Di hài của các vị tử đạo bị nhóm Hồi giáo ISIS sát hại được đưa về Ai Cập

171

Di hài của các vị tử đạo bị  nhóm Hồi giáo ISIS sát hại được đưa về Ai Cập

cath.ch, Maurice Page, 2018-05-16

Di hài của 21 kitô hữu Cốp “tử đạo cho đức tin và cho tổ quốc” được đưa về Ai Cập. 21 tín hữu kitô đã bị quân khủng bố, đồng minh của “nhóm Hồi giáo ISIS” chặt đầu ở Libya năm 2015. Chiều 14 tháng 5 – 2018, tiếng chuông của các nhà thờ và các tu viện trong thành phố đã vang rền để đón di hài các vị tử đạo về quê hương.

Ba năm ba tháng sau vụ thảm sát, di hài của các nạn nhân đã được đưa từ thành phố Misurata, Libya về Ai Cập bằng máy bay. Thượng phụ chính thống Cốp Tawadros II, Giám mục chính thống Cốp Makarios, giáo phận Minya và bộ trưởng Di trú Nabila Makram có mặt để đón nhận.

Hãng tin Vatican Fides cho biết, di hài của các vị tử đạo sẽ được chuyển đến làng al Our, một làng không xa thành phố Samalut và thuộc bang Minya, quê hương của 13 trong số 21 vị tử đạo, di hài sẽ được đặt vào ngôi nhà thờ mới được xây cất để tưởng niệm họ.

Tháng 1 năm 2015, 21 tín hữu Cốp bị bắt cóc ở Libya. Ngày 15 tháng 2 – 2015, trên các trang mạng của quân khủng bố nhóm Hồi giáo ISIS đăng một video quay cảnh họ chặt đầu các vị tử đạo. Một tuần sau khi nghe tin có vụ thảm sát, Thượng phụ Tawadros II đã ghi tên họ vào sách các vị tử đạo của Giáo hội.

Vào cuối tháng 9 năm 2017, các di hài đã được nhận diện trong một hố chôn tập thể ở ven bờ biển Libya, không xa thành phố Syrte. Thi thể cho thấy hai tay của họ bị cột đàng sau lưng và mặc bộ đồ màu cam như cuốn video đã quay. Đầu của họ ở bên cạnh thi thể họ. Các thử nghiệm ADN đã cho phép nhận diện được từng nạn nhân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch