Nam Sudan: giáo dân hành hương đi bộ 9 ngày để gặp Đức Phanxicô

34

Nam Sudan: giáo dân hành hương đi bộ 9 ngày để gặp Đức Phanxicô

Khoảng 60 giáo dân hành hương trẻ và các nhà lãnh đạo tinh thầnđi bộ đến làng Bori vùng ngoại ô Juba ngày 2 tháng 2 năm 2023. Hình SIMON MAINA/AFP

fr.africanews.com, AFP, 2023-02-02

Gần 60 người hành hương trẻ và các nhà lãnh đạo tinh thần đã đi bộ từ xa, tay vẫy cờ, hát thánh ca và rao giảng về sự hiệp nhất, từ thị trấn trung tâm Rumbek đến vùng ngoại ô Juba – một hành trình dài khoảng 400 cây số để gặp Đức Phanxicô, ngài sẽ đến đây ngày thứ sáu 3 tháng 2-2023.

Giám mục Christian Carlassare, giáo phận Rumbek chia sẻ: “Chúng tôi kết hợp hai khía cạnh, chúng tôi đi cho quốc gia và chúng tôi đi để gặp Chúa Kitô. Trong sự kiện đặc biệt này với giáo hoàng, các nhà lãnh đạo giáo hội khác sẽ đến thăm đất nước chúng tôi. Trên đường đi, tôi nghĩ chúng tôi thực sự không gặp khó khăn, chỉ mệt mỏi vì đi bộ nhưng chúng tôi được nhiều người nâng đỡ. Khi đi qua các ngôi làng, chúng tôi gặp các giáo dân, họ khuyến khích chúng tôi trong công việc này.”

Chuyến tông du của Đức Phanxicô là chuyến thăm đầu tiên của một giáo hoàng kể từ khi quốc gia chủ yếu kitô giáo này ly khai khỏi Sudan với đa số là người hồi giáo năm 2011, sau cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài 5 năm làm cho 380.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di cư làm suy yếu đáng kể nền kinh tế.

Bà Lydia Raymond, nhà truyền giáo giải thích: “Chúng tôi đã biết rất nhiều vụ đổ máu trong khu vực này. Vì thế dịp Đức Phanxicô đến Nam Sudan là dịp để chúng tôi đến gặp ngài vì ngài đến vì hòa bình và hòa giải cho người dân Nam Sudan.”

Tại Nam Sudan, người dân và cộng đồng quốc tế hy vọng chuyến đi của ngài có thể khôi phục động lực cho tiến trình hòa bình.

Video đoàn hành hương đi Juba. https://fr.africanews.com/2023/02/02/soudan-du-sud-des-pelerins-marchent-neuf-jours-pour-le-pape-francois/

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Vì sao Đức Phanxicô đi Nam Sudan?