Đức Phanxicô kêu gọi các linh mục chạy xa “nạn dịch tìm địa vị trong hàng giáo sĩ”

417

Đức Phanxicô kêu gọi các linh mục chạy xa “nạn dịch tìm địa vị trong hàng giáo sĩ”

Radio Vatican, 2017-04-01

Đức Phanxicô tiếp 160 giám mục và linh mục Hội đồng giáo hoàng Tây Ban Nha San José tại Phòng Clémentine, Vatican ngày 1 tháng 4-2017. – ANSA

Ngày thứ bảy 1 tháng 4-2017, Đức Giáo hoàng tiếp 160 thành viên Hội đồng giáo hoàng Tây Ban Nha San José tại Phòng Clémentine, nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập cộng đoàn. Trong bài diễn văn của mình, Đức Phanxicô nhắc lại lời Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Máccô: “Con yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, hết tâm trí con”. Một bài diễn văn mạnh trong đó Đức Phanxicô nhấn mạnh nạn tìm địa vị là bệnh dịch của Giáo hội.

Ngài giải thích, đức ái trong mục vụ chủ yếu là đi gặp người khác, chấp nhận họ, tha thứ cho họ hết cả tâm hồn mình. Nhưng anh em không thể lớn lên trong chỉ đức ái này, ngài nói: “Đức ái trong mục vụ là tiếp xúc với người khác, là hiểu họ, là chấp nhận và tha thứ cho họ. Chính vì thế, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta phải là một cộng đoàn.” Thách thức thường xuyên của chúng ta là phải “vượt lên tính cá nhân, sống trong tinh thần đa dạng là một ơn, đi tìm tính hiệp nhất trong nhà xứ”. Ngài khẳng định: “Và thách thức này không lỗi thời”.

Đức Phanxicô giải thích: “Yêu hết tâm hồn có nghĩa làm không giữ lại gì cho mình, không mơ hồ, không lợi ích giả, không tìm thành công cá nhân hoặc tìm sự nghiệp. Yêu hết tâm hồn là sẵn sàng tận hiến đời mình. Chính vì vậy, đào tạo một linh mục không phải chỉ đào tạo duy nhất về mặt học vị, nhưng còn phải đào tạo con người toàn diện, để có thể giải quyết tất cả các khía cạnh của cuộc sống, dựa trên bốn cột trụ trong tương tác: học tập, thiêng liêng, cộng đoàn và công việc tông đồ. Nếu thiếu một trong bốn trụ này, sự đào tạo sẽ khập khễnh và cuối cùng người linh mục bị tê liệt”.

Đức Giáo hoàng cũng kêu gọi các linh mục đừng “chỉ bằng lòng vào chức vị” nhưng phải là “đồ đệ toàn thời gian” cho Chúa. Ngài lấy làm tiếc, vì học vị trong hàng giáo sĩ chỉ làm “nảy sinh tất cả các ý thức hệ đầu độc cho Giáo hội”. Ngài nhắn với họ: “Anh em hãy chạy xa chủ nghĩa kinh viện trong hàng giáo sĩ; đó là nạn dịch!”. Ngài xin các linh mục “đừng bằng lòng với một đời sống ổn định, tiện nghi, ngăn cản để mình không cảm nhận sự đòi hỏi cần phải trau dồi tinh thần khó nghèo”. Ngài kêu gọi các linh mục “quảng đại và dứt khoát từ bỏ chuyện phù phiếm để gần với người nghèo và người yếu đuối”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch