Hồng y Kasper chống việc phong thánh quá sớm cho Đức Bênêđíctô XVI

248

Hồng y Kasper chống việc phong thánh quá sớm cho Đức Bênêđíctô XVI

Hồng y người Đức Walter Kasper phản đối việc phong thánh quá sớm cho Đức Bênêđíctô XVI, ngài thấy bây giờ không phải là thời điểm. | © flickr/catholicism/CC BY-NC-SA 2.0

cath.ch, Raphael Zbinden, 2023-01-09

Hồng y Walter Kasper lên tiếng phản đối việc phong thánh cho Đức Bênêđictô XVI quá sớm. Tổng giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cũng bày tỏ sự khó nghĩ của ngài trước lời kêu gọi “phong thánh ngay”.

“Chúng ta không lên thiên đàng bằng tàu tốc hành”, hồng y Kasper trả lời trên báo Ý La Repubblica. Trong tang lễ của Đức Bênêđictô XVI ngày 5 tháng 1 năm 2023, ở Quảng trường Thánh Phêrô, giáo dân xin đẩy nhanh việc phong chân phước và phong thánh cho ngài. Nhưng hồng y Walter Kasper đề nghị giữ thời gian chờ đợi 5 năm sau khi qua đời để bắt đầu tiến trình như luật Giáo hội quy định.

Các chủ tịch của các hội đồng giám mục Đức và Ý cũng bày tỏ quan điểm của họ theo cùng một hướng. Tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Bätzing nhấn mạnh, hiện tượng thấy trong tang lễ Đức Gioan-Phaolô II năm 2005 không thể lặp lại. Giáo dân đã ồ ạt xin phong thánh nhanh chóng cho giáo hoàng người Ba Lan. Ngài gọi sự kiện này là “độc nhất vô nhị trong lịch sử Giáo hội”.

Đáng tiếc về những tiết lộ của giám mục Gänswein

 Trong cuộc phỏng vấn với báo La Repubblica, hồng y Kasper cũng nói về cựu thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI, tổng giám mục Georg Gänswein. Giám mục gây chú ý khi phát hành một quyển sách mới. Trong các đoạn trích dẫn được công bố trước, tổng giám mục Gänswein 66 tuổi kể chi tiết về việc hai giáo hoàng cùng tồn tại, việc chung sống giữa hai ngài không phải không có xung đột, hồng y cho rằng, “tốt hơn nên giữ im lặng. Bây giờ không phải lúc để nói những chuyện này.”

Hồng y cho biết ngài không biết liệu triều giáo hoàng của Đức Phanxicô có thay đổi sau cái chết của vị tiền nhiệm hay không. Tuy nhiên, ngài cho rằng việc từ chức trong tương lai gần là khó xảy ra. Đức Phanxicô ưu tiên mong muốn tiếp tục tiến trình đồng nghị của Giáo hội hoàn vũ và đã nghĩ đến Năm Thánh 2025.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Bênêđictô XVI ‘phong thánh’ ngay? Tổng giám mục Bätzing cho rằng còn quá sớm