Đức Phanxicô gởi hồng y tuyên úy Krajewski trở lại Ukraine

93

Đức Phanxicô gởi hồng y tuyên úy Krajewski trở lại Ukraine

cath.ch, I.Media, 2022-09-09

Hồng y Konrad Krajewski với người tị nạn ở Ba Lan vào đầu tháng ba | DR

Ngày thứ sáu 9 tháng 9, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh loan báo, lần thứ tư kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Đức Phanxicô gởi hồng y Konrad Krajewski, Tuyên úy Tông Tòa kiêm bộ trưởng tân Bộ Phục vụ Bác ái đến Ukraine. Đại diện của giáo hoàng sẽ đến thăm người nghèo ở vùng phía nam và phía đông của đất nước.

Đây là chuyến đi âm thầm và mang tinh thần phúc âm của hồng y đến thăm các vùng Odessa, Ytomyr, Kharkiv và những nơi khác ở miền đông Ukraine. Chuyến đi dài này sẽ là dịp để Đức Phanxicô giúp đỡ cụ thể người dân qua Caritas của giáo phận.

Bộ Phục vụ Bác ái – được Đức Phanxicô thành lập qua Hiến pháp mới ban hành vào tháng 3 vừa qua – thông báo hồng y sẽ đến thăm và hỗ trợ các cộng đồng tín hữu, linh mục, tu sĩ và các giám mục của họ, mà từ hơn 200 ngày nay đã tiếp tục ở tại chỗ bất chấp hiểm nguy của chiến tranh.

Nhiều nhân vật đã được gởi đến từ đầu chiến tranh

Hồng y Krajewski đã đến Ukraine trong tư cách là phái viên của Giáo hoàng trong chuyến đi đầu tiên từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 3, ngài thăm người tị nạn và các nhà cầm quyền ở Lviv và ở Kyiv. Ngày 26 tháng 3 ngài đi chuyến thứ nhì để giao xe cấp cứu cho Lviv. Cuối cùng, ngài đã ở đất nước đang có chiến tranh trong Tuần Thánh từ ngày 14 tháng 4, ngài đi thăm các ngôi mộ tập thể vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Nhân dịp này, ngài giao thêm một chiếc xe cứu thương do Đức Phanxicô tặng.

Hồng y Krajewski đi đàng thánh giá ở Kyiv, nơi bị tàn phá vì chiến tranh

Ngoài hồng y Krajewski, Đức Phanxicô còn cử các nhân vật cao cấp khác đến Ukraine, giám mục Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Paul Richard Gallagher, hồng y Michael Czerny, tổng trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện, ngài đã vượt qua biên giới giữa Hungary và Ukraine sau khi thăm người tị nạn trên đất Magyar.

Mong đợi chuyến đi của giáo hoàng?

Kể từ đầu cuộc tấn công của Nga, Đức Phanxicô đã nhiều lần tuyên bố ngài muốn đến Kyiv. Trong chuyến đi Canada vào cuối tháng 7, ngài đã xác nhận lại mong ước này.

Gần đây, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin nhắc lại quyết tâm này, nhưng ngài nhấn mạnh các điều kiện phải được “thống nhất” cho điều này và chuyến thăm sẽ diễn ra khi nó hữu ích cho hòa bình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch