Phản ứng của hồng y Barbarin khi nghe tin mình bị kết án

1493

Phản ứng của hồng y Barbarin khi nghe tin mình bị kết án

fr.aleteia.org, Bérengère Dommaigné, 2019-03-08

Ngày thứ năm 7 tháng 3, Tòa án Hình sự Lyon kết án hồng y Philippe Barbarin sáu tháng tù treo vì không tố cáo các lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên, bản án này đã tạo một làn sóng phẫn nộ ở giáo phận Lyon. Trong vòng thân cận của ngài, không ai nghĩ bản án sẽ là như thế. Cũng không ai nghĩ đến việc ngài từ chức. Báo Aleteia đã gặp những người ở bên cạnh ngài trong những ngày quan trọng này.

Sáng thứ năm khi bản án được tuyên bố lúc 9h30, mọi người ở mọi tầng lầu tòa giám mục sững sờ. Một nữ nhân viên của tòa giám mục bàng hoàng kể: “Tất nhiên trong một phiên tòa chúng ta sẽ không bao giờ biết kết quả, nhưng văn phòng công tố không yêu cầu một lên án nào và dường như rất hiếm khi các quan tòa không theo văn phòng công tố”. Sau làn sóng sững sờ thì phải làm việc và tổ chức việc loan báo trên phương tiện truyền thông khi có khủng hoảng. Và Đức Hồng y đã loan báo trên tài khoản Twitter lúc 13 giờ. “Chúng tôi chưa biết ngài sẽ nói gì, nhưng tôi có cảm tưởng dù bản án như thế nào, hồng y sẽ nhanh chóng đi Rôma”.

Con người của cầu nguyện

Cuối cùng, giữa cơn khủng hoảng, người bình tĩnh nhất chính là ngài. Những người ở chung quanh ngài biết rõ, hồng y là con người của cầu nguyện. Ông Étienne Piquet-Gauthier, người ở bên cạnh ngài trong buổi họp của ban quản trị Hiệp hội Saint-Irénée khi bản án được tuyên bố, ông nói: “Hồng y đứng dậy nghe điện thoại của luật sư, sau đó ngài ngồi xuống họp như chương trình đã định”. Sau khi tuyên bố lúc 13h, hồng y tiếp tục công việc của ngài, ngài chuẩn bị bài vở cho buổi dạy tối hôm đó ở nhà Saint-Irénée về chủ đề “củng cố con người nội tâm”. Ngày thứ sáu 8 tháng 3, Giám mục phụ tá giáo phận Lyon Emmanuel Gobilliard tuyên bố trên kênh truyền hình Công giáo Pháp RCF, hồng y đã quyết định từ chức trước khi có quyết định của bản án: “Hồng y đã lấy hẹn với Đức Phanxicô cách đây 15 ngày. Ngài làm trong cương vị mục tử, với lương tâm, trong mục đích xoa dịu và thay đổi giáo phận”.

Một trong những người tham dự thánh lễ với hồng y Barbarin kể: “Trước buổi họp, hồng y dâng thánh lễ và tất cả chúng tôi cầu nguyện với các bài đọc trong ngày, các bài đọc phù hợp với thời sự”. Nhưng ngài nghĩ gì về bản án này? Ông Étienne Piquet-Gauthier cho biết: “Ngài không nghĩ đến con người riêng của mình… đó là người của phục vụ!” Một người thân cận khác của ngài nói thêm: “Ngài là người được bổ nhiệm để phục vụ Giáo hội Lyon, ngài đảm nhận mọi trách nhiệm dù khó như thế nào. Nếu ngài đau khổ, đó là đau khổ cho nạn nhân vì các hành vi đê hèn do lỗi lầm của người trong hàng ngũ giáo sĩ Lyon”.

Tối nay (8 tháng 3) trên đài truyền thanh, giám mục Gobillard cho biết, hồng y Barbarin đã buồn bã như thế nào khi nghe các chứng từ trong phiên tòa, ngài đã viết cho giám mục Gobillard cách đây vài tuần: “Các nạn nhân đã quá đau khổ, giáo phận đã quá đau khổ, phải có một thay đổi”. 

Một tinh thần năng động và một đức tin cao cả

Ở toà giám mục, mọi người đều bàn tán và tất cả đều lấy làm tiếc mọi bùn nhơ đều đổ lên người đã đóng góp rất nhiều cho giáo phận với một tinh thần năng động và một đức tin cao cả. Khi ngài về giáo phận, ngài đã phân phát 500.000 quyển Tân Ước, ngài không ngừng nâng đỡ các tín hữu kitô phương Đông, lên chương trình đối thoại liên tôn trung thực và bao nhiêu là công việc đáng kể khác mà nhân viên ở đây bộc phát nói. Một nữ nhân viên tự an ủi: “Xét cho cùng, không phải tòa nhắm vào ngài, nhưng nhắm vào thể chế Giáo hội, mà ngài là người đứng đầu, ngài phải gánh hết lỗi lầm”. Đức Giám mục Gobilliard nói trên đài truyền thanh: “Khi nghe bản án, tôi ghi nhận họ kết án vì các rối loạn, các im lặng và các lỗi lầm của những người đi trước”.

Một nhân viên khác cho biết: “Đâu đâu cũng nói ngài chán nản, ngài bị gục nhưng hoàn toàn không phải thế.” Người thế hệ của ngài, người cá tính, ngài không phải là người để lộ cảm xúc. Ông Étienne Piquet-Gauthier nói: “Một lần rất hiếm hoi, tôi thấy ngài xúc động là khi chúng tôi trở lại Mossoul, Irak như ngài đã hứa, để đặt tượng Đức Mẹ Fourvière trong đống đổ nát của một nhà thờ. Cùng với một cộng sự viên khác, ngài ôm chúng tôi trong vòng tay, ngài nói bây giờ ngài có thể chết”. Và ông Étienne Piquet-Gauthier kết luận: “Sau một ngày kinh khủng như ngày hôm qua, khi tôi nói chuyện với ngài, tôi nói Stabat pater (tạm dịch, cha đứng dưới chân thánh giá), chúng ta buộc phải tiến tới Phục Sinh, bắt buộc!”

(Stabat mater: Đức Mẹ đứng dưới chân Thánh giá)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Giám mục Emmanuel Gobilliard làm sáng tỏ cương vị mục tử và quyền công dân của Hồng y Barbarin

Chúng ta đang ở đây!

Một hồng y từ chức như thế nào? 

Vụ bao che linh mục Preynat: Hồng y Barbarin đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng