“Con ở lại một chút”: không phải tất cả người do thái đều theo Gad Elmaleh trên con đường thiêng liêng của ông

102

“Con ở lại một chút”: không phải tất cả người do thái đều theo Gad Elmaleh trên con đường thiêng liêng của ông

Khi đưa ra hình ảnh của sự gần gũi của ông với đạo công giáo trong phim Con ở lại một chút, nghệ sĩ đã đánh thức sự nhạy cảm đau đớn của đạo do thái đối với các cuộc trở lại, vốn được kế thừa của lịch sử.

lavie.fr, Pierre Jova, 2022-11-25

Gad Elmaleh (trái) trong phim Con ở lại một chút.  Laura Gilli

Trong nhiệt tình của giới truyền thông đi kèm với việc phát hành phim Con ở lại một chút, cuốn phim nói lên sự thu hút của người nghệ sĩ với đạo công giáo, nhiều tiếng nói vang lên, đó là tiếng nói của các cộng đồng do thái nói tiếng Pháp. Các cộng đồng này có khoảng 500.000 người ở Pháp và khoảng 300.000 người ở Israel, các cộng đồng này rất đa dạng dù dân số séfarade, theo chủ nghĩa truyền thống và có nguồn gốc Bắc Phi, đã thành đa số ở đó kể từ Thế chiến thứ hai và kể từ khi người Algeria lưu vong. Vì thế đã có những phản ứng khác nhau qua việc “thố lộ” (coming out) của một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất sinh ở Ma-rốc, đã học Talmud ở trường yeshiva, một cơ sở giáo dục tôn giáo cấp cao.

Một số ở phía chế nhạo như trang web châm biếm Chlomo Hebdo, họ nói: “Gad Elmaleh đã yêu Đức Mẹ Đồng trinh. Việc một người do thái ngây ngất trước một bà mẹ do thái và đồng trinh sẽ không làm ai ngạc nhiên.” Nhưng những người khác như kênh tiếng Pháp i24NEWS của Israel hoặc phương tiện truyền thông giải trí JewBuzz viết về chủ đề này cách hiếu kỳ và nhân từ. Tuy nhiên có một lên án ngầm xen lẫn với nỗi buồn xung quanh việc quảng cáo cuốn phim.

Điều cấm trong phim Con ở lại một chút: người do thái và hồi giáo cấm con cái của họ vào nhà thờ công giáo

Ký ức về những vụ hoán cãi thời Trung cổ

Giáo sĩ Michael Journo, tuyên úy do thái trong các bệnh viện Pháp viết trên trang Thời sự do thái: “Việc một nghệ sĩ hài bị đạo công giáo và Đức Trinh Nữ Maria thu hút là vấn đề riêng của ông, nhưng diễn ra trên một quy mô như vậy và trên các phương tiện truyền thông thì phiền hà nhiều hơn.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Con ở lại một chút”, cuốn phim về đức tin nhưng không có Chúa Kitô

Những gì còn lại trong phim của Gad Elmaleh? Còn nhiều lắm