Đồng tính trong Giáo hội Pháp, những sáng kiến nhằm thay đổi diễn từ

42

Đồng tính trong Giáo hội Pháp, những sáng kiến nhằm thay đổi diễn từ

Tại Pháp, một số giám mục đã đề xuất với Đức Phanxicô về việc sửa đổi các đoạn trong Sách Giáo lý Giáo hội công giáo liên quan đến đồng tính. Hơn nữa, theo yêu cầu của Hội đồng Giám mục Pháp, các nhà thần học đang làm việc để làm cho thông điệp của thể chế về chủ đề này được dễ nghe hơn.

la-croix.com, Marguerite de Lasa và Malo Tresca, 2023-03-03

Các giám mục đã đề xuất với giáo hoàng về việc cải cách các đoạn trong Sách Giáo lý Giáo hội công giáo liên quan đến đồng tính  (ảnh minh họa lá cờ LGBT trên một nhà thờ ở Đức). WIRESTOCK / ADOBE

Cuộc gặp không có gì khác thường. Ngày thứ ba 28 tháng 2, tổng giám mục Hervé Giraud đã tiếp các hội viên Hiệp hội Reconnaissance (Công nhận) ở tòa giám mục Sens-Auxerre, Hiệp hội quy tụ các cha mẹ có con đồng tính đấu tranh để tôn trọng phẩm giá của con cái họ trong Giáo hội. Tổng giám mục Giraud hoan nghênh sự dấn thân của họ. Trong những năm gần đây, hoạt động của các hiệp hội, sự gia tăng chăm sóc mục vụ cho người đồng tính trong các giáo phận, cũng như việc dỡ bỏ những điều cấm kỵ trong xã hội, đã thúc đẩy một số người trong Giáo hội suy tư về vấn đề đồng tính.

Ngoài chiều kích mục vụ, một số giám mục thậm chí còn kín đáo làm việc lại trên học thuyết. Các điều 2357, 2358, 2359 và 2396 trong Sách Giáo lý tập trung vào những lời chỉ trích về các hiệp hội bênh vực người đồng tính  trong Giáo hội. Trên hết, từ ngữ của đoạn 2357 xem “hành vi đồng tính là rối loạn tự bản chất” đặc biệt bị chỉ trích.

“Vấn đề đồng tính không chỉ liên quan đến chính nó”

Vì thế tổng giám mục Giraud cho biết, trong chuyến đi ad limina đến Rôma tháng 9 năm 2021, một câu hỏi đã được đặt ra với hồng y Luis Ladaria, cựu chủ tịch bộ Giáo lý Đức tin và sau đó cũng được đặt ra với Đức Phanxicô. Đức Phanxicô đã xin tổng giám mục đề xuất một cách diễn đạt mới cho những đoạn này. Kể từ đó, một số giám mục đã nhận nhiệm vụ và gởi cho ngài một bản viết lại. Tổng giám mục Giraud nêu rõ: “Những đề xuất này rõ ràng phải được cơ quan có thẩm quyền liên hệ xem xét và trình lên để giáo hoàng xét duyệt.”

Đức Phanxicô và đồng tính: 5 tuyên bố chính của Đức Phanxicô

Dù một sáng kiến như vậy là dấu hiệu của các phong trào trong nội bộ Giáo hội Pháp, nhưng có vẻ như nó sẽ không có khả năng dẫn đến những thay đổi trong giáo lý. Một nguồn tin ở Vatican cho biết: “Tôi không hiểu làm thế nào một thay đổi cơ bản có thể xảy ra, vì trong thực tế, vấn đề đồng tính liên quan đến nhiều thứ hơn chính nó: nhân học và luân lý tình dục của Giáo hội.”

Không đụng đến sách giáo lý, ý kiến cho rằng cần phải làm rõ hơn cách thức Giáo hội nêu ra về chủ đề đồng tính đang tiến hành. Theo yêu cầu của Ủy ban Dịch vụ Gia đình và Xã hội Quốc gia của Hội đồng Giám mục Pháp, ba nhà thần học đang làm việc để cập nhật các văn bản có sẵn trên trang web của Hội đồng Giám mục đề cập đến chủ đề này. Do đó, họ đã liệt kê khoảng 20 câu hỏi thường gặp, và đang đưa ra các câu trả lời nhằm giải thích sứ điệp của Giáo Hội cho phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Đức Phanxicô: ‘Đồng tính không phải là một tội ác’

Dự án dựa trên quan sát cho rằng một số nội dung hiện không phù hợp. Linh mục Dominique Foyer, giáo sư danh dự tại phân khoa Thần học của Đại học Công giáo Lille và là người tham gia dự án khẳng định: “Chúng tôi không được yêu cầu đổi mới tư tưởng của Giáo hội.”

Xem xét các câu hỏi của ngày nay

Trong số các câu hỏi được các nhà thần học giải quyết có câu hỏi về ý nghĩa của “luật tự nhiên”. Các chuyên gia hỏi: “Chúng ta có thể viện dẫn luật tự nhiên để lên án đồng tính không?” họ giải thích chủ đề qua các bản văn Kinh thánh, hoặc thái độ đối với người đồng tính. Cha Foyer tóm tắt: “Mục tiêu của chúng tôi là viết một văn bản mà các giám mục có thể chấp thuận. Nó phải được chấp nhận về mặt thần học và mục vụ, đồng thời phải tính đến những mong chờ của giáo dân nam nữ ngày nay.”

Đức Phanxicô, giáo hoàng đầu tiên giải hình sự hóa đồng tính

Như thế sự mới mẻ là ở phương pháp được sử dụng nhiều hơn là ở nội dung của thông điệp. Vì thế các nhà thần học đã phối hợp vào ban biên tập những người đồng tính và các hiệp hội liên quan đến chủ đề đồng tính trong Giáo hội, kể cả Hiệp hội Reconnaissance, bằng cách đưa vào các phản hồi của họ. Khi giai đoạn này kết thúc, các nhà biên tập sẽ chuyển văn bản của họ đến Dịch vụ Gia đình và Xã hội Quốc gia. Ở giai đoạn này, kết thúc của quá trình vẫn chưa được biết.

Các phong trào nội bộ này trong Giáo hội được các hiệp hội bảo vệ người đồng tính tìm hiểu kỹ càng. Ông Jean-Michel Dunand, người sáng lập hiệp hội Béthanie, một hiệp hội của tình huynh đệ cầu nguyện và phục vụ những người đồng tính và chuyển giới cho biết: “Tôi tin rằng tiếng nói của các giám mục đang được giải phóng một chút, khi nó đã rất bế tắc”. Ông luôn chờ nội dung được thay đổi: “Nếu không, cho dù chúng ta có tiến bộ ở cấp độ mục vụ đến mức nào thì cũng sẽ luôn có căng thẳng chết người này.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nhiều giám mục Pháp xin Đức Phanxicô sửa đổi học thuyết công giáo về đồng tính

Tổng giám mục Giraud: “Về vấn đề đồng tính, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta đi ra khỏi sự bế tắc của im lặng”