Hồng y Marc Ouellet khẳng định “không có gì để che giấu”

28

Hồng y Marc Ouellet khẳng định “không có gì để che giấu”

Hồng y Marc Ouellet khẳng định “không có gì để che giấu” khi bị một phụ nữ khác cáo buộc hành hung. Trong một bức thư công bố ngày thứ bảy 21 tháng 1, hồng y khẳng định ngài “không có một hành vi đáng trách nào” và sẵn sàng hợp tác trong vụ khiếu nại thứ hai này.

lapresse.ca, Henri Ouellette-Vézina, 2023-01-21

Hồng y cựu tổng giám mục Québec, Canada viết trong một tuyên bố ngắn gởi cho giới truyền thông sáng thứ bảy: “Tôi không có gì phải che giấu và đã hành động hoàn toàn minh bạch trong quá trình này.”

Mặt khác, ngày thứ sáu 20 tháng 1, tổng giáo phận Québec xác nhận đã nhận đơn khiếu nại thứ hai năm 2020 liên quan đến các cáo buộc về hành vi sai trái tình dục của hồng y Marc Ouellet.

Trong một bức thư đề ngày 23 tháng 6 năm 2021 do tuần báo công giáo Pháp Golias Hebdo tiết lộ, tổng giám mục hiện nay của Québec, hồng y Gérald Cyprien Lacroix lần đầu tiên thông báo cho người khiếu nại, những cáo buộc của bà đã được gởi “trực tiếp” đến Đức Phanxicô và ngài đã ra lệnh điều tra sơ bộ trong nội bộ.

Tuy nhiên, sau cuộc điều tra này, giáo hoàng đã quyết định “không giữ nguyên lời buộc tội”, hồng y Lacroix viết. Hồng y giải thích giáo hoàng Phanxicô không tìm thấy “lý do nào để sau đó xem xét việc buộc tội hồng y Ouellet”.

Đức Phanxicô: không đủ yếu tố cho một cuộc điều tra giáo luật chống hồng y Ouellet

Trong tuyên bố công khai ngày thứ bảy, hồng y Ouellet nói, cho đến nay, ngài vẫn chưa bình luận về báo cáo của tạp chí Golias để tiếp tục “tôn trọng tính bảo mật của tiến trình khiếu nại của Vatican”.

Hồng y viết: “Tôi xác nhận tôi đã tự nguyện tham gia vào cuộc điều tra về khiếu nại này và đã hợp tác đầy đủ trong công việc này. (…) Cuối cùng tôi được thông báo, đơn khiếu nại đã bị từ chối, đặc biệt vì sau khi nộp đơn khiếu nại, người khiếu nại quyết định không gặp những người chịu trách nhiệm điều tra.”

Hồng y phủ nhận ”đã có hành vi đáng trách với phụ nữ này”, bà tự nhận qua tên Marie.

Hồng y khẳng định: “Tôi muốn khẳng định, theo như tôi được biết, không có yêu cầu nào của người phụ nữ này để khơi lại quá trình khiếu nại. Tôi chưa từng là đối tượng của bất kỳ khiếu nại nào khác từ bà, cả về mặt dân sự và hình sự,” đồng thời ngài nhắc lại “tầm quan trọng với tất cả các nạn nhân bị lạm dụng tình dục là phải tố cáo và không nản lòng trước loại công bố này”.

Đấu tranh của bà Pamela Groleau

Tuần trước, một phụ nữ khác cáo buộc hồng y Ouellet tấn công tình dục đã tiết lộ danh tính của bà và cáo buộc Giáo hội công giáo đã cố gắng bịt miệng bà “bằng những lời khiêu khích và đe dọa”. Cho đến lúc đó bà chưa tiết lộ tên, bà được gọi là “Bà F.” và bây giờ bà cho biết, tên của bà là Paméla Groleau, bà ở trong số tập thể của 139 nguyên đơn ở Québec kiện tập thể hàng chục linh mục đã tấn công tình dục. Bà Groleau giải thích ban đầu bà muốn giấu tên để bảo vệ gia đình, công việc và sức khỏe tinh thần của bà.

Trong vụ kiện, bà Groleau cáo buộc hồng y Ouellet đã có một số vụ tấn công tình dục từ năm 2008 – khi bà 23 tuổi – và năm 2010. Lúc đó hồng y là tổng giám mục giáo phận Québec, bị cáo buộc đã luồn tay ra sau lưng và đã chạm vào mông trong một sự kiện ở Québec.

Bà Groleau là nhân viên mục vụ, bà đã mời một ít nhà báo đến văn phòng của công ty luật Arsenault Wee Dufresne ở Montréal để giải thích, bà nói: “Tôi đang đấu tranh cho chính tôi nhưng cũng cho tất cả các nạn nhân của các giáo sĩ, những người trong nhiều thập kỷ đã tìm cách để được nghe và được công nhận. (…) Cuộc đấu tranh này tôi đương đầu để lấy lại phẩm giá của tôi đã bị tước bỏ.”

Về phần hồng y Ouellet một lần nữa, ngài “dứt khoát” phủ nhận việc có hành vi không thích ứng với bà Groleau. Hồng y đã kiện bà Groleau về tội phỉ báng và đòi bà bồi 100.000 đô la. Các luật sư của hồng y cho biết, hồng y Ouellet không nhớ gì về việc ngài đã gặp bà Groleau, và danh tiếng quốc tế của ngài đã bị hoen ố rất nhiều trong vụ này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giải thích những tranh cãi xung quanh hồng y Pell và hồng y Ouellet

Hồng y Marc Ouellet “kiên quyết phủ nhận” các cáo buộc tấn công tình dục