Gặp cá nhân người tị nạn làm xóa đi các ý thức hệ

227

la-croix.com, Marie Malzac, 2017-06-18

Trong buổi Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng chúa nhật 18 tháng 6, Đức Phanxicô cho biết: “Sự gặp gỡ cá nhân với người tị nạn sẽ làm xóa đi các ý thức hệ, các kinh nghiệm đau thương và hy vọng của họ sẽ có thể trở nên dịp để kết tình huynh đệ”.

Hướng đến Ngày Thế giới Tị nạn được Liên Hiệp Quốc tổ chức, Đức Phanxicô nhắc lại sự cần thiết phải quan tâm đến “các người tị nạn nam nữ và trẻ em đã phải ra đi để trốn xung đột, bạo lực và bách hại”.

Trước hàng ngàn tín hữu tụ họp ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô xin họ nhớ đến “những người bỏ mình trên biển cả, những người ra đi trong những chuyến đi nguy hiểm” trong lời cầu nguyện của mình.

Lần thứ nhì trong hai ngày, Đức Phanxicô gặp một nhóm người tị nạn. Ngày 19 tháng 6, Đức Phanxicô đến nhà thờ Thánh Gioan Latran để gặp một nhóm người tị nạn cư trú trong các giáo xứ Rôma hoặc trong các nhà Dòng. Ngài gặp họ trong vòng 30 phút ở phòng khách của Dinh Tu sĩ.

Ngày 18 tháng 6-2017, trước khi cử hành lễ kính Mình Máu Thánh Chúa ở Nhà thờ Thánh Gioan Latran, Đức Phanxicô đã gặp một nhóm khoảng hai mươi người tị nạn ở đây.

Nhật báo Ý Il Messaggero cho biết, các cuộc gặp gỡ này do cơ quan Caritas địa phận tổ chức thể theo lời yêu cầu của chính Đức Giáo hoàng.

Đức Phanxicô đặc biệt quan tâm đến số phận của người tị nạn. Chuyến đi ngoài thành phố Rôma đầu tiên của ngài là đến đảo Lampedusa nước Ý ngày 8 tháng 7-2013 để thăm người tị nạn vượt biển đến hòn đảo này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch