Đức Phanxicô: “Gia đình là nơi tự do nội tâm phải được bảo vệ”

70

Đức Phanxicô: “Gia đình là nơi tự do nội tâm phải được bảo vệ”

cath.ch, I.Media, 2022-06-26

Thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới ngày chúa nhật 26 tháng 6 tại Quảng trường Thánh Phêrô /  Vatican Media

Trong bài giảng thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới, Đức Phanxicô xin tất cả gia đình chia sẻ niềm vui tình yêu gia đình, luôn cởi mở, hướng ngoại, để có thể chạm đến những người yếu đuối nhất.

Ngài cho biết, vấn đề của con người hiện đại là muốn yêu trong tự do, “giải thoát mình khỏi bất kỳ hình thức nhà tù nào”, dù là văn hóa, xã hội hay kinh tế. Nhưng ngài tin rằng,  cuộc đi tìm niềm vui theo chủ nghĩa cá nhân này, bị “khuynh hướng ích kỷ” dẫn đầu thường che giấu sự thiếu tự do được Chúa ban cho con người: : “Tự do nội tâm có nghĩa là một tự do hoàn toàn hướng đến tình yêu.”

Thay vì một tồn tại mà giáo hoàng so sánh với “những hòn đảo”, gia đình phải là “nơi đầu tiên chúng ta học cách yêu thương”. Đức Phanxicô nói với giáo dân đang tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô vui hưởng ngày đẹp trời: “Anh chị em đã can đảm lựa chọn gia đình, không phải để mình có tự do, nhưng để yêu thương người mà Chúa đã đặt bên cạnh mình.”

Bảo vệ gia đình

Thừa nhận rằng điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện và thực tế thì rất đa dạng, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến sự cần thiết phải “bảo vệ” bằng mọi giá “nét đẹp của gia đình” khỏi “chất độc của chủ nghĩa cá nhân, của văn hóa thờ ơ và khước từ. Rủi ro là đừng để gia đình mất bản sắc DNA của mình, đó là lòng hiếu khách và tinh thần phục vụ”.

Ngài cũng nhấn mạnh đến nỗi sợ hãi mà các cha mẹ ngày nay sợ cho các thế hệ tương lai, một nỗi sợ đã làm một số người lo lắng, số khác thì quá bảo vệ. Ngài lấy làm tiếc, điều này đôi khi kết thúc với việc “ngăn chặn không muốn mang lại cuộc sống mới cho thế giới”.

Truyền niềm đam mê cuộc sống cho con cái

Nhưng thay vì bảo vệ con cái khỏi những tệ nạn đang đe dọa, ngài xin các cha mẹ, các cha mẹ trẻ tương lai “truyền cho con cái niềm đam mê cuộc sống” bằng cách hướng dẫn con cái theo thiên hướng của chúng, nắm lấy ơn gọi của mình. Đó là cách mang lại sức mạnh để đối diện và vượt qua những khó khăn”.

Ngài đồng ý đôi khi phải buộc con cái rời gia đình, những người con đã ngoài ba mươi không kết hôn vì vẫn còn muốn sống với cha mẹ, ngài nói: “Có những cha mẹ nói với tôi, xin cha nói giùm con trai con, nó đã 37 tuổi và chưa kết hôn!”. Ngài cho biết đã hài hước trả lời: “Xin bà đừng ủi áo sơ-mi cho con nữa!”

Đức Phanxicô khẳng định, trong mọi trường hợp, cha mẹ phải là tấm gương cho con cái: “Không có gì khích lệ hơn cho con cái khi thấy cha mẹ sống với nhau, gia đình như một sứ mệnh, với lòng chung thủy và kiên nhẫn, dù gặp khó khăn, dù gặp thử thách và có những lúc đau buồn.”

Đừng hối tiếc vì đã mất tự do của mình

Đức Phanxicô giải thích, gia đình phải luôn “liên tục chuyển động” để đi trên con đường “không thể đoán trước” mà Chúa đã ban cho chúng ta, dù đó không phải là con đường dễ dàng, nhưng luôn là một khám phá tuyệt vời.

Ngài khuyến khích, chúng ta không nên hối tiếc về tự do và ảo tưởng nhầm lẫn mình đã mất tự do khi lập gia đình. Ngài tin chắc, Thiên Chúa “luôn đi trước” các cặp vợ chồng trên con đường nên thánh trong gia đình và “những ai theo Ngài sẽ không thất vọng”. Ngài nhắc, “Giáo hội ở với bạn, còn hơn thế nữa, Giáo hội ở trong bạn!, Giáo hội đã có hơn 2.000 năm trước, từ một gia đình đơn sơ ở Nazareth.

Đại hội gia đình tiếp theo năm 2025 tại Rôma

Đức Phanxicô dự thánh lễ do hồng y Kevin Farrell, bộ trưởng bố Giáo dân, Gia đình và Sự sống cử hành, ngài giảng lễ và không ngồi xe lăn, ngài đã có thể dùng gậy để đi đứng.

Cuối thánh lễ, hồng y Farrell tuyên bố Đại hội gia đình tiếp theo sẽ tổ chức ở Rôma nhân dịp Năm Thánh 2025. Cuộc họp tiếp theo của các gia đình trên toàn thế giới sẽ diễn ra vào năm 2028.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đại hội Gia đình Thế giới: Đức Phanxicô khuyên các cha mẹ không nên bảo vệ con cái quá mức