Hồng y Oswald Gracias, tiếng nói từ miền Nam bán cầu

395

Hồng y Oswald Gracias, tiếng nói từ miền Nam bán cầu

lacroix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2019-01-21

Các nhân vật chủ chốt của cuộc họp thượng đỉnh về các vụ lạm dụng tình dục  (3/5). Nhân vật kín đáo, Tổng Giám mục giáo phận Bombay là một trong các giám mục Á châu đầu tiên nhắc nhở các giám mục bạn của mình về vấn đề lạm dụng tình dục.

Hồng y người Ấn Độ Oswald Gracias (bên phải) và hồng y George Alencherry (bên trái) tại Đền thờ Thánh Phêrô Rôma năm 2013. / Gabriel Bouys/AFP

Hồng y Oswald Gracias chắc chắn là người kín đáo nhất trong các thành viên của hội đồng “C9”, hội đồng các hồng y bên cạnh Đức Phanxicô để cải cách Giáo triều và quản trị Giáo hội.

Nhưng không phải chỉ có đức tính kín đáo này, năm nay 74 tuổi, ngài còn là nhà giáo luật nổi tiếng, là giám mục phụ tá giáo phận Bombay, Tổng Giám mục giáo phận Agra, và rồi Tổng Giám mục giáo phận Bombay, ngài là một trong các nhân vật của Hội đồng giám mục Á châu mà ngài là chủ tịch từ năm 2011 đến năm 2018. 

“Cởi mở, nồng hậu, đáng kính, chú tâm”

Với chức vụ này mà Đức Phanxicô mời ngài vào hội đồng “C9”, trong guồng máy quản trị của các hồng y đại diện cho sự đa dạng của thế giới. Hồng y cao và mảnh khảnh có cử chỉ tỏa rộng và tao nhã theo sau cải cách phương tiện truyền thông.

Năm 2013, Giám mục Felix Machado giáo phận Vasai đã nói với báo La Croix: “Bởi bản chất rất cởi mở và nồng hậu, Đức Hồng y có phẩm chất trí tuệ cao, một trí nhớ phi thường và một sức làm việc đáng kể, nhưng trước hết ngài là con người của đức tin, đơn sơ, dễ gần gũi, tôn trọng người khác, quan tâm đến những người thiếu thốn nhất cũng như những người sống bên lề.”

Năm 2008 hồng y đã mổ một căn bệnh ung thư hiếm. Ngài có một khả năng lắng nghe đáng nể và không ngại có các quan điểm can đảm. Vì thế năm 2013 ngài đã phản đối việc hình sự hóa đồng tình luyến ái.

Ở một nước Ấn Độ rất thận trọng về vấn đề này, ngài đã tuyên bố: “Giáo hội công giáo phản đối việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính nhưng dạy rằng, những người đồng tính có nhân phẩm như mọi người và lên án tất cả mọi hình thức phân biệt đối xử bất công, sách nhiễu hoặc lạm dụng”.

Hồng y Oswald Gracias là người không phương Tây duy nhất trong ban tổ chức cuộc họp thượng đỉnh cuối tháng 2 này về các vụ lạm dụng tình dục, ngài đảm bảo để các vấn đề của miền Bắc bán cầu và các nước anglo-saxon không tập trung quá nhiều.

Từ lâu Á châu nghĩ mình ở ngoài các vụ lạm dụng 

Nữ tu Arina Gonsalves người Ấn Độ, thành viên của Hội đồng giáo hoàng bảo vệ trẻ vị thành niên trả lời trên trang mạng Crux: “Ngài sẽ giúp đào sâu để suy nghĩ trên nhiều chủ đề khác nhau, sự đóng góp của ngài sẽ phong phú và đa dạng”.

Nữ tu Gonsalves ở Bombay, xơ khẳng định, “hồng y rất xem trọng vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên”.

Trong một Á châu từ lâu nghĩ mình ở ngoài các vụ lạm dụng tình dục thì hồng y Gracias là một trong những người đầu tiên nhắc nhở các giám mục bạn của mình về vấn đề này. 

“Hồng y nâng đỡ các nạn nhân các vụ lạm dụng”

Năm 2011, khi ngài còn là Tổng Thư ký Liên đoàn các giám mục công giáo Á châu (FABC), ngài đã tổ chức ở Bangkok (Thái Lan) một trong các hội thảo đầu tiên về chủ đề này. Ngài can thiệp để mang lại sự hỗ trợ cho các nạn nhân và các biện pháp để bảo vệ trẻ em.

Nữ tu Arina Gonsalves xác nhận: “Chính hồng y nâng đỡ các nạn nhân bị lạm dụng, lắng nghe họ với tấm lòng trắc ẩn và hiểu biết. Ngài có các biện pháp để bảo vệ trẻ em trong giáo phận của mình, phát triển các chính sách khác nhau để bảo vệ”.

Tháng 11 năm 2018, trong một hội nghị ở Rôma về lạm dụng tình dục, hồng y bị một phụ nữ tham dự hội thảo tố cáo ngài đã không hành động đủ mạnh để chống lại một linh mục bị buộc tội hãm hiếp một phụ nữ trẻ trong một khóa tĩnh tâm. 

Ở Ấn Độ, vấn đề bảo vệ phụ nữ

Vì, ngoài việc lạm dụng trẻ vị thành niên, Ấn Độ còn phải đối diện lớn về các lạm dụng đối với những người bị tổn thương, trong đó có phụ nữ, ở một nước mà các thủ phạm hiếp dâm khi bị phát hiện lại không bị trừng phạt.

Giáo hội về phương diện này cũng không tránh được: Giám mục Franco Mulakkal, giám mục giáo phận Jalandhar (Kerala) bị một nữ tu tố cáo giám mục đã hiếp nữ tu mười ba lần tại tu viện của nữ tu từ năm 2014 đến năm 2016.

Chính hồng y Gracias, là chủ tịch hội đồng giám mục Ấn Độ, đã thúc đẩy Hội dòng phúc âm hóa xử lý vụ này và yêu cầu giám mục Mulakkal từ chức vào tháng 10 năm 2018 vừa qua.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Linh mục Hans Zollner, ở tuyến đầu chống các lạm dụng tình dục

Đức Giám mục Charles Scicluna, người không thể mua chuộc được của các giáo hoàng