Hồng y Marc Ouellet “kiên quyết phủ nhận” các cáo buộc tấn công tình dục

89

Hồng y Marc Ouellet “kiên quyết phủ nhận” các cáo buộc tấn công tình dục

Đức Phanxicô và hồng y Ouellet trong hội nghị chuyên đề về chức linh mục, tháng 2 năm 2022, tại Rôma. Ảnh: Getty Images / Tiziana Fabi

ici.radio-canada.ca, 2022-08-19

Hồng y Marc Ouellet “kiên quyết phủ nhận” các cáo buộc tấn công tình dục chống ngài và gọi những cáo buộc này là “vu khống”.

Ngày thứ sáu 19 tháng 8, trang Vatican News bằng tiếng Ý đăng thông cáo báo chí: “Sau khi biết những cáo buộc sai trái của người khiếu nại (F.) chống lại tôi, tôi kiên quyết phủ nhận việc có những cử chỉ không phù hợp với cô ấy.” Cũng trong thông cáo hồng y xem là “vu khống” trong việc giải thích và phổ biến những cáo buộc này.

“Nếu có một cuộc điều tra dân sự được mở ra, tôi sẽ tham dự tích cực để sự thật được xác lập và sự vô tội của tôi được công nhận.” – Trích dẫn lời hồng y Marc Ouellet

Nhưng hồng y đã không bình luận cụ thể về thông báo của giáo hoàng ngày thứ năm 18 tháng 8, theo đó một cuộc điều tra mới chống lại hồng y sẽ không được tiến hành do không đủ bằng chứng.

Về phần mình, người khiếu nại (bà F.) duy trì lời khai của bà về các dữ kiện và khẳng định không có cuộc điều tra thực sự nào được thực hiện một cách chặt chẽ.

Bà “không cảm thấy tự do và tự tin” để thảo luận với linh mục Jacques Servais, người được giao xử lý đơn khiếu nại của bà vì linh mục là bạn của hồng y Ouellet, một tình huống mà bà biết.

Bà trả lời trên Radio-Canada: “Ngay từ đầu cuộc nói chuyện, linh mục đã nói rõ, công việc của linh mục không phải là để điều tra, linh mục chưa bao giờ làm chuyện này… Rằng linh mục đi dạy giáo lý cho các đứa bé trai và thực sự không biết phải làm gì với lá thư của tôi.”

Các sự việc này đã không thể được xác minh bởi hệ thống thông tin đại chúng.

Điều tra sâu rộng

Hồng y Ouellet ở trọng tâm của cuộc điều tra được đưa ra trên các phương tiện truyền thông vào ngày thứ ba, liên quan đến nhiều tài liệu được nạp lên Tòa Thượng thẩm như một phần của vụ kiện tập thể được cho phép vào tháng 5 vừa qua. Vụ này nhắm vào tất cả các vụ tấn công tình dục được cho là do những người dưới thẩm quyền của giáo phận Québec đã phạm từ năm 1940.

Giám mục Ouellet cũng là mục tiêu của cuộc điều tra này, cùng với gần 80 thành viên khác của hàng giáo phẩm, đa số là linh mục.

Các cáo buộc thường có từ những năm 1950 và 1960, và có hơn một trăm nạn nhân, hầu hết là trẻ vị thành niên vào thời điểm của các hành vi cáo buộc này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô: không đủ yếu tố cho một cuộc điều tra giáo luật chống hồng y Ouellet

Vụ hồng y Marc Ouellet: Vatican đã không tuân theo các quy tắc riêng của mình