Bài học chính trị của Đức Phanxicô dành cho các bạn trẻ của cộng đoàn Con đường Mới

78

Bài học chính trị của Đức Phanxicô dành cho các bạn trẻ của cộng đoàn Con đường Mới

cath.ch, I.Media, 2022-05-16

Đức Phanxicô và các bạn trẻ của cộng đoàn Con đường Mới trong buổi tiếp kiến ngày thứ hai 16 tháng 5-2022 | © / Grégory Rot

Trong buổi gặp 70 thành viên trẻ của cộng đoàn Con đường Mới ngày thứ hai 16 tháng 5, Đức Phanxicô giải thích, chính trị liên quan đến gặp gỡ, suy tư và hành động. Vào cuối buổi tiếp kiến, nhóm cầu nguyện cho ngài, ngài ngồi trên xe lăn.

Ra đời năm 2014 tại Pháp, cộng đoàn Con đường Mới, Hội huynh đệ Chính trị tập hợp các tín hữu kitô trẻ từ 18 đến 33 tuổi thuộc nhiều nguồn gốc và văn hóa khác nhau. Một số tham gia vào chính trị – các chức vụ được bầu từ mọi phía -, những người khác tham gia vào các hiệp hội hoặc các cộng đồng. Tháng 4 vừa qua, các thành viên của hội Huynh đệ này cũng đã được giáo hoàng tiếp kiến.

Trong buổi gặp các bạn trẻ đến từ Brazil, Colombia, Hungary, Burundi, Pháp, Ukraine, Lebanon, Tây Ban Nha, Bỉ và cả Đức, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Chính trị trên hết là nghệ thuật của gặp gỡ”, ngài kêu gọi họ đừng “bằng lòng với một đối thoại hời hợt bên ngoài và theo hình thức, giống như những cuộc đàm phán thường thù địch giữa các đảng phái chính trị.”

Tìm kiếm lợi ích chung

Theo ngài, một chính trị gia phải biết thay đổi cách nhìn của mình đối với người khác và chấp nhận họ một cách vô điều kiện: “Nếu không có sự thay đổi trái tim thì chính trị có nguy cơ biến thành  cuộc đối đầu thường là bạo lực để làm cho ý tưởng của mình thắng.”

Theo ngài, từ quan điểm kitô giáo, chính trị cũng là suy tư để hình thành một dự án chung. Vấn đề là đi tìm lợi ích chung chứ không phải những lợi ích đơn thuần chỉ để bảo vệ.

Ngài kết luận: “Cuối cùng, chính trị cũng là một hành động”, ngài khen ngợi cử tọa về cam kết của họ với người di cư và sinh thái: “Tôi được biết một số bạn đã chọn sống với nhau trong một khu bình dân ở Paris, để lắng nghe người nghèo: đó là một cách làm chính trị theo kitô giáo!” Ngài nhấn mạnh, không thể làm chính trị với hệ tư tưởng.

Đặt tay lên giáo hoàng để cầu nguyện

Cuối buổi tiếp kiến, các bạn trẻ xin cầu nguyện với ngài và cho ngài. Sơ Allégria, thành viên của hội Huynh đệ Chính trị nói: “Chúng tôi đặt tay trên ngài và cầu khẩn với Chúa Thánh Thần. Thật quý cho chúng tôi khi chúng tôi cầu nguyện cho sứ mệnh, chức vụ, sức khỏe của ngài và những quyết định nặng nề mà ngài phải thực hiện.”

Trong bốn ngày, các bạn trẻ đã tham dự hội thảo về chủ đề di cư. Ngày thứ sáu 13 tháng 5, nhóm đã thảo luận với bộ phận người di cư và người tị nạn của bô Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện.

Cộng đoàn Con đường Mới là một cộng đoàn công giáo có ơn gọi đại kết. Ra đời năm 1973 tại Lyon từ một nhóm cầu nguyện có đặc sủng đặc biệt, họ có gần 2.200 thành viên thường trực tại 26 quốc gia, và 12,000 người đang phục vụ cho các sứ mệnh của cộng đoàn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi tiếp kiến với cộng đoàn Con đường Mới ngày thứ hai 16 tháng 5-2022