Hồng y Nguyễn Văn Thuận, tấm gương trung tín với Giáo hội

279

Hồng y Nguyễn Văn Thuận, tấm gương trung tín với Giáo hội

Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua đời cách đây đúng 20 năm, ngày 16 tháng 9 năm 2002, ngài bị 13 năm tù dưới chế độ cộng sản, trong đó có 9 năm biệt giam.

acistampa.com, Marco Mancini, 2022-09-16

Ngày 16 tháng 9 cách đây 20 năm, hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, hình ảnh mục tử tận tụy của Giáo hội tử đạo Việt Nam dưới chế độ cộng sản qua đời sau một thời gian dài bị bệnh.

Sinh tại Huế ngày 17 tháng 4 năm 1928, thụ phong linh mục ngày 11 tháng 6 năm 1953.

Đức Phaolô VI bổ nhiệm ngài làm giám mục giáo phận Nha Trang ngày 13 tháng 4 năm 1967.

Năm 1975, ngài được bổ làm tổng giám mục phụ tá Sàigòn: ngay sau khi được bổ nhiệm, ngài bị bắt và bị tù.

Được trả tự do tháng 11 năm 1988 sau 13 năm tù trong đó có 9 năm biệt giam. Sau khi được trả tự do, ngài đã tha thứ cho những kẻ bắt ngài.

Mười năm sau, Đức Gioan-Phaolô II mời ngài về Vatican làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Mùa Chay năm 2000, ngài giảng tĩnh tâm cho Giáo triều, năm sau ngài được Đức Gioan-Phaolô II phong hồng y phó tế của Santa Maria della Scala.

Ngày 16 tháng 9 năm 2002, ngài qua đời tại Rôma sau một thời gian dài bị bệnh.

Đức Gioan-Phaolô II viết trong điếu văn chia buồn: “Hồng y Thuận để lại một ký ức không thể phai mờ về một cuộc đời nhất quán và anh dũng gắn bó với ơn gọi của mình, là linh mục quan tâm đến nhu cầu của người tín hữu kitô và là mục tử  nhiệt thành với Tin Mừng, hồng y luôn trung thành với Giáo hội ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất khi bị bách hại.”

Trong bài giảng thánh lễ an táng, Đức Gioan-Phaolô II nhắc lại di chúc của hồng y Thuận: “Yêu mến Đức Trinh Nữ Maria và cậy trông vào Thánh Giuse, trung thành với Giáo hội, hiệp nhất và bác ái đối với tất cả mọi người.”

Năm 2010 Giáo hội mở án phong chân phước cho hồng y, ngày 4 tháng 5 năm 2017, Đức Phanxicô ủy quyền cho Bộ Phong Thánh công bố sắc lệnh chứng thực các nhân đức anh hùng hồng y.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Ba lần tha thứ của Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận

Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận, người sống một ngàn thập giá