Thánh Giuse có cánh tay dài

2025

Thánh Giuse có cánh tay dài

cath.ch, Christine Mo Costabella, 2019-03-18

Ngày 19 tháng 3, Giáo hội mừng lễ Thánh Giuse, khi gặp khó khăn vật chất hay khó khăn gia đình, giáo dân thường đến khấn với Thánh Giuse. Truyền thống này ở vùng Thụy Sĩ nói tiếng Pháp rất mạnh. Còn Đức Phanxicô thì khi có chuyện lo lắng, ngài viết ra giấy để dưới tượng Thánh Giuse rồi đi ngủ. Các tín hữu công giáo Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp giao phó cho ngài các lo lắng của mình và nhiều khi họ nhận được kết quả thật lạ lùng. 

Một chiếc xe tải bất ngờ

Ở Epinassey, gần Saint-Maurice, cộng đoàn Eucharistein sống nhờ của từ thiện. Nữ tu quản lý Delphine kể: “Cách đây vài năm, có một lúc, cộng đoàn hụt thức ăn. Nhưng ngày 19 tháng 3 sau khi đi lễ về, tôi thấy chiếc xe tải của hội ‘Tables du Rhône’ ở trước cửa. Hiệp hội này phân phát lại những gì họ bán không được. Chúng tôi ngạc nhiên thấy họ ở đây ngày này, vì ngày 19 tháng 3 là ngày nghỉ lễ ở thị trấn Valais! Thật ra một cửa hàng ở Aigle đã gọi để cho những gì họ bán không được. Vì hội ‘Tables du Rhône’ không tìm một cơ quan nào mở cửa vào ngày này nên họ đem đến cho chúng tôi. Thế là phòng lạnh của chúng tôi đầy ắp rau, trái cây, phô-mai và thịt nguội!”

Nữ tu Delphine kể tiếp: “Một ngày nọ tôi biết có loại máy chân không để bảo quản thức ăn. Tôi không viết máy này vào danh sách ‘Thánh Giuse’ để đưa cho các bạn tôi biết những loại chúng tôi cần, vì tôi nghĩ không có máy này mình cũng sống được! Nhưng tôi nói với Thánh Giuse: ‘Nếu ngài thấy là tốt thì xin Thánh Giuse cho cộng đoàn con một cái’.

Vài ngày sau, một người trong thị trấn qua đời và chúng tôi đến dọn tủ sách của họ. Trong tủ sách có một cái máy nhỏ. Chúng tôi nghĩ đó là loại máy quét hình (scan) vì nó ở giữa các quyển sách. Nhưng cuối cùng khi vào mạng xem hiệu máy, thì đó là máy ép thực phẩm chân không!”

Phải hợp tác với Thánh Giuse, ngài không tự động phân phối

Nữ tu Delphine để ý: “Đôi khi Thánh Giuse cho, đôi khi không. Có một dạo, tôi xin ngài thức ăn nhưng hoàn toàn không có. Chúng tôi rất lo. Chỉ còn một ít rau trong phòng lạnh. Tôi không nấu vì nó không được tươi và cũng không đủ cho cộng đoàn ăn.

Cuối cùng tôi nghĩ, phải sắp lại trật tự phòng lạnh. Khi tôi đang làm thì một chiếc xe van nhỏ chở đầy thực phẩm đến! Thánh Giuse thật dễ thương, nhưng ngài chờ mình hợp tác với ngài! Mình đừng để mất cái gì ngài cho mình.” 

Học chia sẻ

Nữ tu Delphine xác nhận: “Tôi để ý khi mình nhận nhiều thì mình phải chia sẻ; nếu không lần sau mình sẽ không nhận gì. Thánh Giuse dạy chúng ta phải rộng lượng. Khi chúng tôi nhận nhiều, chúng tôi chia sẻ với những gia đình thiếu thốn hay với một cơ quan khác.”

Một mái nhà cho em bé

Cách đây vài năm cộng đoàn Epinassey đón nhận một phụ nữ mang thai. Các nam nữ tu sĩ ở đây tìm một nơi để cô ở sau khi sinh. Nữ tu Delphine kể: “Vì chúng tôi không tìm ra, chúng tôi viết thư cho Thánh Giuse, chúng tôi nói rõ ràng cho ngài biết những gì chúng tôi cần!”. Một mái nhà ở gần để cộng đoàn tiếp tục chăm lo cho người phụ nữ trẻ.

Vài tuần sau trước khi cô sinh, chúng tôi tìm một căn phòng ở một làng bên cạnh Epinassey. Thánh Giuse là chuyên gia lo cho các phụ nữ mang thai!”

Thánh Giuse đốn cây

Bà Claire ngoài 70 tuổi ở Lausanne kể: “Cách đây mười mấy năm, chúng tôi phải đốn một cây dương liễu trong vườn. Người hàng xóm của chúng tôi than phiền lá rụng qua nhà họ, vì thế mà giao tiếp giữa chúng tôi thành khó khăn. Chồng tôi muốn đốn cây một mình, anh nói anh có học đốn cây trong thời gian đi lính! Tôi không tin chắc. Tôi lên lầu hai, tôi để tượng Thánh Giuse trước cây dương liễu, không những cây được đốn thẳng thớm, mà người láng giềng còn qua phụ với chúng tôi một tay!”

Việc làm trong ngành kiến trúc

Bà Mariella Maguiđa, 58 tuổi kể: “Tháng 10 năm 2018, tôi mất việc làm trong ngành kiến trúc vì cơ quan tái cấu trúc. Phải nói là tôi bằng lòng, vì công việc của tôi chủ yếu dùng máy tính nên tay tôi bị đau!

Một cô bạn trong nhóm cầu nguyện của tôi ở Genève đề nghị tôi làm tuần cửu nhật với Thánh Giuse. Cô nói tôi phải ghi chính xác những gì tôi cần: tôi xin một công việc gần phương tiện chuyên chở công cộng vì tôi không thích lái xe, một công ty dùng chương trình vẽ mà tôi quen thuộc và các bạn đồng nghiệp dễ chịu.

Một vài ngày sau, tôi nạp đơn vào một cơ quan mà tôi nghĩ không chắc sẽ được nhận! Nhưng tôi lại được nhận! Tôi đi bộ mười phút đi làm, tôi có nhiều công việc và các bạn đồng nghiệp rất dễ thương. Để cám ơn ngài, tôi đọc kinh Thánh Giuse mỗi ngày!” 

Thoát được chai rượu

Linh mục Jean-Marie Cettou thuộc Cộng đoàn Phúc Thật giáo xứ Thánh Têrêxa ở Lausanne kể: “Năm 1996, chúng tôi đón nhận một người có vấn đề rượu ở Venthône, tôi nói với Thánh Giuse là ngài phải lo. Và ngài lo thật, trong vòng 2 tháng, ông Bernard không đụng đến chai rượu. Ông đã cai được 22 năm nay. Ông phụ với chúng tôi xây nhà nguyện dâng hiến Thánh Giuse; trước mặt nhà nguyện, ông khắc trên đá ‘Tạ ơn Thánh Giuse’!” 

Một bức tường hơi đặc biệt

Ông Bernard Dayer, 65 tuổi giải thích: “Tôi lo nhiều việc ở công trường của cộng đoàn ở Venthône, nơi tôi sống. Mỗi lần tôi cần gì cho công việc tôi đều cầu nguyện với Thánh Giuse; gần như phần lớn những việc tôi xin đều được miễn phí.

Một ngày nọ, tôi phải làm một bức tường hơi đặc biệt, tôi không biết làm như thế nào. Tôi cầu nguyện với Thánh Giuse và bỗng trên giường ngủ, tôi nảy ra sáng kiến. Thánh Giuse là người thầm lặng, ngài nói rất nhiều mà như không nói gì. Tôi thích lắng nghe ngài?” 

Bậc thầy của cuộc sống nội tâm

Linh mục Jean-Marie kể thêm: “Rất nhiều người xin Thánh Giuse những chuyện vật chất; nhưng trước hết ngài giúp chúng ta mở rộng tâm hồn. Theo tôi, ngài là bậc thầy của đời sống nội tâm; những gì Chúa Giêsu rao giảng, các dụ ngôn của Ngài là Ngài đã học ở Thánh Giuse.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Bạn có biết vì sao Đức Phanxicô ngủ say không?