Vụ tấn công ở Arras, nước Pháp: Dominique Bernard, một giáo sư xuất sắc và được yêu mến

134

Vụ tấn công ở Arras, nước Pháp: Dominique Bernard, một giáo sư xuất sắc và được yêu mến

Dominique Bernard, giáo sư người Pháp bị giết ngày thứ sáu 13 tháng 10 trong vụ tấn công ở Arras, là một giáo sư “đam mê” và “được học sinh và đồng nghiệp đánh giá cao”. Bạn bè của giáo sư ca ngợi “lòng tốt sâu sắc” của giáo sư văn học hiện đại.

la-croix.com, AFP, 2023-10-13

Theo các lời khai do hãng thông tấn AFP thu thập, giáo sư người Pháp Dominique Bernard bị Mohammed M., 20 tuổi dùng dao giết ngày thứ sáu 13 tháng 10 tại trường trung học Arras. Ông là giáo sư rất đam mê và được học sinh và đồng nghiệp đánh giá cao.

Bà Paule Orsini, đồng nghiệp của ông ở trường trung học Gambetta ở Arras cho biết: “Dominique xuất sắc, thông minh, có văn hóa, luôn lắng nghe. Ông rất thích văn học, thích nhà văn Julien Gracq. Ông yêu nghề và rất vui vẻ,” bà Paule dạy triết từ năm 1987 đến năm 2011 ở trường Gambetta.

Giáo sư Fabien Dufay, môn thể dục thể thao nói thêm: “Anh là giáo sư rất thân thiện, chúng tôi cùng cười đùa với nhau trong phòng giáo sư.”

“Trung thành với chức vụ”

Giáo sư văn học hiện đại, 57 tuổi, Dominique Bernard đã bị ông Mohammed M., ngoài 20 tuổi, có tên trong danh sách những người cực đoan đâm chết sáng thứ sáu và làm ba người khác bị thương. Giáo sư bị giết trước trường, trước khi vào trường.

Đứng trước thi thể của giáo sư, tổng thống Emmanuel Macron nói rõ, giáo sư đã can thiệp và “chắc chắn đã cứu được nhiều mạng sống”.

Ông Nicolas Penin, thư ký của cơ quan Unsa-Education của Pas-de-Calais giải thích: “Giáo sư là đồng nghiệp trung thành với vị trí, giáo sư đã cố gắng làm những gì tốt nhất cho nghề  của mình.”

Xuất thân từ thị trấn Pas-de-Calais, là người cha của ba cô con gái đã trưởng thành, kết hôn với một giáo sư dạy ở một trường khác trong vùng, ông tốt nghiệp khoa văn học ở Lille.

Ông Bruno Lecat, một trong những người bạn thời thơ ấu cùng học văn với ông, xúc động nói: “Ông là người rất nhân bản, rất rộng lượng, rất quan tâm đến người khác. Là người đam mê văn học, cực kỳ nhạy cảm và có một nhân cách cao cả.”

“Lòng tốt sâu sắc”

Bà Nathalie Raoul, người trong ban kịch nghệ do Dominique Bernard đồng sáng lập, và cùng học với ông ở đại học Lille, cho biết: “Ông là người đáng kính, hơi bí mật, rất tinh tế. Ông là nhân vật chính trong nhóm, rất thận trọng và độc đáo. Đó là một một sinh viên rất thông minh, không hề để ý đến thời trang, đến các xu hướng, người có tính cách rất đặc biệt”, ông là cháu của nhà báo Henri Tincq chuyên gia về tôn giáo của báo Le Monde. Ông lớn lên trong một gia đình công giáo.

Bà nói: “Ông có mối quan hệ rất sâu sắc nhưng rất kín đáo với tôn giáo. Thật đáng sợ khi chính người nhân lành này, với một lòng tốt sâu sắc có lẽ được soi sáng bởi đức tin của ông, lại bị giết bởi vũ khí của một tên điên của Chúa.”

Tại Arras, Dominique Bernard đồng sáng lập trường đại học đại chúng Arras năm 2002 cùng với bà Paule Orsini và hai người bạn khác, trường này đóng cửa năm 2014. Bà Orsini cho biết: “Chúng tôi có các khóa học về triết học, văn học và điện ảnh. Chúng tôi nhanh chóng trở thành bạn bè với nhau. Chúng tôi nói chuyện với nhau nhiều về văn học, triết học và chúng tôi cũng cười rất nhiều. Hôm nay anh cho thấy anh đã rất can đảm. Tôi biết anh, chỉ là xác nhận điều này.”

Với người bạn thời thơ ấu Bruno Lecat, “Dominique là người hết lòng của công việc, đã phải trả giá cho sự dấn thân của anh. Anh là một trong những giáo viên ở tuyến đầu và là người có những giá trị của một người công dân nước cộng hòa thực sự. Tôi suy sụp hoàn toàn. Sau vụ giáo sư Samuel Paty bị giết, đến lượt Dominique, thật khủng khiếp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch