Andrea Monda: Đức Bênêđictô XVI, sức mạnh và lòng tốt

215

Andrea Monda: Đức Bênêđictô XVI, sức mạnh và lòng tốt

Ngày 11 tháng 2 cách đây sáu năm, Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm

fr.zenit.org, Marina Droujinina, Rôma, 2019-02-11

Ông Andrea Monda, giám đốc báo L’Osservatore romano trong ấn bản tiếng Ý ngày 12 tháng 2, 2019 viết: “Để thực hiện được hành vi Đức Bênêđictô XVI đã làm cách đây sáu năm thì cần phải rèn luyện suốt cả một đời, một cuộc đời dành cho sức mạnh và cho lòng tốt, muốn được như vậy phải dũng cảm, dũng cảm của một con sư tử”.

Ông Andrea Monda nhấn mạnh: “Sẽ sai lầm khi cho rằng toàn bộ tám năm triều giáo hoàng của ngài là ở sự kiện ngày 11 tháng 2-2013. Lịch sử Giáo hội thấy trong hành động này là nguồn, là bước ngoặt và như Đức Phanxicô nói, là một sự ‘thay đổi lịch sử’”.

Ông nêu lên: “Cả Đức Gioan-Phaolô II cũng như Đức Phanxicô, hai giáo hoàng sẽ không là người như họ đã là nếu không có sự hiện diện mạnh mẽ và kín đáo của Đức Joseph Ratzinger”. Ông nói thêm: “Cả hai đã nhiều lần công nhận điều này”.

Ông Monda trích lời Đức Phanxicô nói về các vấn đề lạm dụng tình dục (trên chuyến bay từ Tiểu Vương Quốc Ả-Rập về): “Đức Bênêđictô XVI đã có can đảm làm rất nhiều về vấn đề này. […] Người ta thường cho ngài là người yếu, nhưng ngài không có gì là yếu. Đó là một người tốt, tốt như bánh mì tốt, nhưng là một người mạnh”.

Ông Andrea Monda nói: “Việc nâng giá trị này nhắc cho chúng ta nhớ một điều gì đó rất đúng đến nỗi nó có vẻ sai lầm hoặc hết sức nghịch lý nơi những người trở nên lười do sức mạnh của thói quen: rằng sức mạnh và lòng tốt thường đi chung với nhau, nuôi dưỡng nhau.”

Về vấn đề này, ông Monda trích dẫn hai quyển sách: “Bianco su nero” (Trắng trên Đen) của tác giả Ruben Gallego và “Biên niên của Narnia” của C. S. Lewis. Quyển thứ nhất viết trong phần nói đầu: “Các nhân vật chính của quyển sách này là những người rất mạnh, rất rất mạnh. Bạn thường phải mạnh. Và tốt. Không phải ai cũng có đủ khả năng để trở nên tốt, không phải ai cũng có thể bước qua rào cản của sự khó hiểu chung. Quá thường xuyên người ta cho lòng tốt là điểm yếu. Thật đáng buồn”.

Còn theo tác giả Lewis thì “đó là hình ảnh phi thường của con sư tử Aslan … vừa uy nghi, vừa tốt bụng, vừa mạnh vừa có lòng thương xót, truyền cảm hứng cùng một lúc vừa sợ hãi vừa tin tưởng”. Nhắc đến hành vi của Đức Bênêđictô XVI, ông Monda cho rằng để thực hiện được hành vi này “cần phải có… lòng dũng cảm của con sư tử”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch