Thanh niên tuổi vị thành niên, Lucie không muốn đi quá nhanh hơn âm nhạc

138
Thanh niên tuổi vị thành niên, Lucie không muốn đi quá nhanh hơn âm nhạc
Không còn là trẻ con nhưng cũng chưa là người lớn, Lucie thích hưởng tuổi vị thành niên của mình. Baudouin báo Thập giá
la-croix.com, Emmanuelle Lucas, 2018-08-15
Tuổi vị thành niên năm 2018 (3/4).  Lucie, cô bé 15 tuổi ở thành phố Paris, con út của một gia đình có bốn người con, thích chơi bài tarô với các bạn và thích làm lại thế giới bên cạnh ly cà phê, cô không bận tâm gì nhiều đến tương lai. Lucie cho biết: “Con thấy kỳ cục, mới 15 tuổi mà đã lo mình phải làm nghề này hay nghề kia, muốn biết mình sẽ lập gia đình hay không, đại loại những chuyện như vậy”.
Lucie có đôi mắt tươi cười, tóc dợn sóng, môi bĩu, nghịch ngợm láu lỉnh như một nhân vật trong truyện hoạt họa. Cô khá cao, cũng đến 1,75 mét, tung tăng trên các đường phố Paris với đôi giày bát-két. Cô đã ở trong thế giới người lớn chưa? Ngồi trong tiệm nước, Lucie giải thích: “Cũng còn tùy, con là đứa con nhỏ nhất nhà. Con học trước tuổi một lớp nên dưới mắt mọi người, con vẫn còn nhỏ”. Với các anh chị của mình, có người đã ngoài ba mươi và với gần ba mươi anh chị em họ, Lucie đúng thật là người nhỏ nhất.
Mười lăm tuổi, tuổi còn ở bên này bên kia… Độ tuổi này có một vài bất tiện, chẳng hạn đôi khi tiếng nói của mình không được ai nghe. Dù vậy, nếu suy nghĩ kỹ thì tuổi này cũng có những thuận lợi của nó, Lucie vừa nói vừa đăm chiêu khuấy ly càphê. Nhưng tuổi này cũng là tuổi vô lo, tuổi chưa nghĩ đến tương lai. Tuổi thích chơi bài tarô với các bạn hàng giờ và thích làm lại thế giới!
Các bạn thân của Lucie có Émilie, Alice, Pénélope hay Eva. Lucie cho biết: “Nhưng cẩn thận, chúng con không giống như mẫu các cô bé tuổi vị thành niên của các chương trình truyền hình, những cô gái 15 tuổi để hết thì giờ để đánh móng tay, thích tổ chức những buổi tối mặc pyjama để nói chuyện về con trai. Chắc chắn chúng con cũng nói chuyện về con trai, nhưng không phải chỉ có đề tài đó”. Lucie cũng có nhiều bạn con trai.
“Cuộc sống của con rất tốt”
Cô bé nghĩ gì về các quan hệ giữa con trai con gái ở thời buổi của phong trào #MeToo (chống sách nhiễu tình dục) và ở thời buổi đang có cuộc thảo luận để ấn định 15 tuổi là tuổi ưng thuận trong quan hệ tình dục. Lucie do dự: “Đương nhiên là các cô gái phải biết bảo vệ mình để chống các sách nhiễu tấn công mà họ là nạn nhân. Dù vậy cũng không nên quá tách biệt con trai con gái, vì trên thực tế, con trai con gái rất hiểu nhau. Thêm nữa cũng rắc rối vì có những người phát triển nhanh hơn người khác. Chẳng hạn như con, con cao lớn nhưng con không tự cho mình như người lớn”.
Lucie cũng bị những lời buông ghẹo ngoài đường, cũng bị “sờ” trên xe điện ngầm mà cô khéo léo tránh được. Lucie vừa cười vừa kể: “Con nói với người đó: ‘Ngừng ngay, tôi 15 tuổi’, rồi con nhảy ra khỏi toa xe trước khi cửa đóng lại”.
Sự hung bạo thật sự mà Lucie biết là sự hung bạo qua đời sống của các ngôi sao nhạc rap mà cô nghe, chẳng hạn như ca sĩ nhạc rap người Mỹ XXXTentacion vừa vị ám sát. Lucie giải thích: “Khi ông ấy chết, ông đã bị kiện vì đã hung bạo trên người vợ của ông đang mang thai”. Tuy nhiên thế giới này không phải là thế giới của cô.
“Con thấy kỳ cục, mới 15 tuổi mà đã phải lo làm nghề này, nghề kia”
Lucie nhấp ly cà-phê và nói: “Cuộc sống của con rất tốt. Dĩ nhiên con cũng sẽ rên như mọi người, nhưng thật ra thì con rất may mắn”. Lucie ở trong gia đình đông con, ngoài các anh chị em họ, Lucie có hai anh và một chị, trong đó có hai người ‘cùng làm chung với nhau một start-up trong ngành truyền thông’, một người cha làm trong ngành quảng cáo, mẹ cũng ở trong ngành truyền thông.
Lucie có đi vào con đường đã vạch sẵn này không? “À không, con chưa biết. con hiểu là người lớn lo cho con, không biết con sẽ làm gì sau này, nhưng con còn trẻ. Con thấy kỳ cục, mới 15 tuổi mà đã lo mình phải làm nghề này hay nghề kia, muốn biết mình sẽ lập gia đình hay không, đại loại những chuyện như vậy. Bây giờ thì con thấy con bằng lòng với con”.
Như thế Lucie để cho thời gian làm việc. Cuối tuần khi thì về Bretagne với một cô bạn, khi thì theo các khóa trau dồi sinh ngữ. Tham dự những buổi nói chuyện ở trường trung học Fénelon-Sainte-Marie, nơi cô sẽ vào học năm đầu tiên môn văn chương. Người đầu tiên trong gia đình học ngành này! Và cũng là người cuối, vì thế hệ của cô là thế hệ cuối trước khi có cải tổ của chương trình tú tài.
Với một tinh thần đi ngược thời, Lucie thú nhận mình có khuynh hướng hoài cổ, “chẳng hạn con có máy đánh chữ, con đánh máy các suy nghĩ chợt đến trong đầu con”. Lucie đọc các sách cổ điển, các tác giả như Victor Hugo và Voltaire. Quyển tiểu thuyết Đỏ và Đen của tác giả Stendhal ở trong hành lý đi nghỉ hè của cô. Diễn viên yêu thích của cô là Tom Hanks, ca sĩ yêu thích là Bob Dylan. Ở thời buổi của mọi chuyển tiếp đủ loại, Lucie thích thời gian kéo dài và một cái gì liên tục.
Marta An Nguyễn dịch
Xin đọc: Thanh niên tuổi vị thành niên, Martin ưóc mong được hành động

Thanh niên tuổi vị thành niên, Sabrina, cởi mở với thế giới