Đức Phanxicô muốn canh tân tiếng gọi của các ơn gọi

289
Đức Phanxicô muốn canh tân tiếng gọi của các ơn gọi
Để chuẩn bị cho thượng hội đồng các giám mục vào tháng 10 – 2018, tuần này Đức Phanxicô có cuộc gặp với 285 người trẻ ở Rôma.
lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2018-03-19
Thêm một lần nữa, Đức Phanxicô làm đổi mới. Chuẩn bị cho kỳ họp thượng hội đồng các giám mục tháng 10 sắp tới tại Rôma về “người trẻ, đức tin và phân định ơn gọi”, tuần này Đức Phanxicô đã có cuộc gặp với 285 người trẻ từ khắp nơi trên thế giới về Vatican để có buổi họp “tiền thượng hội đồng”, kết nối với 15 000 người trẻ khác qua Facebook. Ý tưởng, như Đức Phanxicô nói trong buổi khai mạc sáng thứ hai 19 tháng 3, là để đối diện, không sàng lọc các ý kiến khác nhau, “các phân tích tốt nhất của người trẻ về thế giới là hữu ích nhưng không thể thay thế cho sự cần thiết phải có một buổi gặp, diện đối diện”.
Cuộc gặp này sẽ kết thúc vào ngày thứ bảy với một tài liệu cuối cùng mà các giám mục sẽ công bố vào tháng 10 sắp tới. Buổi gặp ngày hôm nay, thứ hai 19 – 3 bắt đầu bằng các bài phát biểu của các người trẻ trong đó có anh Maxime Rassion, người Pháp, anh không có đạo, sinh viên luật của Viện Công giáo Paris. Anh nói với Đức Phanxicô về các hoài nghi của mình: “Hiện nay con như đứng trước chân tường, chân tường của ý nghĩa nào mang đến cho cuộc đời của con. Con muốn chọn lựa và đi tới, ý muốn này sâu đậm trong lòng con nhưng con không biết bắt đầu từ đâu. Con nghĩ con cần phân định trước khoảng trống này. Cha cho con biết con đường nào con phải đi?”
Đến lượt cô Blessing Okoedion từ Nigeria, cô bị khai thác tình dục bởi một mạng lưới buôn phụ nữ. Đức Phanxicô trả lời cho cô, cô là nạn nhân của “tội ác phạm đến nhân loại” vì nô lệ tình dục và mãi dâm “không phải là làm tình, mà là tra tấn phụ nữ!” Ngài xin cô tha thứ cho các tín hữu kitô vì cô tố cáo có một vài người trong số họ là khách hàng của cô. Đức Phanxicô lên án mạnh, những người này đã có “các hành động tội ác”.
“Sự phân biệt vật chất và tinh thần thái quá” của một vài linh mục
Một cách chung chung, Đức Phanxicô khuyên các bạn trẻ hiện diện không nên “bóp nghẹt” các chất vấn của họ, nhất là trong tuần này vì phải có “can đảm nói lên các sự thật dù sống sượng”, không “che đậy” các tình cảm, các suy nghĩ. Nếu không “sẽ có một cái gì đó làm đóng kín tâm hồn”.
Trả lời cho cô Maria de la Macarena, người Argentina, Đức Phanxicô chỉ trích một hệ thống giáo dục chỉ dựa trên hợp lý, như thế sẽ làm mất đi khả năng kinh ngạc trước điều kỳ diệu. Ngài nhấn mạnh giáo dục toàn diện cần có ba ngôn ngữ: ngôn ngữ của cái đầu, học để suy nghĩ; ngôn ngữ của quả tim, học để cảm nhận tốt; ngôn ngữ của bàn tay, học để hành động.
Trả lời cho chủng sinh Yulian người Ucraina và nữ tu Teresina người Trung quốc, Đức Phanxicô đả kích thói “phò giáo sĩ” một tệ nạn đã làm hại cho Giáo hội rất nhiều. Ngài nhấn mạnh đừng lẫn lộn vai trò người cha của linh mục với vai trò người lãnh đạo, người “chủ”. Người “chủ” sẽ hành động như một “bác sĩ, một giáo sư, một hoàng tử” chứ không như một người cha, người anh em. Ngài cũng chỉ trích thói “phân biệt rạch ròi vật chất và tinh thần thái quá” của một vài linh mục. Ngài cảnh báo cẩn thận cho sự “quá che chở”, làm cho các tu sĩ ở một số nước bị ấu trĩ. Điều này có thể làm “cắt thiến con người”. Ngài kết luận: “Cha thà mất một ơn gọi còn hơn có một tu sĩ bệnh”.
Giuse
Nguyễn Tùng Lâm dịch
Xin đọc: Người trẻ: Can đảm “nói lên các sự thật sống sượng” 
Maxime Rassion: “Ý nghĩa sâu đậm để mang lại cho đời sống của con”
Tiền thượng hội đồng giới trẻ khai mạc ở Rôma 
Đức Phanxicô: “Các bạn trẻ không được để mình bị biến chất!”