Truyền thông Trung Quốc làm ngơ chuyến công du giáo hoàng đến Mỹ

732

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình cũng có chuyến viếng thăm Hoa Kỳ trong tuần qua.

Nhưng cạnh tranh với Đức Giáo hoàng Phanxicô không bao giờ là chuyện dễ dàng.

Do đó, truyền thông chính quyền Trung Quốc đã giúp cho lãnh đạo của mình một tay. Tất cả báo đài đều bỏ qua Đức Giáo hoàng khi Tập Cận Bình đến Mỹ.

Trong thời gian Đức Giáo hoàng bay đến Philadelphia, ngày 27-9, CCVT đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đã không nhắc gì đến chuyến đi của ngài.

Ông Yuen-ying Chan, giám đốc của Dự án Truyền thông Trung Quốc tại Đại học Hồng Kông, tổ chức giám sát truyền thông ở đại lục, cho biết, ‘Ấn tượng của tôi là thông tin về chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng bị tối thiểu hóa ở Trung Quốc đại lục, nếu không muốn nói là bỏ qua hoàn toàn.’

Ông Tập xuất hiện trên các bản tin hàng đầu ở Trung Quốc, khi ông hạ cánh xuống Seattle ngày 22-9, cùng ngài Đức Giáo hoàng đáp xuống Washington.

Ngược lại, truyền thông Hoa Kỳ lại theo sát Đức Giáo hoàng, và bỏ mặc ông Tập. Thời lượng Đức Giáo hoàng Phanxicô được nhắc đến trên truyền hình, gấp 25 lần thông tin về chủ tịch Trung Quốc, và trên báo chí, con số này là gấp 4 lần.

Ở Trung Quốc, nơi nhà nước kiểm soát truyền thông tin tức và ban hành kiểm duyệt với các tờ báo tư nhân, thì tình hình lại hoàn toàn trái ngược.

Trong một bài hiếm hoi đưa tin Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng hiện diện ở Hoa Kỳ cùng thời gian với ông Tập, hãng tin Xinhua đã đăng hình ảnh bài nói chuyện của ngài với Lưỡng viện Hoa Kỳ ngày 24-9, nhưng lại không nhắc gì đến chuyến công du kéo dài từ 22 đến 27 tháng 9 của ngài.

Ông Jason Chui, nhà báo tại Bắc Kinh, làm việc cho một hãng truyền thông Hồng Kông, cho biết, ‘Nếu bạn đọc báo Trung Quốc, bạn sẽ chẳng biết là Đức Giáo hoàng đang có chuyến viếng thăm Hoa Kỳ.’

Truyền thông tiếng Anh ở Trung Quốc, vốn được một số ít người theo đọc, đã chạy nhiều bài hơn về chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng, nhưng hiếm khi thể hiện mức độ nổi tiếng của ngài áp đảo Tập Cận Bình.

Tờ China Daily thì đăng tin các sinh viên Trung Quốc đã đến Nhà trắng để ủng hộ chủ tịch của mình, mà không đăng về những người phản đối cũng hiện diện và hò hét chỉ trích các chính sách của ông Tập về quyền của tôn giáo và các nhóm thiểu số.

Sinh viên He Yazhi ở Đại học Georgetown cho biết, ‘Thật là một thời điểm trọng đại khi Chủ tịch Tập đến Hoa Kỳ. Dù các tờ báo Mỹ đưa tin nhiều hơn về chuyến công du của Đức Giáo hoàng trên trang nhất, nhưng tôi nghĩ chuyến đi của ông Tập có một vai trò quan trọng.’

Trong một bài báo rõ ràng nhắm đến tô đậm hình ảnh của ông Tập trước khi kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ ngày 28-9, tờ báo có con số phát hành lớn nhất Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo, đã đăng trên trang web một đoạn video ngắn về những người nước ngoài sống ở Trung Quốc khen ngợi hết lời và nêu bật những đường lối mềm mỏng hơn của ông. Một người Úc gọi ông Tập là ‘khá dễ thương,’ người khác đến từ Chicago so sánh ông với chú gấu Winnie the Pooh.

Trên Weibo, mạng xã hội riêng của Trung Quốc, tương đương với Twitter hay Facebook, diễn đàn mà Đảng Cộng sản đã phải vất vả hơn nhiều để kiểm soát, các bình luận mang tính tự phát hơn.

Một người viết, ‘Giáo hoàng ở Hoa Kỳ cùng thời điểm với ông Tập. Hãy xem ai khơi dậy được nhiều tin tức và bàn luận hơn. Chúng ta đều biết ai có tầm đại chúng hơn mà.’

New York Pope

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ CNS – 28/9/2015