Henri, người anh hùng đã đuổi kẻ tấn công ở Annecy

107

Henri, người anh hùng đã đuổi kẻ tấn công ở Annecy

lefigaro.fr, Mayeul Aldebert, 2023-06-08

Đeo túi xách trên lưng và trên tay, Henri d’Anselme, sinh viên công giáo 24 tuổi đã can thiệp kẻ tấn công nhiều lần. Anh đang đi bộ đến các nhà thờ chính tòa ở Pháp.

Khi đối diện với nỗi kinh hoàng, đôi khi đức hạnh lại trổi dậy. Giữa những hình ảnh kinh hoàng của cuộc tấn công dã man vào trẻ em của người Syria đang xin tị nạn, người dân Pháp sửng sốt khám phá ra “anh hùng ba lô”, tên được các người trên mạng xã hội đặt cho anh. Cùng với những người chứng kiến khác, anh đã không ngần ngại can thiệp để cố đuổi kẻ tấn công.

Sinh viên, cựu hướng đạo sinh đang đi thăm các nhà thờ chính tòa ở Pháp, trong những ngày gần đây anh đến vùng Annecy. Anh nói với báo Figaro: “Tôi đã không tình cờ ở đó, chính Chúa đã đưa tôi đến với người đàn ông này, tôi không suy nghĩ gì, tôi hành động theo bản năng. Có một cái gì trong tâm hồn tôi thúc đẩy tôi hành động để cứu các em bé này, như một thôi thúc, nhưng tôi khó để nhớ chính xác những gì đã xảy ra.”

Trên các video do người qua đường quay và báo Le Figaro xem được, chúng tôi thấy một thanh niên mang trên lưng một túi xách và cầm trên tay một túi khác nhỏ hơn, anh chống lại kẻ tấn công. Đầu tiên, anh tránh một đòn của người này, anh tự bảo vệ bằng chiếc túi cầm tay trước khi truy đuổi kẻ tấn công, ngăn không cho ông ta vào công viên nơi có trẻ em.

Các nhà thờ chính tòa

Trong một video khác được quay trên lối đi dạo rộng lớn của Pâquier bên cạnh hồ, anh đặt chiếc túi lớn xuống, giữ trong tay chiếc túi kia để bảo vệ, nhằm đuổi theo kẻ tấn công tốt hơn, trước khi người này bị cảnh sát bắt giữ. Anh nói và từ chối nhận mình là anh hùng: “Tôi lo sợ cho mạng sống của tôi, nhưng nhất là lo sợ cho sinh mạng những người khác. Tôi giữ những hình ảnh ghê rợn trong đầu.” Ngày thứ năm, sau vụ tấn công, anh đăng tin tức lên trang Le chant des cathédrales (Tiếng hát của các nhà thờ chính tòa), trang Facebook anh kể chuyến đi hành hương của anh. Anh viết trên trang: “Hiệp nhau cầu nguyện ngay lập tức cho các nạn nhân của vụ tấn công ở Annecy ” trước khi anh đến đồn cảnh sát để làm chứng.

Mẹ anh nói với báo Figaro: “Đó là một xúc động lớn lao và cũng là một niềm tự hào lớn lao”. Nhưng theo bà, không cần phải làm nặng thêm. Ưu tiên của bà: nội dung thông điệp của con bà, đức tin, ý nghĩa của hành trình kéo dài 9 tháng, đó là sự tái tập trung vào đời sống thiêng liêng, theo lời của anh. Anh nói trên các kênh tin tức truyền hình: “Mong muốn của tôi là khám phá những di tích kiến trúc kỳ diệu được tổ tiên chúng ta xây dựng, những người tràn đầy tinh thần cao cả và chúng ta nên lấy cảm hứng từ đó. Và đó là điều đã đưa tôi đến quảng trường, đó là sự vĩ đại mà tôi được nuôi dưỡng trong các nhà thờ chính tòa.”

Chứng tá đức tin này, được kể với một nụ cười thật tươi trên truyền hình đã không làm những người biết anh ngạc nhiên. Người cựu quản lý chương trình xen kẽ ở nhật báo công giáo L’Homme Nouveau (Người Mới) nói: “Anh rất trung thực và vui vẻ sâu sắc, anh luôn nở nụ cười trên mặt. Đó là một trong những nét nổi bật nhất của anh tổng hợp lại. Ngay cả khi anh nghe những lời khiển trách.” Ông nói ông không ngạc nhiên trước hành động dũng cảm của anh, điều mà đối với anh là một phần của giáo dục, đức tin và dấn thân của anh.

Henri d’Anselme, người hướng đạo sinh đã can thiệp vào thảm kịch Annecy

Henri là hướng đạo sinh từ khi còn nhỏ, cho đến cấp tráng. Anh cũng là tình nguyện viên ở hiệp hội Missio, được thành lập sau lời kêu gọi tân truyền giáo của Đức Gioan Phaolô II. Một cựu giáo sư của anh ở trường kinh doanh kể: “Henri là sinh viên cởi mở và rất sâu sắc, là một thanh niên đầy lý tưởng”, ông chủ cũ của anh có rất nhiều điều để kể về anh, anh đã thố lộ với ông về dự án hành hương của anh. Anh Thais cùng đi với anh Henri ba tuần ở trại Missio trong Ngày Thế Giới Trẻ ở Ba Lan kể: “Đó là chàng trai tận tụy phục vụ người khác, chu đáo, thấm nhuần những giá trị qua hành động anh làm trong cuộc sống hàng ngày.”

Lễ khánh thành nhà thờ Đức Bà Paris

Có bằng thạc sĩ quản lý, anh Henri cũng tốt nghiệp khoa triết lý ở IPC (Viện Triết lý So sánh), một phân khoa ở Paris. Anh giải thích khi lên đường đi thăm các nhà thờ chính tòa vào tháng 3 vừa qua: “ Tôi luôn thích đi bộ và qua đó liên kết với các nhà thờ chính tòa, cũng là một cách để đi hành hương, để có một tiến trình cá nhân và thiêng liêng.” Anh bắt đầu hành trình tại tu viện Biển Đức Sainte-Madeleine du Barroux rồi qua Avignon, bờ biển Địa Trung Hải và đi ngược lên, qua vùng Nam dãy núi Alpes đến Annecy. Anh sẽ đi tiếp ở Burgundy sau đó ở Alsace trước khi về lại Paris.

Henri d’Anselme: tôi sẽ rất vinh dự được dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Bà Paris

Và anh có dự định: dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Bà Paris.

Chiều thứ năm vừa qua, khi tổng thống Emmanuel Macron đến Annecy để gặp những người chăm sóc, nhân viên cứu hỏa, lực lượng bảo vệ an ninh và một số nhân chứng của vụ tấn công, trong đó có anh. Anh đã xin tổng thống một đặc ân, đó là được dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Bà Paris (bị cháy ngày 15 tháng 4 năm 2019, nay đã tái thiết gần xong) và tổng thống hứa sẽ đích thân lo việc này. Tin này sẽ làm cho 90.000 người theo dõi anh trên trang Instagram vui thích, con số này đã lên gấp 10 lần trong gần 24 giờ.

Marta An Nguyễn dịch

Henri d’Anselme, anh hùng của thảm kịch ở Annecy: “Tôi đã không tình cờ ở đó”