Lạm dụng tình dục trong Giáo hội: một thách thức cho sự thật

107
Lạm dụng tình dục trong Giáo hội: một thách thức cho sự thật
la-croix.com, Jérôme Chapuis, 2022-11-07
Hình minh họa
Trong một tuyên bố bất ngờ, tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp Éric de Moulins-Beaufort cho biết có mười một giám mục hoặc cựu giám mục bị liên lụy trước công lý dân sự hoặc giáo luật.
Làm thế nào để mô tả cuộc khủng hoảng bất tận mà Giáo hội Pháp đang trải qua? Động đất? Sụp đổ? Thảm họa? Có lẽ một chữ thích hợp trong trường hợp này, đó là khải huyền, được hiểu theo nghĩa đen là “tiết lộ”. Vì đây đúng là một thử thách cho sự thật mà người công giáo đã phải đối diện từ hơn một năm nay kể từ khi báo cáo Ciase về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp được công bố.
Liên tiếp hết tuần này đến tuần kia, những hành vi rất nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng làm dấy lên sự ghê tởm, khó hiểu, suy sụp. Những tiết lộ của Hội đồng Giám mục Pháp thứ hai 7 tháng 11 thật đáng kinh ngạc. Mười một giám mục Pháp đã hoặc đang bị buộc tội trước công lý dân sự hoặc giáo luật trong các trường hợp khác nhau, bao gồm một hồng y, là cử tri tại mật nghị lần cuối và chính ngài là chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp hai lần năm 2001 và 2004.
Hồng y Jean-Pierre Ricard, tổng giám mục danh dự giáo phận Bordeaux, đã xác nhận trước các đồng nghiệp những hành vi sai trái đã gây ra cho một cô gái tuổi vị thành niên cách đây 35  năm. Hồng y Jean-Pierre Ricard là thành viên của Bộ Tín Lý, một trong những người có nhiệm vụ kiểm tra chính xác các trường hợp lạm dụng do các giáo sĩ thực hiện. Tự nó, sự kiện này gần như đủ để giải thích cho một cơ chế mù quáng trong đó thể chế giáo hội đã tự khóa mình lại. Không ai còn có thể đặt vấn đề về bản chất hệ thống của các vụ lạm dụng: chúng ta có bằng chứng trước mắt.
Bạo lực tình dục trong Giáo hội: một tức giận vô bờ
Liệu một ngày nào đó, đứng ngoài cảm nhận phản bội, có một hình thức biết ơn nào đó với những người, trong tòa giám mục, thực hiện công việc sáng suốt đau đớn này không? Đối với nhiều giáo dân, điều này là quá đòi hỏi. Mỗi việc có một thời. Bây giờ là thời của tức giận và kinh hoàng. Thời tái xây dựng sẽ đến. Với thời này, các giám mục không có chọn lựa nào khác ngoài việc dựa vào giáo dân để cùng họ vượt qua thử thách này.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Hồng y Ricard xác nhận việc lạm dụng một bé gái tuổi vị thành niên 35 năm trước
Ở Rôma, rụng rời sau khi công lý cáo giác vụ mười một giám mục Pháp lạm dụng