Cuộc cách mạng không có tên ở Vatican

73

Cuộc cách mạng không có tên ở Vatican

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-06-10

Trước bệnh viện Gemelli

Để thông báo Đức Phanxicô nhập viện, Vatican đã chọn  minh bạch. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Bục trong suốt đã được đặt trong sảnh tiếp tân. Tối thứ tư, 7 tháng 6, đó là bầu khí sôi sục ở lối vào phòng khám bệnh viện đa khoa Gemelli. Hàng chục nhà báo từ khắp nơi trên thế giới về nơi Đức Phanxicô vừa được phẫu thuật trong ba giờ vì chứng thoát vị bụng.

Từ giữa trưa đã có tin đồn về một cuộc họp báo của bác sĩ mổ cho ngài, tạo ra sự bối rối khi nhiều phóng viên nằm ngồi la liệt ở bãi đậu xe trên cao của bệnh viện, từ đó các máy truyền hình có cái nhìn ngoạn mục về bệnh viện Gemelli. Chưa hết, sau 7:30 tối một chút, chính bác sĩ phẫu thuật cho Đức Phanxicô xuất hiện trước ống kính, cùng với ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican đứng sau bục. Trong chiếc áo trắng và chiếc quần bệnh viện màu xanh lá cây, bác sĩ kể rất chi tiết về quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ Sergio Alfieri họp báo ngày thứ bảy 10 tháng 6-2023

Nếu các nhà báo khó tin vào cuộc họp báo này, thì đó là do độ quay 180 độ trong chiến lược truyền thông được Vatican quyết định trong lần nhập viện cuối cùng của Đức Phanxicô vào tháng 3. Khi đó Tòa Thánh đưa tin rất mơ hồ lý do vì sao Đức Phanxicô vào bệnh viện Gemelli, thậm chí còn cho rằng ngài nhập viện để có “các kiểm tra theo lịch trình”, nhưng thật sự là đã nhập viện trong tình trạng khẩn cấp. Một sự thật nhanh chóng bị đưa ra ánh sáng làm cho giới báo chí tức giận. Còn thông cáo báo chí được công bố trước khi ngài rời bệnh viện Gemelli, nói ngài đã chia sẻ chiếc bánh pizza với mọi người thí đã làm cho báo giới cười.

Nhưng lần này thì không: kể từ khi giáo hoàng nhập viện, Vatican liên tục thông báo tin tức ba lần một ngày. Trao quyền cho các bác sĩ thông tin nhằm mục đích tránh tin đồn không ngớt về căn bệnh ung thư đang xoay trong những nhóm nhỏ ở Vatican khi họ bàn tán về sức khỏe của Đức Phanxicô.

Dấu hiệu của minh bạch, một thông lệ đã có từ thời Đức Gioan Phaolô II, khi các bác sĩ giải thích thông tin về sức khỏe của ngài, được thiết lập trong giảng đường của bệnh viện Gemelli. Một nhà báo người Ý nói: “Đó là một cuộc cách mạng.” Nhưng mong muốn chứng minh sự minh bạch này vẫn có giới hạn. Ai cũng thắc mắc: liệu Vatican có duy trì đường dây này vào những ngày mà sức khỏe của Đức Phanxicô trở nên xấu đi hay không, hay chỉ dành cho những ngày tốt lành?

Marta An Nguyễn dịch

Lần mổ năm 1980 của Đức Phanxicô là lý do của lần mổ mới này

Theo lời khuyên của bác sĩ, Đức Phanxicô sẽ không đọc Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 11 tháng 6

Cuộc họp báo của bác sĩ Sergio Alfieri ngày thứ bảy 10 tháng 6-2023