Các bạn trẻ nào đang bước vào đời sống tu trì?
Hình ảnh Pascal Deloche / Godong
fr.aleteia.org, Bài xã luận Aleteia, 2025-09-08
Ngày 5 tháng 9, báo La Croix công bố bản phác họa chân dung các bạn trẻ muốn đi tu. Lớn tuổi hơn so với trước đây, xuất thân từ các gia đình công giáo, họ tìm kinh nghiệm qua lời cầu nguyện, tình bằng hữu và đời sống tâm linh.
Họ muốn là tu sĩ của ngày nay, họ là ai? Một cuộc khảo sát ở Pháp với các tập sinh và nữ tu khấn tạm đã làm sáng tỏ chân dung và động lực của các bạn trẻ này. Kết quả được báo La Croix công bố ngày 5 tháng 9, trước thềm Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến Quốc gia diễn ra ngày 6 và 7 tháng 9. Nghiên cứu do nhà xã hội học Isabelle Jonveaux thực hiện trên 157 tập sinh và nữ tu khấn tạm, trước hết làm nổi bật khoảng cách thế hệ. Độ tuổi vào Dòng rất đa dạng: 26 tuổi ở các cộng đoàn mới, gần 29 tuổi ở các Dòng tông đồ, và hơn 31 tuổi ở các Dòng đan tu. Ơn gọi muộn phổ biến hơn, đặc biệt là vì các dòng tu truyền thống khuyến khích các ứng viên nên có kinh nghiệm trước khi khấn.
Dù chân dung của họ có thay đổi nhưng có một điều không thay đổi: họ xuất thân từ các gia đình công giáo. Được rửa tội từ nhỏ (85% trước 3 tuổi), được thêm sức trước 16 tuổi (67%), họ thường cùng gia đình đi lễ chúa nhật (76%). Nhiều người đi hướng đạo, đi giúp lễ khẳng định tầm quan trọng của nguồn gốc tôn giáo từ sớm trong gia đình và Giáo hội.
Đi tìm sự siêu việt
Nhưng trên hết, sự tiến triển này được thấy rõ qua động lực của họ. Khi được hỏi về điều gì thu hút họ, đầu tiên các bạn trẻ nhắc đến “tình huynh đệ và linh đạo” sau đó “niềm vui, cầu nguyện và phụng vụ”. Sự dấn thân của họ không còn dựa trên các hoạt động xã hội, giáo dục hay bệnh viện, những yếu tố quyết định của một số Dòng tu, nhưng dựa trên khát vọng về một cuộc sống tập trung vào Thiên Chúa và cộng đồng. Nhà xã hội học Isabelle Jonveaux nhấn mạnh: “Họ muốn cầu nguyện và siêu việt.”
Cuối cùng, những cuộc gặp cá nhân vẫn rất quan trọng: một phần tư các bạn trẻ tìm được cộng đồng của họ qua thành viên họ quen biết. Internet có vai trò ngày càng tăng, với 14% ơn gọi bắt nguồn từ trực tuyến. Đằng sau các quỹ đạo này là một thế hệ đang đi tìm sự tuyệt đối, mà với họ, đời sống tu trì không còn mang lại địa vị xã hội, nhưng là một cuộc phiêu lưu nội tâm và huynh đệ.
Marta An Nguyễn dịch
Carlo Acutis, thánh của thiên niên kỷ thứ 3: Phúc âm trong đôi giày thể thao và trên máy tính bảng
Thánh Pier Giorgio Frassati, chứng nhân đời sống người tín hữu kitô giữa thế giới phức tạp
                




























