Các lời khuyên của Đức Phanxicô để tránh ma quỷ

136

Các lời khuyên của Đức Phanxicô để tránh ma quỷ

aericamagazine.org, Michael J. O’Loughlin, 2023-08-23

Đức Phanxicô chống gậy đi lại, mỉm cười với giáo dân hành hương ở Hội trường Phaolô VI, Vatican trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày 23 tháng 8 năm 2023. (Ảnh CNS/Lola Gomez)

Suy niệm ngày thứ tuần XX thường niên: “Lời Chúa là lời sống động và hữu hiệu, có khả năng phân định những suy nghĩ và tư tưởng của trái tim”.

Trong các bài đọc hôm nay, tôi chú ý đến lời tán tụng của Tin Mừng. Không phải vì tôi đặc biệt giỏi trong việc phân định hay suy nghĩ về những suy nghĩ trong lòng mình, nhưng vì trong nhiều tuần qua tôi có nhiều phỏng vấn về ma quỷ.

Tôi đang làm một phóng sự cho trang America, tìm hiểu cách Đức Phanxicô nói về ma quỷ và xem xét cách con người hiểu một phần đức tin, mà thoạt nhìn bị xem như lạc hậu, thậm chí còn bị bối rối. Năm nay cũng là năm đánh dấu nửa thế kỷ kể từ khi phim Người trừ quỷ (The Exorcist) ra đời, Hollywood đã đưa ra không thiếu những hình ảnh nói lên cái ác một cách đặc biệt sinh động.

Nhưng việc nhấn mạnh đến sự phân định trong các bài đọc hôm nay làm tôi chú ý, vì tôi phỏng vấn nhiều người – học giả, nhà trừ quỷ và linh hướng – họ cho rằng phân định là điều cốt yếu để hiểu vai trò của thần lành, thần dữ đã tác động trên cuộc sống chúng ta như thế nào.

Để rồi cuối cùng, chúng ta thần tượng hóa những điều sai trái, chúng ta bị cô lập và thất vọng. Đức Phanxicô nói, điều quan trọng là chúng ta thường xuyên xem xét lại cuộc sống chúng ta.

Cách đây vài năm, ngài nói người tín hữu kitô phải tìm cách hiểu cách “phân định điều này với điều khác, để phân định đâu là điều mới mẻ, đâu là rượu mới đến từ Thiên Chúa, đâu là tin tức đến từ tinh thần thế gian và đâu là tin tức mới, tin tức đến từ tinh thần của ma quỷ”.

Ở một thời điểm khác, Đức Phanxicô nói ma quỷ đang lừa dối chúng ta, chúng gợi ý ngay cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống – như sự nghiệp, các mối quan hệ, bằng cấp – rồi cũng mang lại một thỏa mãn cuối cùng. Để rồi cuối cùng, chúng ta thần tượng hóa những điều sai trái, chúng ta bị cô lập và thất vọng. Đức Phanxicô nói, điều quan trọng là chúng ta thường xuyên xem xét lại cuộc sống chúng ta.

“Điều gì làm tôi phản ứng? Điều gì làm tôi buồn? Điều gì làm tôi vui vẻ? Điều gì là xấu và tôi có thể làm hại cho người khác không?”, ngài đưa ra những câu hỏi để chúng ta tự vấn mỗi ngày.

Ngài nói: chỉ nhờ phân định, chúng ta mới bắt đầu hiểu được nơi nào Thiên Chúa hoạt động trong cuộc sống chúng ta và nơi nào các thần linh khác không quan tâm đến sự an lành của chúng ta hoạt động. Qua sự phân định này, ngài hy vọng chúng ta sẽ có thể sống hướng về tình yêu Thiên Chúa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch