Bị liên lụy vì tấn công tình dục, hồng y Ouellet trong cơn lốc

157
Bị liên lụy vì tấn công tình dục, hồng y Ouellet trong cơn lốc
Hồng y Marc Ouellet và Đức Phanxicô trong một hội thảo chuyên đề tại Vatican ngày 17 tháng 2 năm 2022. (ANSA) VATICAN
la-croix.com, Christophe Henning, 2022-08-18
Tổng giám mục giáo phận Québec, Canada trong những năm 2000, hồng y Marc Ouellet bị liên hệ trong các vụ kiện tập thể trước công lý Canada. Một phụ nữ trẻ tố cáo hồng y có “hành vi không phù hợp” từ năm 2008 đến năm 2010.
Hồng y là một trong những nhân vật quyền lực của Vatican và bây giờ ngài đang ở tâm điểm của cơn lốc. Trong một vụ kiện tập thể chống lại giáo phận Québec với danh sách của hơn 80 giáo sĩ trong đó có tên của hồng y Marc Ouellet, 78 tuổi, hiện là tổng trưởng Bộ Giám mục. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2010, tổng giám mục giáo phận Québec đã nhiều lần có “cử chỉ không phù hợp” với một phụ nữ trẻ.
Nếu cho đến nay chưa có thủ tục tố tụng hình sự nào được đưa ra thì thủ tục dân sự sẽ diễn ra, chính xác theo lời khai của bà “F.”, bà muốn ẩn tên. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2008: trong một bữa tiệc từ thiện ở Beauport, hồng y đã xoa vai bà, lúc đó bà 23 tuổi, thực tập sinh mục vụ. Bà cho biết bà bị tê cứng: tổng giám mục “mỉm cười với bà, vuốt lưng bà trước khi rời đi”, bản báo cáo ghi lại.
Vài tuần sau, trong một bữa tiệc khác, người phụ nữ trẻ tìm mọi cách để tránh tổng giám mục nhưng không thành công. Nạn nhân cảm thấy “bị theo đuổi” và “cảm thấy khó chịu nặng nề” khi hồng y đến gần. Cuối cùng năm 2010, bà gặp hồng y lần thứ nhì trong cùng tuần, hồng y hôn bà và lướt tay dọc lưng, xuống đến mông, ngài nói: “Không có gì là xấu nếu mình nuông chiều bản thân một chút.”
Làm thế nào để phản ứng? Tổng giám mục cũng là cấp trên của bà, tương lai của nhân viên mục vụ phụ thuộc vào ngài… Bà nói đến sự khó chịu ngày càng tăng với các bạn đồng nghiệp, bà nghe họ nói, “ngài rất nồng hậu và bạn không phải là người phụ nữ duy nhất có vấn đề này với ngài”, bạn báo cáo ghi rõ, không loại trừ có các nạn nhân khác. Ngày 30 tháng 6 năm 2010, Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm hồng y Ouellet làm bộ trưởng Bộ Giám mục thế giá ở Rôma. Bà “F.” cảm thấy nhẹ mình khi hồng y rời Quebec.
Năm 2020, trong một khóa đào tạo về lạm dụng, bà hiểu bà có thể bị tấn công. Khi bà tiếp xúc với ủy ban cố vấn về lạm dụng tình dục của Giáo hội Québec, bà được xác nhận thế nào là tấn công tình dục. Tháng 1 năm 2021, khi bà tiết lộ danh tính của người tấn công, thành viên trong ủy ban đề nghị bà trình bày thẳng với giáo hoàng. Bà nhận thư trả lời qua e-mail cho biết ngày 23 tháng 2 năm 2021 sẽ mở cuộc điều tra do linh mục Dòng Tên Jacques Servais phụ trách. Kể từ đó, không có tin tức.
Là người có phiếu bầu trong mật nghị năm 2013, hồng y Ouellet là nhân vật chủ chốt trong Giáo triều la-mã. Ngài không ngần ngại can thiệp vào những trường hợp tế nhị, có nguy cơ nảy sinh hiềm khích. Năm 2018, ngài tố cáo các cuộc tấn công của giám mục Vigano chống giáo hoàng, sau đó năm 2021, ngài can thiệp trong việc sa thải một nữ tu Dòng Đa Minh Chúa Thánh Thần ở Pontcallec (Morbihan). Gần đây và theo đường hướng của giáo hoàng, ngài “đặt lại khuôn phép” Thượng hội đồng Đức. Và cũng chính ngài đưa ra quyết định đình chỉ các vụ phong chức ở giáo phận Fréjus-Toulon.
Đơn giản và dễ chịu, ngài là thần học gia bảo thủ, không nhân nhượng trong các vấn đề đạo đức. Cũng giống như các vụ tấn công tình dục, ngài tố cáo “hành vi phạm tội được che giấu quá lâu để bảo vệ thể chế (…). Ngài tuyên bố trong một hội thảo về chức tư tế do giáo hoàng tổ chức vào tháng 2: “Với tư cách là thành viên Giáo hội, chúng ta tất cả đều bị giằng xé và bị sỉ nhục bởi những vấn đề quan trọng đang chất vấn chúng ta mỗi ngày.”
Được nộp vào tháng 5 năm 2022 trên bàn của thẩm phán, hồ sơ chỉ được công khai vào ngày 22 tháng 7 với sự đồng ý của tổng giáo phận. Cho đến nay, cả Tòa thánh và giáo phận đều không bình luận về những tiết lộ này, điều này không chỉ liên quan đến hồng y Ouellet. Cũng như với giám mục Jean-Paul Labrie đã qua đời, giám mục phụ tá của Québec từ năm 1977 đến 1995, liên quan đến các sự kiện có từ năm 1968, và hàng chục linh mục, các nạn nhân thường là trẻ vị thành niên vào thời điểm đôi khi xảy ra các sự kiện tội phạm.
Thủ tục được mở ra chống lại giáo phận Québec như một cái giằm mới cho Đức Phanxicô. Vụ việc nổ ra ba tuần sau khi ngài xin lỗi người dân bản địa Canada, khi đó hồng y Ouellet ở bên cạnh giáo hoàng. Và một vài ngày trước công nghị ngài lập ra để phong 20 tân hồng y.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Đức Phanxicô: không đủ yếu tố cho một cuộc điều tra giáo luật chống hồng y Ouellet

Vụ hồng y Marc Ouellet: Vatican đã không tuân theo các quy tắc riêng của mình