Vụ bao che linh mục Preynat: Hồng y Barbarin đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng

530

Vụ bao che linh mục Preynat: Hồng y Barbarin đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2019-03-07

Hồng y Philippe Barbarin, ngày thứ năm 7 tháng 3 – 2019

Ngày thứ năm 7 tháng 3, hồng y Philippe Barbarin đã bị Tòa án Hình sự Lyon kết án sáu tháng tù treo vì tội không tố cáo các vụ lạm dụng tình dục. Trong một tuyên bố ngắn với báo chí, ngài cho biết sẽ đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha: “Tôi quyết định sẽ đi gặp ngài để đệ đơn từ chức. Ngài sẽ tiếp tôi trong vài ngày tới”.

Bị Tòa án Hình sự Lyon kết án 6 tháng tù treo, từ giáo phận Lyon, hồng y Barbarin đã phát biểu sau đó một phút, ngài nhấn mạnh: “Dù số phận cá nhân của tôi như thế nào, tôi xin nhắc lại, trọn lòng trắc ẩn của tôi dành cho các nạn nhân và gia đình của họ.” Dù các luật sư của hồng y đã tuyên bố sẵn sàng kháng cáo, nhưng hồng y Barbarin đã đưa ra quyết định của mình.

Sáng nay, luật sư Jean-Félix Luciani của hồng y cho biết: “Các lý do của tòa án không thuyết phục tôi. Do đó chúng tôi sẽ chống lại quyết định này bằng tất cả con đường luật pháp hữu ích”. Ông cho biết: “Thật khó để tòa án cự lại được với một áp lực mạnh như vậy với các tài liệu, với cuốn phim… Điều này đặt ra các các câu hỏi thực sự về sự tôn trọng công lý”. Đối với năm bị cáo khác, Tòa Hình sự cho rằng các sự kiện không hợp nhất hoặc đã quá thời biểu. Tòa không lên án họ.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục Pháp cho biết “chấp nhận quyết định của tòa án hôm nay” và nhắc lại “như tất cả công dân Pháp, hồng y

Barbarin có quyền sử dụng các phương pháp xét lại trong tầm tay của mình. Đó là những gì ngài làm và chúng ta chờ kết quả của tiến trình mới này. Còn về quyết định đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng thì thuộc thẩm quyền lương tâm cá nhân của ngài”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch