Các dấu hiệu thánh thiện của Chân phước Carlo Acutis
Trích sách “Trao truyền đức tin theo cách của Carlo Acutis, con chúng tôi”, Antonia Salzano và Andrea Acutis” (Transmettre la foi à l’école de notre fils Carlo Acutis, Antonia Salzano et Andrea Acutis, nxb. Salvator)
Sự thánh thiện không phải là một khát vọng, nhưng là một “ơn” cần được vun trồng. Khi nhìn lại quá khứ và đã biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, đâu là những dấu hiệu mà bây giờ ông bà nhận ra có liên quan đến sự thánh thiện của Carlo?
Carlo sinh ra đã có những ơn đặc biệt và Carlo biết trau dồi và phát triển. Carlo có tính quảng đại, vâng lời, trong sáng, những đức tính tự nhiên, tôi (bà Antonia) có thể nói đó là ơn bẩm sinh. Tôi nghĩ những ai đã được rửa tội đều có một tiềm năng lớn lao: nhờ ý chí tự do, họ được mời gọi phát triển, thực hiện những ước muốn riêng mình. Ước muốn làm đẹp lòng Chúa là động lực thúc đẩy Carlo: Carlo làm mọi chuyện để đẹp lòng Chúa. Ngày nay, khi gặp các em trẻ, tôi thường hỏi: “Các con có muốn nên thánh không?” Gần như tất cả đều trả lời: “Không, con không quan tâm đến chuyện này.” Bây giờ các em không quan tâm gì đến đời sống ân sủng, đời sống hiệp thông yêu thương với Chúa. Điều này cũng do trong trí tưởng tượng của chúng ta, chúng ta nghĩ những người thánh được Giáo hội công nhận vì họ đã làm những việc phi thường như có thị kiến, hiện ra, mặc khải, có dấu thánh, ở được hai nơi, có tiếng nói bên trong, bay lên, có ơn chữa lành. Tất cả những đặc sủng này không do công lao của họ, nhưng để có ích cho giáo dân. Chắc chắn những người nhận các ơn này không bắt buộc họ phải là thánh: chúng ta nói đó là những ơn nhưng không (gratis datae) để phân biệt với những ơn thánh hóa, ơn cần thiết cho đời sống chúng ta, ơn làm cho chúng ta nên thánh (gratum faciens).
Vì thế thánh thiện là một cái gì đó khác. Con người thánh thiện sống các nhân đức tự nhiên và đối thần một cách bình thường, họ ước muốn điều Thiên Chúa mong muốn cho họ. Và vì vậy, một cách gián tiếp, thánh thiện bao hàm cuộc chiến chống lại những gì cản trở hoặc làm chậm lại kế hoạch của Thiên Chúa. Trở ngại chính là tội trọng. Và tiến trình bị chậm lại là do các tội nhẹ. Cuộc chiến tâm linh là một phần không thể thiếu trong đời sống người tín hữu kitô. Nếu chúng ta không chiến đấu, chúng ta sẽ rơi vào cám dỗ, sự dữ và tội lỗi.
Tôi nghĩ ngày nay, khía cạnh đấu tranh và chiến đấu này đã bị nhiều người lãng quên. Tôi nghĩ không những các bạn trẻ dửng dưng mà họ còn cho là tầm thường, họ mất đà tiến, thiếu nhiệt tình và có một tự mãn nào đó, vì “ai cũng làm như vậy”.
Chúng ta phải can đảm gọi đúng tên thái độ thiêng liêng này: lười biếng, thụ động, lạnh nhạt. Đây là thói xấu chúng ta phải dũng cảm chiến đấu, cần chủ động đến với mọi người và yêu thương họ, yêu những gì họ hoàn thành tốt. Các nhân đức, đặc biệt là bác ái, nhân hậu và thương xót biến đổi ý chí và hành động của chúng ta một cách mực thước để chúng ta luôn dấn thân vì lợi ích của những người chúng ta gặp gỡ, nếu không chúng ta sống trong trơ ì, lười biếng, tự cảm thấy mình thất bại trong tình yêu.
Đức Gioan Phaolô II đã dùng các hình ảnh để nói lên sự thánh thiện. Vị thánh là kiệt tác của ân sủng Thiên Chúa thích phát triển ẩn dụ này, ngài nói thánh là người hợp tác với Chúa để làm cho đời mình thành kiệt tác của Chúa. Thánh thiện cũng là tiến trình tái xây dựng, đấu tranh để không dính với cái ác, với bất kỳ tội lỗi nào, dù nặng hay nhẹ. Không giống như phá hủy một căn nhà chỉ cần một thời gian, phá hủy đạo đức kéo dài suốt đời, vì cuộc chiến chống lại đố kỵ, tự cao, kiêu ngạo là cuộc chiến suốt đời. Và khối bê tông của truyền thống kitô giáo dạy chúng ta, chúng ta chỉ cần nhớ một số đức tính: lòng cao thượng, làm vì vinh quang cho người anh em, tính rộng lượng, vị tha trong quan hệ của chúng ta với người khác, quý trọng tình bạn làm chúng ta mong muốn được giúp đỡ bạn bè, dũng cảm để kiên trì làm điều tốt vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm.
Marta An Nguyễn dịch
Sách “Trao truyền đức tin theo cách của Carlo Acutis, con chúng tôi”, Antonia Salzano và Andrea Acutis” (Transmettre la foi à l’école de notre fils Carlo Acutis, Antonia Salzano et Andrea Acutis, nxb. Salvator)