Người nữ đem lại sự hòa hợp để thế giới tươi đẹp

291

 

“Không có phụ nữ, thì không có hòa hợp trên thế giới.” Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 10-02 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp tục loạt bài suy niệm về công cuộc tạo dựng, chủ đề của các bài đọc trong những ngày qua trích từ sách Sáng Thế.

“Thiên Chúa đã tạo nên đủ loại động vật, nhưng con người không tìm được bầu bạn, con người cô đơn. Rồi Thiên Chúa lấy một xương sườn và tạo thành người nữ, và người nam nhận là “xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi.” Nhưng trước khi nhìn thấy bà Eva, ông Adam phải mơ về bà… Để hiểu người phụ nữ, cần phải mơ về họ trước.

Thường khi nói về phụ nữ, ta nghĩ về họ theo kiểu “chủ nghĩa chức năng.” Đáng ra ta phải thấy phụ nữ là người có một sự phong phú mà đàn ông không có. Phụ nữ đem lại sự hòa hợp cho công cuộc tạo dựng.

Khi không có phụ nữ, thì thiếu đi sự hòa hợp. Ta có thể nói: Đây là một xã hội thiên về thái độ nam tính. Thiếu đi nữ tính. Đúng. Mà phụ nữ hiện diện để rửa chén bát, làm việc vặt sao? Không! Phụ nữ hiện diện là để đem lại sự hòa hợp. Không có phụ nữ thì không có hòa hợp. Có người nói, nam nữ không bình đẳng, có người hơn kẻ dưới. Không đâu. Chỉ có một điều là đàn ông không đem lại sự hòa hợp. Mà chính là phụ nữ. Chính người nữ đem lại sự hòa hợp, dạy chúng ta biết trìu mến, biết yêu thương trong ân cần, và phụ nữ làm cho thế giới trở nên tươi đẹp.

Trong công cuộc Tạo dựng có ba thời khắc. Đó là sự cô đơn của Adam, giấc mơ, và định mệnh cho cả người nam và người nữ trở nên “một xương một thit.”

Có lần trong buổi tiếp kiến, khi chào hỏi mọi người, cha đã hỏi một cặp kỷ niệm 60 năm ngày cưới, “Trong hai người ai là người nhẫn nại nhất?” Và họ nhìn vào mắt cha, cha không bao giờ quên đôi mắt của họ. Rồi họ quay lại, và nói với cha, đồng thanh đấy. “Chúng con đang yêu.” Sau sáu mươi năm, thế nghĩa là “một xương một thịt.” Và đây là điều mà người nữ đem lại, là khả năng yêu thương lẫn nhau.

Chúng ta thường nghe có người nói: “Trong xã hội này, tổ chức này, cần phải có một người phụ nữ, bởi cô ấy làm việc này, bà ấy làm việc kia.” Không đâu. Mục đích của người nữ không phải là một chức năng. Đúng là phụ nữ nên làm một số việc, ai cũng thế. Nhưng mục đích của người nữ là kiến tạo sự hòa hợp, và không có người nữ thì không có hòa hợp trên đời. Bóc lột người là tội ác phi nhân tính, đúng là thế. Nhưng bóc lột phụ nữ thì còn nghiêm trọng hơn, bởi nó hủy hoại sự hòa hợp mà Thiên Chúa đã chọn ban cho thế giới.

Đây là ơn trọng của Thiên Chúa. Ngài đã ban cho chúng ta người nữ. Và trong kinh thánh, chúng ta đã nghe thấy người nữ có thể làm được gì rồi chứ? Bà ấy can đảm. Nhưng còn hơn nữa, hơn nhiều nữa kia. Một phụ nữ thì hòa hợp, nên thơ, và tuyệt đẹp. Không có người nữ, thì thế giới không thể nào đẹp đến thế, hòa hợp đến thế. Và cha thích nghĩ, cá nhân cha thôi nhé, cha nghĩ Thiên Chúa tạo nên người nữ để chúng ta đều có mẹ.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng