Quỹ bồi thường cho nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội Thụy Sĩ trống rỗng

33

Quỹ bồi thường cho nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội Thụy Sĩ trống rỗng

cath.ch, Ban biên tập, 2024-05-08

Bà Liliane Gross, chủ tịch Ủy ban Bồi thường | © kath.ch

Bà Liliane Gross cho biết: “Kể từ khi công bố bản nghiên cứu thí điểm về tình trạng lạm dụng trong Giáo hội công giáo Thụy Sĩ, đã có 52 nạn nhân nạp đơn đến Ủy ban Bồi thường. Sau khi trả cho các trường hợp đang chờ xử lý, quỹ bồi thường không còn nhiều nữa. Hiện nay tiền chỉ còn đủ cho 4-5 vụ.”

Ủy ban được thành lập năm 2017, số lượng người liên quan xin bồi thường đã thay đổi đáng kể: năm 2017 có 44 trường hợp, năm 2018 có 52, năm 2019 có 25, năm 2020 có 21, năm 2021 chỉ có 9 trường hợp, năm 2022 có 17 và năm 2023 có 34 trường hợp.

Tháng 9 năm 2023, việc công bố bản nghiên cứu này đã khuyến khích nhiều nạn nhân liên hệ với Ủy ban và nạp đơn xin bồi thường.

Yêu cầu trợ cấp đặc biệt

Bà Gross cho biết, từ mùa thu năm 2013 quỹ bồi thường không đủ để chi trả các đơn kiện. Bà đã thông báo cho các cơ quan tài trợ như Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ (CES), Hội đồng Công giáo La Mã Trung ương Thụy Sĩ (RKZ) và Liên minh các bề trên tôn giáo lớn của Thụy Sĩ (VOS’USM) biết tình trạng.

Thông thường, tiền trợ cấp lên đến khoảng nửa triệu quan mỗi năm. Trong số tiền này, 300.000 quan của CES, 150.000 quan của RKZ, phần còn lại từ các cộng đồng tôn giáo.

Bà Gross giải thích: “Năm 2024, tôi đã gởi đơn chính thức để xin trợ cấp đặc biệt nhưng không đề cập đến số tiền cụ thể. Tôi nhấn mạnh số lượng các trường hợp cao hơn nhiều kể từ khi công bố nghiên cứu thí điểm của Đại học Zurich về lạm dụng trong Giáo hội công giáo ở Thụy Sĩ, và thực tế các nguồn tài chính đang cạn kiệt. Đơn này đang được xét.”

Mùa hè này Quỹ chỉ còn 80.000 quan Thụy Sĩ. Thời hạn đưa ra phán quyết cho các trường hợp đang xử lý của Ủy ban sẽ hết hạn vào giữa tháng 5. Theo bà Gross, sau khi thanh toán các trường hợp đang chờ xử lý, tháng 6 Quỹ chỉ còn 78.400 quan, chỉ đủ cho bốn đến năm vụ. Trên lý thuyết sẽ có ít người làm đơn và số lượng đơn sẽ ổn định, nhưng bà không nghĩ điều này là thực tế.

Bà mong phản hồi tích cực từ các nhà tài trợ: “Tiền sẽ đến đúng thời hạn. Trên nguyên tắc chúng tôi không bao giờ rơi vào tình huống không trả được tiền bồi thường. Ủy ban có từ một đến hai tháng để đưa ra phán quyết về một vụ việc. Việc tăng chi phí bồi thường cho nạn nhân bị lạm dụng có tác động đến các lĩnh vực khác.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch