ai?

Thánh Giuse là người của ý Chúa. Gương mẫu của lòng tin tưởng, của đức tin, của vâng lời. Ngài đã can đảm đi ngược phong tục thời đó, đã đón nhận con Thiên Chúa, che chở bảo bọc và nuôi nấng Chúa Giêsu. Ngài đã chứng tỏ lòng can đảm và đức tin của mình khi thiên thần báo cho ngài biết để trốn qua Ai Cập tránh bị vua Hêrôđê bách hại, rồi nghe theo lời thiên thần, ngài về lại Nadarét. Ngài vâng lời và dâng trọn đời mình cho Chúa.

Thánh Giuse cũng là tấm gương của lòng trung thành, ổn định và vững chắc. Là thợ mộc, ngài làm việc suốt đời để nuôi gia đình và dù như thế nào, ngài luôn ở bên cạnh Mẹ Maria để bảo vệ Mẹ. Ngài không được Tin Mừng nhắc đến, ngài không bao giờ lên tiếng, chỉ được Tin Mừng mô tả là người công chính, đơn sơ, khiêm tốn, nhân lành, kiên nhẫn và thầm lặng. 

Làm thế nào để cầu nguyện với Thánh Giuse?

Theo truyền thống, chúng ta làm tuần cửu nhật Thánh Giuse. Tuần cửu nhật là biểu tượng của sự trung tín và kiên trì trong lời cầu nguyện. Qua sự hiện diện bên cạnh Mẹ Maria, Thánh Giuse là gương mẫu đặc biệt cho sự trung thành với cam kết của mình, với gia đình, với Chúa và với đức tin của mình. Trong tuần cửu nhật này, chúng ta xin ngài cầu bàu theo ý chỉ của mình và như Thánh Têrêxa Avila nhấn mạnh, Thánh Giuse luôn nhận các lời cầu bàu này.

Nhân dịp mừng lễ Thánh Giuse, từ ngày 10 đến 18 tháng 3, linh mục André Favoretti của giáo phận Fréjus-Toulon điều khiển nhiều tuần cửu nhật trên mạng cầu nguyện Hozana, gồm các video, bài đọc Lời Chúa, các bài suy niệm giáo huấn của Giáo hội, kinh cầu Thánh Giuse. Có hơn 21.000 người trên khắp thế giới theo chương trình này để cầu nguyện!

Trong tháng 3, mạng cầu nguyện Hozana cũng mời gọi các cộng đoàn khác cùng tham gia cầu nguyện. Một cộng đoàn cầu nguyện với Thánh Giuse được một nữ thiện nguyện viên của chương trình Hozana đưa lên mạng để cầu nguyện quanh năm với ngài!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Thánh Giuse có cánh tay dài

Để gần Thánh Giuse hơn, chúng ta suy niệm các sự vui của Thánh Giuse

Mạng cầu nguyện Hozana https://hozana.org/