Giám mục François Touvet thông báo lễ phong chức sẽ diễn ra tại giáo phận Fréjus-Toulon

87

Giám mục François Touvet thông báo lễ phong chức sẽ diễn ra tại giáo phận Fréjus-Toulon

Trong thánh lễ chào mừng ngài tại nhà thờ chính tòa Toulon ngày chúa nhật 10 tháng 12, tân giám mục phó với quyền kế vị François Touvet tuyên bố bãi bỏ việc đình chỉ truyền chức do Rôma quyết định. Một niềm an ủi lớn lao cho một giáo phận đã chờ tình trạng này được giải quyết từ 18 tháng nay.

lavie.fr, Cécile Mérieux, 2023-12-12

Giám mục François Touvet tại chủng viện Castile. David latour – La Vie

Vào cuối thánh lễ chào mừng ngài trong chức vụ giám mục phó với quyền kế vị giáo phận Toulon, giám mục François Touvet được Đức Phanxicô bổ nhiệm ngày 21 tháng 11 năm 2023 tuyên bố: “Tôi xin chia sẻ tin vui. Tôi xin thay mặt bộ trưởng Bộ Giáo sĩ loan báo  sắc lệnh hoãn việc truyền chức hiện đã bị thu hồi. Tôi xin anh chị em ghi vào lịch, ngày chúa nhật 21 tháng 1 sẽ có lễ truyền chức tại nhà thờ chính tòa này.” Một tràng pháo tay vang dội đáp lại lời thông báo của giám mục François Touvet.

Sau 18 tháng chờ đợi và căng thẳng, bầu trời đã trong xanh lại, đặc biệt là với các chủng sinh. Tháng 6 năm 2022, trong bối cảnh căng thẳng lặp đi lặp lại giữa Vatican và Giám mục Dominique Rey về việc quản lý giáo phận, quyết định đình chỉ truyền chức của Rôma đã tạo phản ứng mạnh mẽ khi chủng viện Castile đang chuẩn bị lễ phong chức cho các chủng sinh chỉ vài tuần sau.

Giám mục François Touvet và các chủng sinh của giáo phận Fréjus-Toulon trong chuyến thăm chủng viện Castille vào ngày 21 tháng 11. – Giáo phận Fréjus-Toulon

Vì thế ngày chúa nhật 10 tháng 12, khi kết thúc thánh lễ chào ngài nhận giáo phận, tân giám mục phó với quyền kế vị François Touvet, đã chính thức đưa ra quyết định của giáo hoàng bãi bỏ việc đình chỉ truyền chức cho giáo phận Var. Ngài thông báo ngày 21 tháng 1 năm 2024 sẽ là ngày cử hành “một số phong chức” nhưng không nêu rõ có bao nhiêu chủng sinh hoặc tên các chủng sinh sẽ được phong. Nếu đây là thời điểm mang lại sự nhẹ nhõm và vui mừng cho các giáo phận, thì sự thận trọng vẫn là điều cần thiết trong việc lựa chọn những chủng sinh sẽ được phong. Giám mục François Touvet nói với báo La Vie: “Chúng tôi không muốn để các chủng sinh trong tình trạng khó xử, để người này người kia không bắt đầu tính toán.”

Tin vui từ Rôma

Việc bổ nhiệm một giám mục phó với quyền kế vị cho giáo phận Fréjus-Toulon ba tuần trước đã mở ra triển vọng đưa giáo phận thoát ra cuộc khủng hoảng. Bắt đầu với tin truyền chức là dấu hiệu cho thấy giám mục François Touvet không để mất thì giờ. Việc bãi bỏ đã được Đức Phanxicô quyết định ngày 23 tháng 11 và được hồng y bộ trưởng Bộ Giáo sĩ gởi thư thông báo cho giám mục Touvet và chỉ thị cho ngài công bố tin này khi ngài bắt đầu đảm nhận chức vụ trong giáo phận Fréjus-Toulon. Và ngài đã làm.

Chiều chúa nhật, hồng y Jean-Marc Aveline, tổng giám mục giáo phận Marseille đã chủ trì thánh lễ chào mừng giám mục François Touvet tại nhà thờ chính tòa với sự tham dự của 284 linh mục trong giáo phận. Một số giám mục đồng tế với hai giám mục Dominique Rey, François Touvet, gồm giám mục Luc Terlinden, tổng giám mục Mechelen-Brussels, các giám mục của tỉnh bang và giám mục Vincent Jordy, tổng giám mục Tours và là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, cũng như sứ thần Celestino Migliore ở Pháp.

Bắt đầu buổi lễ, giám mục Dominique Rey đã chào giám mục François Touvet “như người anh em trong hàng giám mục, hỗ trợ bên cạnh tôi với những trách nhiệm đặc biệt, sẽ kế vị tôi khi tôi hết trách nhiệm.” Sau đó, ngài nhắc lại những gì đã được thực hiện trong giáo phận, đặc biệt nhấn mạnh sự hợp tác chưa từng có giữa hai giám mục: “Chúng tôi phải biến thách thức này thành một cơ hội và dấu ấn của một giai đoạn mới trong đời sống, tổ chức và hoạt động của Giáo hội Var.”

Về phần hồng y Aveline, trong bài giảng, ngài tận dụng các bài đọc của chúa nhật thứ hai Mùa Vọng để nhấn mạnh đến các khái niệm về an ủi, kiên nhẫn và đổi mới, cho thấy nếu công cuộc cứu rỗi dường như kéo dài, là để chờ những người đi chậm để cùng nhau có được sự hoán cải. Như một thông điệp xoa dịu và hòa hợp để tiếp tục công việc trong giáo phận và sửa chữa những gì cần sửa chữa.

Lời khuyên chủng sinh của hồng y Aveline: “Làm cha xứ có thể học, nhưng làm nhà truyền giáo phải mong muốn”

Ưu tiên của giám mục phó với quyền kế vị

Trên thực tế, trong vài tuần qua giám mục François Touvet đã làm việc để tìm hiểu đầy đủ những thách thức của giáo phận mới mà ngài có trách nhiệm. Bắt đầu với vấn đề chủng sinh và chức linh mục. Một cách có chủ ý, vào ngày thông báo được bổ nhiệm làm giám mục phó với quyền kế vị, ngài đã có mặt tại chủng viện Castile cùng với giám mục Dominique Rey: “Ưu tiên của tôi là các chủng sinh ứng viên được cho là phù hợp để được phong chức. Các chủng sinh bị đình chỉ chung và tình trạng này đã kéo dài quá lâu.”

Vì thế trước khi đảm nhận chức vụ, ngài đã bắt đầu bàn bạc với giám đốc chủng viện về vấn đề truyền chức phó tế và linh mục. Sau chuyến đi tông tòa tại giáo phận Var tháng 2 năm 2023, một phân định đã được các cơ quan liên quan tiến hành.

Giám mục François Touvet cho biết: “Trong khi có một số chủng sinh chắc chắn sẽ được phong vào tháng 1, một số khác xin tôi dành một chút thời gian để nghiên cứu hoàn cảnh cá nhân và kiểm tra với những người hướng dẫn xem họ có phù hợp để tôi gọi họ hay không. Không phải ngay lập tức, có thể muộn hơn một chút. Vừa mới đến, tôi đang chờ có đủ thông tin để đưa ra quyết định.”

Vì thế có một số chủng sinh sẽ phải chờ lâu hơn một chút trước khi biết chắc về tương lai của mình. Các lễ phong chức tiếp theo “rất có thể sẽ diễn ra vào tháng 6” theo lịch thông thường. Năm nay chủng viện Castile sẽ bận rộn vì các chủng sinh của hai đợt chịu chức cùng chờ được phong.

Nếu vấn đề truyền chức là một ưu tiên thì đó chỉ là một trong những dự án đang chờ đợi giám mục François Touvet. Khi bổ nhiệm ngài, Rôma trao cho ngài những quyền quản trị cần thiết để giải quyết các vấn đề gai góc của các cộng đồng trong giáo phận Fréjus-Toulon, trong đó có một số cơ quan có dấu hiệu rối loạn chức năng, cũng như việc tháp tùng rất nhiều linh mục và việc quản trị tài chính. Giám mục François Touvet xác nhận: “Có nhiều việc phải làm.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sứ mệnh, phân chia nhiệm vụ, phong chức… cuộc phỏng vấn-sự thật với giám mục Rey và giám mục Touvet