Nước Bỉ: Một linh mục bị một người Libia đang xin tị nạn đâm bị thương

398

cath.ch, Raphael Zbinden

Ngày 31 tháng 7-2016, một người gốc Libia đang xin tị nạn đã đâm linh mục công giáo Jos Vanderlee 65 tuổi ở Lanaken, miền Đông-Bắc nước Bỉ . Theo điều tra sơ khởi, hành động này không dính đến chủ nghĩa khủng bố hồi giáo.

linh mục công giáo Jos Vanderlee

Theo hãng tin RTL ở Bỉ, chiều chúa nhật 31 tháng 7, người đàn ông khoảng 25 tuổi đến bấm chuông nhà linh mục. Ông giới thiệu mình là người đang xin tị nạn ở Hà Lan (Lanaken là một thị trấn ở biên giới Maastricht). Người đàn ông Libia xin phép linh mục được đi tắm. Linh mục Vanderlee cho ông vào và khi ông đi ra khỏi nhà tắm, ông xin cha tiền. Cha từ chối, khi đó ông rút dao ra và nhào vào người cha. Linh mục tự vệ và bị thương ở tay và ở các khớp. Khi đó tên tấn công bỏ chạy trốn.

Có ý muốn xấu xa

Linh mục được đưa vào bệnh viện Genk, cha được mổ ngay và vết thương không làm nguy đến tính mạng.

Ông Marino Keulen, thị trưởng Lanaken cho biết, «dù rất sốc với sự kiện này, nhưng chúng ta phải nhấn mạnh, cho đến lúc này, cuộc điều tra không cho thấy vụ này có liên hệ đến các hành động khủng bố». Hình như người tấn công chỉ có mục đích xấu.

Ngày 26 tháng 7 vừa qua, ở Saint-Etienne-du-Rouvray, miền Bắc-Đông nước Pháp, hai tên khủng bố hồi giáo tự xưng mình thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đã cắt cổ linh mục Hamel khi ngài đang dâng thánh lễ trong một nhà thờ. Sau khi bắt năm giáo dân làm con tin và làm trọng thương một giáo dân, chúng đã bị lực lượng cảnh sát bắn hạ khi ra khỏi nhà thờ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch