Ngày Thánh Têrêxa Lisiơ mở đầu cuộc cách mạng thiêng liêng

165

Ngày Thánh Têrêxa Lisiơ mở đầu cuộc cách mạng thiêng liêng

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2022-06-08

Vào thời mà hy sinh cho “công lý của Chúa” đang còn bàng bạc trong không gian thì Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu đã có cái nhìn cách mạng, hiến mình cho lòng thương xót Chúa. Ngày 9 tháng 6 năm 1895, Thánh Têrêxa đã khơi động một cuộc cách mạng thực sự.

Linh mục dòng Cát Minh Denis-Marie Ghesquière giải thích: “Nếu có một văn bản nào của Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu cần nhớ thì chính là văn bản này. Đơn thuần đó là một văn bản cách mạng. Chúng tôi đã không chờ Thánh Têrêxa được phong chân phước để đọc kinh này như kinh cầu nguyện, thêm nữa lại còn được Giáo hội ban đại xá!” Vì sao lại đọc trước như vậy? Vì sao của lễ Thánh Têrêxa dành cho tình thương xót Chúa thể hiện nét tinh túy của một đời sống kitô hữu trọn vẹn? Và làm thế nào mà bản văn này không chỉ đánh dấu tầm cao thiêng liêng của Thánh Têrêxa mà còn là một mặc khải đáng kể? Để hiểu, chúng ta phải quay trở lại ngày 9 tháng 6 năm 1895 tại Lisiơ.

Trong năm 1895 này, Thánh Têrêxa cảm thấy mãn nguyện. Vào ngày lễ Chúa Ba Ngôi 9 tháng 6, Têrêxa chứng nghiệm mình được thức tỉnh.

Vào thời điểm này, Têrêxa sống trong thời kỳ tươi sáng nhất đời ngài: chị Céline của ngài cuối cùng được vào Dòng Cát Minh Lisiơ. Đối với Céline, quyết định này không hiển nhiên như các chị khác trong nhà. Sau khi gặp thảm cảnh gia đình, Céline vào dòng! Ngoài ra, Thánh Têrêxa còn có một trách nhiệm với cộng đoàn mà ngài vô cùng thích thú: làm trưởng nhà tập. Và cuối cùng, chị Pauline, Mẹ Agnes của Chúa Giêsu là mẹ bề trên. Mẹ xin Têrêxa viết lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Chính cái nhìn hồi tưởng về đời mình đã giúp Têrêxa nhận ra Chúa Giêsu lần đầu tiên đã yêu mình như thế nào, ngay cả trước khi Têrêxa đáp lại tình yêu của Chúa. Vì thế chúng ta không ngạc nhiên khi năm 1895 là năm Têrêxa cảm thấy rất mãn nguyện. Têrêxa đã được tỉnh thức.

Mặc khải

Ngày 9 tháng 6 là một ngày mùa hè đẹp trời. Lúc đó là 5 giờ 30 sáng, ánh sáng ban ngày chiếu qua cửa sổ phòng ngủ Têrêxa, trong khi im lặng vẫn bao trùm cộng đoàn”. Têrêxa vui mừng nhận ra hôm nay là ngày lễ của Chúa Ba Ngôi trước khi đi ăn sáng, sau đó là phút cầu nguyện im lặng và tiếp theo là giờ kinh sáng.

Khi chuẩn bị thánh lễ 8 giờ sáng, Têrêxa suy nghĩ lại thông báo cáo phó của một nữ tu Dòng Cát Minh đọc tối hôm qua trong phòng ăn. Rõ ràng cả đời sơ Anne-Marie Jésus bị mặc cảm tội lỗi khi sơ cứ lặp đi lặp lại sơ “không đủ tài đức”. Xúc động với thông báo này, Têrêxa không thể ngừng suy nghĩ về điều: từ đâu các nữ tu tự cho mình là nạn nhân công lý của Chúa, cứ phạt xác như hình phạt dành riêng cho những người có tội?

Sau khi rước lễ, Têrêsa hiểu, Chúa Giêsu muốn Ngài được yêu thương, Ngài không đau khổ vì tội lỗi chúng ta, nhưng chỉ vì chúng ta thiếu tin tưởng và thiếu lòng biết ơn, từ những thiếu sót hàng ngày của chúng ta.

Dù có thái độ “cao cả và rộng lượng” và việc phạt xác không làm Têrêxa sợ, nhưng bằng trực giác, cô bé Têrêxa cảm nhận được sự mơ hồ của việc phạt xác này, nó thường ngăn không cho chúng ta đáp lại tiếng gọi của tình yêu. Têrêxa trăn trở: “Dù sao đi nữa, làm sao chúng ta có thể quên lòng thương xót chiếm ưu thế hơn công lý, vì Chúa Giêsu đã trả giá quá đắt cho mọi tội lỗi? Giữa công lý và lòng nhân hậu, chính tình yêu mới có lời nói quyết định.” Lòng tràn năng lượng, sáng nay Têrêxa cảm thấy mình sẵn sàng làm theo hướng ngược lại. Như thể Chúa đang thì thầm vào tai Têrêxa: “Hãy tiến tới Têrêxa, phải cân bằng mọi thứ!”

Rước lễ xong, Têrêxa nhận ơn sủng bao la. Têrêxa hiểu Chúa Giêsu muốn Ngài được yêu thương, Ngài không đau khổ vì tội chúng ta, nhưng trên hết là do chúng ta thiếu tin tưởng và thiếu lòng biết ơn, từ những quan sát hàng ngày của chúng ta. Đối với Têrêxa, đó là một mặc khải thực sự: Chúa Giêsu là Tình yêu, Ngài mong muốn được yêu, mà Ngài không được! Lòng tràn đầy ân sủng, Têrêxa hiến mình cho tình thương xót của Chúa.

Vừa ra khỏi nhà nguyện, Têrêxa kéo chị Céline đi đến phòng khách dòng, Têrêxa nhìn thấy Mẹ Agnès từ xa. Lòng quá xáo trộn, Têrêxa lắp bắp: “Thưa Mẹ, cùng với chị Céline, chúng con xin dâng mình cho tình thương xót của Chúa”. Điều này chẳng có gì có hại với Mẹ Agnès, Mẹ trả lời giữa hai cánh cửa: “Được, dĩ nhiên!”.

Hạnh phúc, Têrêxa giải thích cho chị Céline hiểu tất cả những gì đang xảy ra. Sau đó, Têrêxa về phòng viết bản văn của lễ.

Bản viết tay phác thảo của Thánh Têrêxa dành cho tình thương xót của Thiên Chúa. Lưu trữ của Dòng Cát Minh Lisiơ

Bây giờ chị Céline đã được thuyết phục về tầm quan trọng của những gì đang xảy ra, Céline muốn tham dự vào đề nghị của em mình. Điều này là căn bản cho Têrêxa: của lễ là hiệp thông với Céline. Điều này có nghĩa là Têrêxa đang hiệp thông “với tất cả” và “cho tất cả”

Ngày thứ ba 11 tháng 6, Têrêxa cùng quỳ gối với chị Céline trước Đức Trinh Nữ của Nụ cười, Têrêxa lại nói lên từ tận đáy lòng mình. Nhưng lần này của lễ trở thành truyền giáo, vì đó là sự cứu rỗi cho người khác. Cuối cùng thì đây là một cách mạng, vì nó mạc khải chúng ta phải yêu Chúa Giêsu cho những người không yêu Ngài.

Nguyên bản Thánh Têrêxa viết:

Của lễ là chính con như Nạn nhân của Thảm sát cho Tình Thương xót của Chúa lòng lành.

Lạy Chúa ôi! Chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi, con muốn yêu Chúa và làm cho Chúa được Yêu, để làm việc cho vinh quang Giáo Hội Thánh bằng cách cứu các linh hồn đang ở thế gian và những linh hồn đang đau khổ trong luyện ngục. Con mong muốn hoàn thành ý muốn của Chúa cách hoàn hảo và đạt đến mức vinh quang mà Chúa đã chuẩn bị cho con trong vương quốc của Chúa, ngắn gọn, con mong muốn được trở thành Thánh, nhưng con cảm thấy con bất lực và con cầu xin Chúa, lạy Chúa của con.

Vì Chúa đã yêu con đến mức ban Con Một của Chúa làm Đấng Cứu Rỗi và là Người Phối ngẫu của con, nên kho tàng ơn thiêng vô hạn của Chúa cũng là của con, con xin dâng cho Chúa với niềm hạnh phúc, cầu xin Chúa chỉ nhìn con qua Khuôn mặt của Chúa Giêsu và trong Trái tim rực cháy Tình yêu của Chúa Giêsu.

Con xin dâng lên Chúa tất cả công lao của các Thánh (những thánh ở trên trời và dưới đất), các hành vi Tình yêu của họ và của các Thánh Thiên thần; cuối cùng, con xin dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa! Tình yêu và công lao của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ yêu dấu của con, chính nơi Mẹ, con xin để lại của lễ, xin Mẹ dâng của lễ của con. Con Thiên Chúa, Người phối ngẫu yêu dấu của con, trong những ngày còn sống trên trần thế, đã nói với chúng con: “Bất cứ điều gì các con nhân danh Ta xin Cha Ta thì Ngài sẽ ban cho các con!”

Vì thế, con chắc chắn Chúa sẽ đáp ứng mong muốn của con; Con biết điều đó, ôi lạy Chúa! (Chúa càng muốn cho, Chúa càng làm cho mong ước càng nhiều). Con cảm thấy trong lòng con một khao khát vô cùng và với lòng tin tưởng, con xin Chúa ngự đến và chiếm hữu linh hồn con. Ah! Con không thể rước lễ thường xuyên như con muốn, nhưng lạy Chúa, Chúa không toàn năng sao?… Xin Chúa ở trong con như Chúa ở trong nhà tạm, xin Chúa đừng bao giờ rời xa bánh thánh nhỏ bé của Chúa…

Con muốn an ủi Chúa về sự vô tình của kẻ ác và con xin Chúa tước bỏ tự do của con nếu con làm mất lòng Chúa, nếu đôi khi con yếu đuối sa ngã, xin Ánh mắt Chúa thanh tẩy linh hồn con, đốt cháy những gì không hoàn hảo của con, như ngọn lửa biến đổi tất cả trong chính ánh lửa của nó…

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa! tất cả là ân sủng Chúa ban cho con, đặc biệt là đã cho con đi qua lò nung của đau khổ. Chính trong vui mừng mà con chiêm ngắm Chúa trong ngày cuối cùng Chúa vác thập giá; vì Chúa đã hạ mình cho con chia sẻ với Chúa Thập giá quý báu này, con hy vọng trên Thiên đàng con được giống như Chúa, được thấy trên thân thể vinh hiển của con các dấu tích cuộc Khổ nạn của Chúa…

Sau cuộc lữ thứ trần gian, con mong được về hưởng phúc với Chúa nơi Thiên quốc, nhưng con không muốn thu gom công lao Thiên quốc, con chỉ muốn làm việc cho Tình yêu của Chúa, với mục đích duy nhất là làm đẹp lòng Chúa, an ủi Thánh Tâm Chúa và cứu những linh hồn yêu Chúa mãi mãi.

Vào cuối đời này, con sẽ về với Chúa hai tay không, vì con không xin Chúa đếm công lao của con, Chúa ôi. Tất cả công lý của chúng con đều lấm tì vết dưới mắt Chúa. Vì thế con muốn mặc cho mình Công lý của chính Chúa và nhận từ Tình yêu Chúa sự chiếm hữu vĩnh cửu của Chúa. Con không muốn ngai vàng và vương miện nào khác ngoài Chúa, Chúa yêu dấu của con! Trong mắt Chúa, thời gian không là gì, một ngày cũng giống như ngàn năm, và Chúa có thể chuẩn bị cho con trong tích tắc để đến trước mặt Chúa…

Để sống trong hành động của Tình yêu hoàn hảo, con xin hiến thân con như nạn nhân của thảm sát cho Tình yêu nhân hậu của Chúa, xin Chúa đốt cháy con không ngừng, để tâm hồn con tràn ngập những làn sóng dịu dàng vô cùng chứa đựng trong lòng Chúa và vì thế con trở thành Tử đạo cho Tình yêu của Chúa, lạy Chúa của con!

Xin cho cuộc tử đạo này, sau khi chuẩn bị cho con đến trước mặt Chúa, để con chết và linh hồn con bay vào vòng tay vĩnh cửu của Tình Thương Xót của Chúa ngay…

Lạy Chúa yêu dấu của con, con muốn mỗi nhịp đập của trái tim con làm mới lại vô số lần sự dâng hiến này, cho đến khi những bóng đen biến mất, con có thể nói với Chúa một lần nữa về Tình yêu của con khi diện đối diện với Chúa của vĩnh cửu!…

Marie, Françoise, Têrêxa Hài Đồng Giêsu và Nhan Thánh Chúa

Lễ Chúa Ba Ngôi, ngày 9 tháng 6 năm hồng ân 1895.

Marta An Nguyễn dịch