Tốt nghiệp Đại học Harvard, anh đi rao giảng Phúc Âm trước khi đi làm việc!

369

Tốt nghiệp Đại học Harvard, anh đi rao giảng Phúc Âm trước khi đi làm việc!

famillechretienne.fr, 02-2017

FOCUS: Rao giảng Phúc Âm cho người trẻ bởi người trẻ

Lên đường đi Washington trên chiếc xe buýt của sinh viên để tham dự ngày “March for Life”, chúng tôi làm quen với một nhóm trẻ mà chiếc áo ấm của họ có chữ “FOCUS”. Chúng tôi hiểu đây là một phong trào công giáo không lẫn tránh đi đâu được, một phong trào có mặt trong nhiều trường đại học Mỹ. Trong khi ở Mỹ có khoảng 80 % thanh niên bỏ đức tin công giáo ở độ tuổi 23 thì phong trào FOCUS mang sứ vụ giúp các sinh viên đào sâu đức tin của mình. Các sứ vụ viên trẻ được gởi đến các khuôn viên trường đại học để sống giữa môi trường sinh viên, giới thiệu cho họ một thời gian cầu nguyện và đào tạo họ. Một kiểu mẫu rao giảng Tin Mừng rất đơn giản để giới thiệu đời sống Chúa Kitô, một trong các sứ vụ viên này giải thích cho chúng tôi: “Chúa Kitô đã sống giữa con người, Ngài chia sẻ đời sống của Ngài trong ba mươi ba năm và đã dệt được tình bạn. Sau đó Ngài thành lập một nhóm môn đệ và gởi họ đi khắp nơi trên thế giới.”

Gặp anh Eli, một sứ vụ viên trẻ

Ai là các sứ vụ viên được gởi đến các khuôn viên trường đại học? Chúng tôi nói chuyện với anh Eli, anh chia sẻ với chúng tôi quá trình của anh. Tốt nghiệp trường Đại học Harvard môn sinh lý học, anh tham gia vào phong trào FOCUS hai năm: “Sau khi học xong, tôi mong đi dạy môn sinh học. Nhưng tôi hoãn dự định này một thời gian… Một ngày nọ, tôi về nhà nhân ngày lễ Tạ Ơn. Tôi đi lễ và tôi bàng hoàng khi thấy một nửa băng ghế trống, nửa kia gần như không có ai trẻ của thế hệ tôi… Tôi nghĩ đến các bạn trẻ cùng tuổi tôi không được biết Chúa Kitô, hoặc đã buông bỏ khi đi học, vì họ đơn độc một mình trong hành trình đức tin. Tôi có nghe nói đến chương trình FOCUS, và tôi xin vào chương trình này! Tôi được đào tạo trong vòng năm tuần và tôi lên đường thi hành sứ vụ của mình…”

Eli cùng sống chung với các sinh viên ở Seton Hall University, bang New Jersey. Trên khuôn viên trường đại học có ba sứ vụ viên của chương trình  FOCUS cũng có mặt. 

Sứ vụ của anh?

Tôi điều hành hai nhóm cầu nguyện và học hỏi Kinh Thánh mỗi tuần với 14 sinh viên. Cùng với ban tuyên úy của trường Đại học, tôi tổ chức hoặc đề nghị các khóa tĩnh tâm, các buổi đi hành hương hoặc các buổi nói chuyện. Tôi sống theo nhịp sống của sinh viên! Các người chung phòng với tôi và tôi thường xuyên mời các bạn về ăn cơm tối, chúng tôi đi chơi, chúng tôi tham gia vào các sinh hoạt thể thao… Như tất cả các sinh viên khác!”

Để tài trợ cho hai năm này, mỗi mùa hè Eli về nhà và tổ chức gây quỹ trong vùng của mình: “Có khoảng năm mươi ân nhân ủng hộ tôi. Một vài người cho tôi tiền một lần, nhiều người khác cho tôi tiền từng tháng.”

Một phong trào có tầm mức rộng lớn

Được thành lập cách đây 20 năm trong một khuôn viên một trường đại học đầu tiên, hiện nay chương trình FOCUS có mặt trong 125 trường đại học và tiếp xúc với gần 20 000 sinh viên. 550 sứ vụ viên trẻ như anh Eli làm việc trong các khuôn viên này, họ đảm bảo sự có mặt của đạo công giáo ở đây và họ tổ chức các buổi gặp gỡ khác nhau.

Khí cụ chính của phong trào FOCUS là tạo các nhóm học Kinh Thánh, và các thành viên gặp nhau mỗi tuần để cùng nhau đào sâu đức tin. Anh Eli giải thích cho chúng tôi biết làm thế nào mà các sứ vụ viên dành ưu tiên cho việc trải rộng ra các nhóm này: “Năm nay tôi đào tạo ba sinh viên, chính họ sẽ điều hành các nhóm học Kinh Thánh ở khuôn viên trường. Và đến lượt họ, họ sẽ đào tạo các lãnh đạo khác! Nếu mỗi người đào tạo ba người lãnh đạo thì các bạn hình dung xem tác động sẽ lớn như thế nào!”. Chúng tôi làm con tính trên 550 sứ vụ viên, và đến lượt bạn…

Eli, sứ vụ viên FOCUS, ©Projet Credor

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch