Giữa Thượng Hội đồng, “Bắc Kinh nhắc chúng ta ai là chủ”

160

Giữa Thượng Hội đồng, “Bắc Kinh nhắc chúng ta ai là chủ”

Hai giám mục Trung quốc tham dự Thượng hội đồng đã rời Rôma về Trung quốc làm dấy lên nghi ngờ về sự can thiệp từ Bắc Kinh. Trong con mắt của Thượng Hội đồng.

la-croix.com, Matthieu Lasserre, 2023-10-18

Giám mục Antonio Nghiêu Thuấn và giám mục Giuse Dương Vĩnh Cường

Hai chiếc ghế trống thấy trong tuần này ở Hội trường Phaolô VI, nơi tập trung 363 nghị phụ nghị mẫu của Thượng hội đồng. Một biểu tượng mạnh mẽ: những người vắng mặt không ai khác chính là hai giám mục đến từ Trung quốc đại lục để tham gia vào công việc của Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Vấn đề Trung quốc tế nhị ở Vatican, dường như đã ăn sâu vào da thịt của Giáo hội công giáo.

Các giám mục Trung quốc rời Thượng hội đồng sớm

Vì thế giám mục Antonio Nghiêu Thuấn (Yao Shun), giáo phận Tế Ninh (Nội Mông) – giám mục đầu tiên được bổ nhiệm theo thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Tòa thánh năm 2018 – và giám mục Giuse Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang), giáo phận Châu Thôn (phía đông đất nước) đã rời phòng họp Thượng hội đồng để về Trung quốc – một chuyến đi không trở lại.

Hai giám mục là những thành viên quan trọng của Hiệp hội công giáo Trung quốc yêu nước, cơ quan dưới sự kiểm soát của chính quyền cộng sản, hoạt động cho sự đồng hóa tư tưởng của chủ tịch Tập Cận Bình với người công giáo. Giám mục Dương Vĩnh Cường gần đây đã tham gia vào công việc theo hướng này, còn giám mục Nghiêu Thuấn cho đến gần đây vẫn giữ chức vụ trong ủy ban phụng vụ do Hiệp hội giám sát.

“Bắc Kinh vẫn là người đứng đầu hàng giáo sĩ”

Việc ra về đột ngột này nhắc đến việc ra về cũng đột ngột của hai giám mục Trung quốc trong Thượng hội đồng giới trẻ năm 2018. Lúc đó, không có lời giải thích nào được đưa ra. Nhưng lần này, Vatican đã chọn cách thông tin, tự mình thông báo về sự ra đi này và cho biết do “nhu cầu mục vụ”. Một thông tin liên lạc phù hợp với chiến lược mới của Vatican đối với Trung quốc, để không bị tiến trình chi phối.

Đứng trước hai sự ra đi này, khó có ai không nghi ngờ đây là sự can thiệp đằng sau hậu trường của Bắc Kinh. Một người am hiểu công giáo Trung quốc nói đùa: “Cứ như thể không có ai khác quản lý việc mục vụ trong các giáo phận này”. Trên thực tế, đó là cách chứng tỏ, sự hiện diện của các giám mục Trung quốc là một ân huệ của chính quyền, đồng thời cũng nhắc cho Vatican: Bắc Kinh là người đứng đầu và luôn nhúng tay vào hàng giáo sĩ.”

Đối với Trung quốc, sự ra về của các giám mục cuối cùng có thể là một tín hiệu mạnh, họ không có ý định tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào các quyết định về tương lai của Giáo hội, đặc biệt vì các giáo phận Trung quốc chưa tham gia vào các giai đoạn tiền Thượng hội đồng. Và các giám mục của họ, những người sẽ không có tiếng nói, do đó, trên thực tế, là những người quan sát nhiều hơn là người chủ động.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch