Elizabeth II, nữ hoàng với tám giáo hoàng

278

Elizabeth II, nữ hoàng với tám giáo hoàng

la-croix.com, Matthew Lasserre, 2022-09-09

Nữ hoàng Anh Elizabeth có kỷ lục lâu nhất trên vương quốc Anh qua đời ngày 8 tháng 9 tại dinh thự Balmoral, Scotland, hưởng thọ 96 tuổi. Cuộc đời bà trải qua tám triều giáo hoàng và gặp năm giáo hoàng. Trong bảy mươi năm trị vì, trên đường đời, bà đã trải qua con đường của nhiều giáo hoàng hơn hầu hết các nhà lãnh đạo chính trị đương thời.

Nữ hoàng có hơn 260 chuyến thăm chính thức ra nước ngoài, trong đó có 5 chuyến đi gặp các giáo hoàng. Lần đầu tiên là năm 1951, khi còn là công chúa Elizabeth.

Người đứng đầu anh giáo được thế giới công giáo đánh giá cao, kể từ khi bà sinh ra năm 1926, tám triều giáo hoàng đã trải qua, từ Đức Piô XI (1922-1939) đến Đức Phanxicô (từ năm 2013).

Cuộc gặp đầu tiên của bà với giáo hoàng bắt đầu năm 1951. Còn là công chúa, bà đến Vatican và được Đức Piô XII tiếp kiến. Sẽ không có ảnh chụp chính thức: trước Công đồng Vatican II, các giáo hoàng không thể xuất hiện với “những kẻ dị giáo”.

Nữ hoàng Anh đến Vatican 5 lần, trong đó có 4 lần sau khi lên ngôi. Chuyến đến Rôma cuối cùng bà đi với chồng là hoàng thân Philip năm 2014, bà đã gặp Đức Phanxicô. Buổi tiếp kiến diễn ra tại Nhà Thánh Marta, nơi Đức Phanxicô ở.

Cuộc gặp đầu tiên của bà trong cương vị nữ hoàng với người kế vị Thánh Phêrô là năm 1961. Đức Gioan XXIII lên ngôi giáo hoàng ba năm trước đó, ngài đã có tinh thần cởi mở với các Giáo hội kitô khác, ngay cả trước Công đồng. Buổi tiếp kiến diễn ra ngày 5 tháng 5, ngày lễ Giáo hoàng Piô V, người đã phạt vạ tuyệt thông tổ tiên xa xuôi của bà vào thế kỷ 16 vì ông đàn áp chống lại người công giáo dưới triều của ông.

Nữ hoàng không gặp Đức Phaolô VI, ngài tiếp tục dự án công đồng của Đức Gioan XXIII tiền nhiệm và ủng hộ sự phát triển của chủ nghĩa đại kết. Triều giáo hoàng quá ngắn của Đức Gioan-Phaolô I (33 ngày) đã không cho phép nữ hoàng lên kế hoạch thăm Rôma.

Hai chuyến thăm của giáo hoàng đến đất Anh

Trong hai mươi sáu năm làm giáo hoàng, Đức Gioan-Phaolô II là giáo hoàng mà nữ hoàng gặp nhiều nhất. Hai nhà lãnh đạo đi thăm nhau ba lần: hai lần tại Rôma (năm 1980 và 2000) và một lần nữ hoàng mời ngài đến dự tiệc chiêu đãi tại Điện Buckingham năm 1982. Một chuyến thăm lịch sử: chưa từng có một giáo hoàng nào đến thăm nước Anh. Đức Bênêđíctô XVI có vinh dự này vào tháng 9 năm 2010, lần này là tại Cung điện Hoàng gia Holyrood, ở Edinburgh (Scotland).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Elizabeth II, một nữ hoàng có lòng đạo sâu đậm