“Đó là cổ máy gia tốc mật nghị”

100

“Đó là cổ máy gia tốc mật nghị”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Rôma, 2023-01-21

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 18 tháng 1-2023

Bầu khí “hồi cuối triều” bao trùm Vatican. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

“Đây là thời gian đặc biệt.” Với một chút bối rối, nhà ngoại giao nói chuyện với quý vị hôm nay dường như có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi ông rời Đền thờ Thánh Phêrô. Từ nhiều ngày nay, ở môi trường Vatican nhỏ bé, các cuộc thảo luận đều xoay quanh chủ đề: Đức Bênêđictô XVI qua đời và hệ quả kèm theo, kể cả số phận của tổng giám mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của ngài.

Tang lễ của cố giáo hoàng danh dự và sự khác biệt mà Đức Phanxicô mong muốn với tang lễ của một giáo hoàng đương nhiệm, cũng tiếp tục được thảo luận vô tận. Họ hỏi, Đức Phanxicô không muốn tổ chức tang lễ trọng thể hơn sao? Có phải ngài muốn tránh bóng dáng của người tiền nhiệm không?

Trong những ngày sau đó, việc hồng y người Úc George Pell qua đời đột ngột, việc công bố một số bài viết của hồng y chỉ trích Đức Phanxicô đã nhân lên các câu hỏi và tin đồn, dường như để loan ra lời của những người đang muốn nói ra – nói dễ nghe hơn một chút – là những lời thì thầm, nghi ngờ của họ với giáo hoàng.

Một quan sát viên am tường Giáo triều nói: “Tất cả những điều này như cổ máy thúc đẩy mật nghị.” Một người khác tiếc nuối: “Đức Cha Phanxicô sẽ không trường tồn”. Người thứ ba nói: “Cái chết của Đức Bênêđictô XVI đã loại bỏ những trở ngại trực tiếp cho việc kế vị,” họ lưu ý chính sự tồn tại của giáo hoàng danh dự đã ngăn cản một số người cân nhắc đến việc kế vị Đức Phanxicô. Ông tương đối hóa: “Về cơ bản thì không có gì tệ nếu họ bắt đầu suy nghĩ trước khi bước vào Nhà nguyện Sistine.”

Tang lễ của Đức Bênêđictô XVI cũng là dịp để một số hồng y sống bên ngoài Rôma gặp nhau, bàn về tương lai của Giáo hội.

Bầu khí “kết thúc triều” được một số người mô tả, hay “cuộc chiến tranh giành quyền kế vị” được một số người khác nói lên cũng là dấu hiệu cho thấy Vatican, nơi có diện tích 44 hếcta đất hầu như không tăng thêm so với khu phố Borgo của La Mã xung quanh, thực sự là một mô hình thu nhỏ. Một thế giới rất nhỏ, nơi tin đồn luôn là trò chơi yêu thích của một số người, và là nơi mà số phận Giáo hội hoàn vũ là ngòi châm cho những cuộc thảo luận bất tận.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Đôi khi ngài không nói gì trong mười phút”